Dòng sự kiện:

Nhật ký ảnh: Ăn trưa cùng học sinh Nhật và những điều không thể ngờ

20:20 12/09/2016
Câu chuyện về bữa ăn trưa cùng những em học sinh Nhật Bản mà giáo viên người Đài Loan chia sẻ khiến mọi người nể phục cách dạy dỗ trẻ nhỏ của con người thuộc xứ sở mặt trời mọc.

Trong một lần đưa học sinh của mình sang thăm một ngôi trường tại Nhật Bản, người thầy giáo Đài Loan được mời ăn cơm trưa cùng những em học sinh nơi đây. Quan điểm dạy trẻ ngay từ trong bữa ăn của người Nhật đã thực sự chinh phục được người thấy giáo. Ông nhận xét rằng: "Cùng ăn một bữa trưa với các em nhỏ Nhật Bản, tôi thấy đó là một sự khác biệt quá lớn. Có lẽ, chúng tôi đã thua ngay từ vạch xuất phát".

Dưới đây là Nhật ký ảnh về bữa ăn trưa cùng học sinh Nhật Bản mà người thầy Đài Loan đã chia sẻ khiến nhiều người nể phục về cách dạy con của người Nhật.

Mỗi ngày đều có một lớp đến phụ giúp, bất kể là học sinh nhỏ tuổi hay lớn tuổi đều phải tham gia, chủ yếu là phụ giúp nhà bếp làm cơm, chuẩn bị dụng cụ và những công việc vặt khác”.


Đến giờ ăn, tất cả ngồi vào vị trí của mình nhưng chưa cầm thìa ăn luôn mà đợi tất cả những người bạn ngồi đầy đủ vào chỗ ngồi mới bắt đầu ăn.


Thức ăn dành cho học sinh Nhật rất đơn giản nhưng cực ngon và đầy đủ chất.


Đây là món quà mà học sinh Nhật Bản gửi tặng đoàn học sinh Đài Loan, là những bức tranh mà các em đã vẽ và làm thành cái mũ nhỏ đặt ở trên bàn.


Khi thấy thầy giáo ngồi xuống bàn ăn, một em học sinh nhanh nhẹn giúp thầy tháo dây thừng trên lọ sữa bò.


Ngay sau đó, cô bé phân dây thừng và túi bóng bọc trên miệng bình thành hai phần, cho vào hai bình khác nhau.

 

Khi các em học sinh trong đoàn Đài Loan mở nắp bình thì ngay lập tức có bạn nhỏ Nhật Bản đến giúp đỡ mở dây cột và giấy bóng phủ ở trên ra.


Các em phân loại rác thành hai phần khác nhau.


Rồi cho vào các thùng quy định.


Các em học sinh Nhật Bản đều rất chăm chú ăn cơm và không để thừa một khẩu phần ăn nào. Các bạn học sinh trong đoàn khách hỏi “bạn cảm thấy vui không?” Tất cả học sinh Nhật đều đồng thanh trả lời: “Vui”.Nhưng …


Khi các bạn nhỏ Nhật Bản hỏi lại đoàn thầy giáo câu hỏi đó, tất cả đều trầm lặng, có một tiếng trả lời rất nhỏ: “Không vui”. Lúc này, phiên dịch nói một câu tiếng Nhật gì đó, rất nhiều em hào hứng giơ tay lên. Sau đó, các em học sinh Nhật Bản chạy về phía trước xếp thành một vòng tròn chơi đoán số và oẳn tù tì.

Từng bạn từng bạn bị loại ra, cuối cùng chỉ còn lại vài bạn thắng, những bạn này vô cùng mừng rỡ hớn hở chạy đến chỗ cái thùng lấy một bình sữa uống. Những bình sữa lúc nãy còn thừa chưa phát hết, các em đã dùng các chơi trò chơi xem ai thắng thua để phân phát.


Đây là những gì còn lại sau bữa ăn trưa.


Bạn nhỏ này là người lúc nãy thắng được uống bình sữa thứ hai. Uống xong cậu bé xếp gọn bình sữa nằm xuống để khi bê không bị đổ.


Hình ảnh các em học sinh Đài Loan thu dọn khay thức ăn khác xa với học sinh Nhật.


Các em phân loại thức ăn thừa.


Dọn vệ sinh bàn sau khi ăn.


Dọn khay đựng sữa.


Dọn bát...


...và nồi cơm.



Chi Chi 

Nguồn: Gia đình Việt Nam