Dòng sự kiện:

Nhật ký mang thai của mẹ Việt ở Nhật: 3 tháng đầu không cần tăng cân

23:29 22/07/2015
3 tháng đầu, không cần tăng cân; tháng cuối của thai kỳ, tăng từ 8-10kg là vừa đủ. Trên facbook cá nhân, Food Blogger rất nổi tiếng trong cộng đồng mạng – Mirachan, mẹ Việt đang sinh sống tại đất nước hoa anh đào chia sẻ kinh nghiệm bầu bí và dưỡng thai theo cách của người Nhật.

 

Food Blogger Mirachan

“Hôm nay Mira đi khám thai được 24 tuần rồi và tăng 5 kg, thế là lại bị bác sĩ nhắc nhở là hơi mập rồi đó, chú ý cân nặng tí nhé! Bản thân thấy mình rất gọn gàng, người không bị mập gì mấy, cơ thể khỏe mạnh, vận động nhẹ nhàng, nên rất tự tin. Tuy nhiên mỗi lần đi khám thai bên Nhật cứ bị nhắc nhở thừa cân hoài làm mình cũng sốc ghê. Công nhận tiêu chuẩn của người Nhật cao quá à, họ đòi hỏi cái gì cũng phải chính xác, thừa 1 kg hay 2 kg thì cũng xem như đã bể kế hoạch.

Đúng là khi mang thai thì việc thiếu dinh dưỡng hay thừa dinh dưỡng đều mang lại nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, sự thật là những vấn đề xảy ra do tình trạng thiếu dinh dưỡng lại hiếm khi xảy ra, trong khi đó việc thừa dinh dưỡng mới là vấn đề rất dễ xảy ra cho các bà bầu, làm dẫn đến tình trạng béo phì, thừa cân sau khi sinh hay các bệnh tật khác như cao huyết áp, tiểu đường, phù nước hay bị rạn da, tăng rủi ro và độ khó khi sinh nở nữa...

Do vậy, theo quan điểm của người Nhật là hằng ngày họ đã duy trì lối sống và cách ăn uống cân bằng, khoa học đầy đủ chất rồi, nên khi có thai thì vẫn cứ ăn uống bình thường, chứ không cần ăn thêm gì nhiều, mất công lại bị thừa dinh dưỡng. Do vậy với người có chỉ số BMI trong mức bình thường thì chỉ nên tang nhiều nhất từ 8-10 kg trong suốt thai kỳ.

Chi tiết tổng số kg cần tăng được chia trong 3 giai đoạn thai kì như sau, các bạn tham khảo để theo dõi cân nặng của mình nhé:

3 tháng đầu: Trong vòng 12 tuần đầu, không có hoặc tăng cân ít khoảng 1 kg.

3 tháng giữa: Từ tuần 13 đến tuần 28 có thể tăng khoảng 40% đến 50% tổng số cân nặng cần tăng lên tron thai kì. Trong trường hợp của Mira thì mình được bác sĩ đặt chuẩn cả thai kỳ tăng khoảng 8 kg (tính dựa trên chỉ số BMI). Cho nên có nghĩa là đến tuần 28 thì mình nên tăng khoảng 4,5 kg hay 5 kg là vừa. Vậy mà giờ mới 24 tuần đã tăng hơn 5 kg rồi, thế là “vượt chỉ tiêu”. Thật ra Mira bị tăng cân trong một tháng về Việt Nam đó, ăn hàng quá trời nên tăng 3,5 kg, trong khi về Nhật 1 tháng thì chỉ lên thêm có 1,5 kg nữa thôi. Do vậy nếu trong tháng về Việt Nam nếu mình chú ý không ăn uống linh tinh thì cũng đâu có đến nỗi...

3 tháng cuối: Sau tuần 28 thì cân nặng sẽ tăng vèo vèo nhanh chóng luôn, trung bình 1 tuần tăng thêm khoảng 500 gram nữa, tức là khoảng 6 kg nữa... Do vậy Mira nghĩ chắc mình sẽ vượt chỉ tiêu, tăng từ 10 đến 12 kg, chứ không cạnh tranh lại nổi với mấy bạn Nhật rồi để đạt mốc 8 kg rồi. "

Không chỉ nổi tiếng với nhật ký du lịch, khám phá văn hóa của đất nước hoa anh đào và các công thức nấu ăn được các bà nội trợ Việt Nam yêu thích, Mirachan còn gây “sốt” với những chia sẻ nhận được cả nghìn “like” về chuyện ăn uống của “bà bầu” tại Nhật. 

Trong một bài viết, chị đặt câu hỏi: "Có bầu ở Nhật phải ăn kiêng, giảm cân, có ngược đời không?


Mirachan khi mang thai 4 tháng

Điều này Mira nói thiệt đó, chứ không có giỡn với mấy bạn đâu. Để mình "tường thuật " lại cuộc hội thoại giữa mình và bác sĩ trong hôm đi khám thai vừa rồi cho các bạn nghe như sau:

- Bác sĩ: Lần nào cũng nhắc thì hơi ngại đó, nhưng lại tăng kg nữa rồi, 25 tuần thì tăng gần 6 kg rồi, mà từ đây đến ngày sinh thì chỉ còn tăng thêm được 2 kg nữa thôi...

Mira chưa biết trả lời sao thì bác sĩ nói tiếp... - Bác sĩ: Nếu sinh đẻ an toàn thì không sao, chứ mấy tháng cuối dễ tăng nhiều kg lắm, mà càng tăng cân thì khả năng bị cao huyết áp, tiểu đường thai kì thì nguy hiểm lắm, ráng sao để tăng tổng cộng từ 8 đến 10 kg thôi nhé...

- Mira: Vậy từ bây giờ đến ngày sinh không cần tăng kg cũng không sao hả bác sĩ?

- Bác sĩ: Cần tăng thêm 2kg nữa nhưng mà là tất cả phải vào em bé, vì em bé thì giờ mới gần 1kg thôi, còn mẹ thì không cần tăng nữa...

- Mira: Nhưng mình vẫn ăn uống bình thường, không ăn gì nhiều hết mà không hiểu sao vẫn tăng cân nhanh thế, vậy phải giảm ăn ít hơn nữa hả bác sĩ?

- Bác sĩ: Không phải là việc ăn ít hay nhiều, mà quan trọng là ăn cái gì? Nên ăn nhiều rau, cá, không ăn đồ ngọt, béo, và không ăn nhiều trái cây nữa, trái cây có nhiều đường lắm...

- Mira: À, dạo này mình có ăn hơi nhiều trái cây một tí, thèm ngọt quá và trời nóng quá nên ngày nào cũng ăn hơi nhiều trái cây, đặc biệt là dưa hấu.

- Bác sĩ: Cho nên bây giờ phải chú ý thôi, vẫn còn kịp đó, chú ý ăn uống lành mạnh lại để mẹ không tăng cân nhưng con vẫn khỏe nha... Ngoài ra sức khỏe của mẹ không có vấn đề gì nên hằng ngày nhớ vận động đi bộ tập thể dục nhẹ nhàng nữa... Buổi sáng thì ăn nhiều nhưng buổi tối thì ăn ít thôi, nhớ ăn trước 8 giờ tối nhé!

Và đó là lý do cho những bữa ăn theo đúng kiểu Nhật như trong hình mà Mira đang cố gắng ăn theo hằng ngày... Bữa giờ mình cũng còn chiều chuộng bản thân lắm nên ăn uống vẫn còn linh tinh, thèm ngọt là ăn bánh kẹo, trái cây, khuya đói bụng là đi lục bếp.

Bữa ăn kiểu Nhật của bà bầu Mirachan

Thật ra ai cũng nói có bầu thì cứ ăn cho thoải mái để tâm trang thư giãn, nhưng thoải mái rồi sau đó phải đi giải quyết về hậu quả về sức khỏe cho cả mẹ và bé hay nhìn thấy thân hình mình nặng nề, mệt mỏi thì chắc sẽ... stress hơn. Còn vấn đề ăn uống lành mạnh là vấn đề về thói quen thôi, ban đầu có hơi khó khăn áp dụng tí, nhưng nếu mình ăn quen rồi thì đôi khi lại không thích ăn nhiều tinh bột, hay đồ ngọt, đồ béo nữa ...

Mà phải nói thiệt là nói thì dễ nhưng làm thì không dễ tí nào nên Mira đang cố gắng và sẽ update tình hình cho các bạn biết sau nhé.

Mấy hôm nay ăn uống lành mạnh kiểu này ban đầu chưa quen thì hơi ngán ngẩm, nhưng quen rồi thì thấy người nhẹ nhàng thoải mái lắm các bạn ạ. Có cảm giác như không có bầu nặng nhọc gì, chứ mấy hôm trước mỗi lần ăn nhiều quá thì cái bụng căng to lên như cái trống, khó chịu và mệt mỏi, rồi bị ợ nóng nữa...

Đặc biệt các món ăn kiểu Nhật trong hình đều là những món nhỏ mà có võ, không chứa nhiều calorie nhưng nhiều vitamin và khoáng chất, ví dụ như cái món màu đen là rong biển Hijiki là chứa rất nhiều chất sắt luôn ấy... Từ từ mình sẽ update chi tiết cách chế biến những món ăn nhỏ mà có võ cho các bạn tham khảo sau nhé!"

SÔNG THAO 

(Theo Facebook: Mira chan's Kitchen)