Dòng sự kiện:

Nhận biết trẻ thông minh bằng phương pháp đơn giản

20:58 09/12/2015
Những trẻ biết tự kiềm chế chờ đợi trong vài phút sẽ thực sự giỏi hơn những trẻ "háu ăn".

Mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Warwick (Anh) phát hiện, bằng cách đặt một quả nho khô vào trong một cái chén và yêu cầu trẻ 20 tháng tuổi không được ăn nó cho tới khi được chỉ dẫn, chúng ta có thể dự đoán đứa trẻ thông minh, giỏi giang đến mức nào lúc 8 tuổi.

Ở thời điểm 8 tuổi, trẻ biết kiềm chế trước những cám dỗ thường có chỉ số IQ cao hơn 7 điểm so với những trẻ không kiềm chế được.

Giáo sư Dieter Wolke, Đại học Warwick (Anh) cho biết: "Chỉ mất 5 phút thực hành, trò chơi nho khô là một phương pháp dễ dàng và hiệu quả để đánh giá khả năng kiểm soát bản thân ở trẻ nhỏ và có thể được sử dụng trong thực hành lâm sàng để xác định trẻ em có vấn đề về chú ý và học hành".

Theo các nhà khoa học, có thể áp dụng phương pháp này chính với các món khoái khẩu của con để kiểm tra. Ảnh: Telegraph.

"Một trẻ 20 tháng kiểm soát bản thân tốt sẽ dự báo sự chú ý và thành tích học tập tốt lúc 8 tuổi", giáo sư Dieter Wolke cho biết thêm. Kết quả này cũng mở ra một cách phát hiện sớm khả năng chú ý và học hành của các trẻ sinh non và các nhà giáo dục có thể áp dụng để phát hiện sớm và giúp đỡ những trẻ học kém.

Nghiên cứu này có sự tham gia của 558 trẻ ở độ tuổi 20 tháng, bao gồm cả những trẻ sinh non và sinh đủ tháng. Các nhà nghiên cứu sẽ được đặt một quả nho khô trong một cái cốc, có thể lấy dễ dàng và đã được cảnh báo không ăn. Trẻ được quan sát trong 60 giây để ghi lại các hành động.

Những số liệu thu được cho thấy, trẻ sinh non thường ăn nho trước so với trẻ sinh đủ tháng. Trong quá trình theo dõi 7 năm sau đó, trẻ ăn nho trước thường có thành tích không tốt bằng trẻ kiềm chế không ăn nho.

Khi được hỏi liệu các bậc phụ huynh có thể thử áp dụng bài kiểm tra trên với con mình ở nhà hay không, giáo sư Wolke cho biết: 'Kết quả bài sát hạch do cha/mẹ tự tiến hành có thể khác so với do một nhà kiểm tra độc lập thực hiện. Tuy nhiên, nếu một đứa trẻ không thể thường xuyên kiểm soát phản ứng tức thì, nó ám chỉ các bậc phụ huynh có thể làm thứ gì đó, chẳng hạn như nói rõ bọn trẻ không được vi phạm chỉ dẫn và phải đợi một thời gian ngắn. 

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được nhiều người xem nhất:

 [mecloud]eBSFzhiiaT[/mecloud]