Dòng sự kiện:

Nhiều người Hà Nội đòi tẩy chay bánh trung thu Bảo Phương

14:00 18/09/2015
Nhiều người cho rằng việc mua được bánh Bảo Phương đã quá vất vả, thậm chí có thời điểm còn khổ sở lại còn bị phía Bảo Phương lừa dối vì hành vi không đảm bảo an toàn khi sản xuất nên xuất hiện tình trạng tẩy chay tiệm bánh này.
[mecloud]eMU6B1MmZw[/mecloud]
Dân kêu khổ trăm bề để mua bánh Bảo Phương

Nhiều năm nay cứ cách Tết Trung thu cả tháng trời, người Hà Nội lại thức dậy từ sáng sớm, thậm chí nửa đêm rồng rắn xếp hàng mua bánh trung thu của tiệm Bảo Phương. Xếp hàng đã đành nhưng việc mua bánh lại còn bị hạn chế với số lượng, có năm Bảo Phương quy định mỗi khách chỉ được mua tối đa 2 hộp bánh/lần, ai muốn mua nhiều hơn phải xếp hàng lần nữa.

Mỗi dịp gần Trung thu, người dân lại xếp hàng để mua bánh tại đây.

Chính vì vậy mà mỗi dịp sát Trung thu lượng người lại nối đuôi nhau dài khắp dãy phố để mua bánh, tiền gửi xe máy – ô tô, tiền mua nước uống, kẹo cao su trong quá trình xếp hàng cũng đủ khiến nhiều người thiếu kiên trì thấy ngán ngẩm.

Đông đúc, đợi lâu và phải xếp hàng dưới trời nóng bức toát mồ hôi hoặc mưa rét là điều hiển nhiên bất cứ ai cũng phải “chịu trận” trước việc mua bánh cổ truyền tại đây. Nhiều dịch vụ lạ như xếp hàng thuê, mua bánh thuê cũng được một số người dân quanh khu vực này với giá từ 80 -100.000 đồng/lượt.

Chính vì những điều khốn khổ đó dẫn đến việc người dân muốn mua được một hộp bánh Bảo Phương cũng tỏ ra khổ sở, đó là mới mua được chứ chưa bàn đến chất lượng bánh như thế nào!

Chiều ngày 16/9, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trung ương do TS Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn cùng với đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP thành phố Hà Nội do TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn đã kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh bánh trung thu của cơ sở sản xuất bánh ngọt Bảo Phương (ở địa chỉ 201 và 223 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Lượng người ngày đến mua bánh tại đây giảm sút rõ rệt so với nhiều ngày trước.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương 2, địa chỉ 223 phố Thụy Khuê do không đảm bảo các thủ tục pháp lý, vi phạm các quy định về ATVSTP.

Được biết, cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương (ở địa chỉ 223 phố Thụy Khuê) có khoảng 60 công nhân, quy mô sản xuất tương đối lớn nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, không có giấy đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó, một số nguyên liệu như: mỡ lợn, trứng gà chưa chứng minh được nguồn gốc.

Qua kiểm tra, điều kiện vệ sinh của cơ sở chưa đảm bảo do nền nhà, trần bong tróc, cửa sổ mở ra đường khiến cho bụi bẩn và côn trùng gây hại (chuột, ruồi, rán…) có thể xâm nhập vào sản phẩm và nguyên liệu làm bánh. Cùng với đó, dụng cụ sản xuất chưa đảm bảo vệ sinh, cơ sở vẫn dùng bàn gỗ để làm bánh, rổ tre đựng nguyên liệu.

Với những sai phạm nêu trên, đoàn kiểm tra liên ngành của trung ương và thành phố đã thống nhất xử phạt hành chính và tạm dừng hoạt động sản xuất của cơ sở cho đến khi cơ sở khắc phục được các điều kiện về thủ tục pháp lý, vệ sinh cơ sở. TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP của thành phố cho biết, đoàn đã giao cho Thanh tra Sở Y tế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đoàn kiểm tra đã lấy 2 mẫu bánh nướng và bánh dẻo nhân thập cẩm gửi Viện Kiểm nghiệm Quốc gia xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm sẽ được thông báo trong những ngày tới. Nếu như sản phẩm không đạt tiêu chuẩn ATVSTP sẽ xử phạt tiếp.

Người dân kêu gọi cùng tẩy chay

Trước những thông tin mới nhất về việc cơ sở sản xuất bánh Bảo Phương vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa có giấy tờ hợp lệ đối với việc kinh doanh trên, rất nhiều người cho rằng đã đến lúc người tiêu dùng nên nhìn nhận lại vấn đề.

Thậm chí, trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội rất nhiều thành viên cũng đã đồng loạt đứng ra đòi “tẩy chay” tiệm bánh vốn nổi tiếng này và đưa ra hàng loạt những khó khăn, vất vả khi mua bánh tại Thụy Khuê. Một số người đặt câu hỏi tại sao đã mất tiền lại bị tiệm bánh đối xử như thế?

Có mặt tại tiệm bánh Bảo Phương số 201 Thụy Khuê cho thấy, lượng người ngày 17/9 đến mua bánh giảm sút rõ rệt so với nhiều ngày trước. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do rất nhiều người tiêu dùng đã đọc được thông tin phía các cơ quan chức năng tạm dừng hoạt động với cơ sở sản xuất cho tiệm bánh số 201 Thụy Khuê.

Trao đổi với chúng tôi, chị Minh Hà (Tôn Đức Thắng – Hà Nội) cho hay: “Tranh thủ giờ nghỉ trưa nên mình đến tiệm bánh để mua khoảng 5 hộp để biếu họ hàng, vì cuối tuần này mình có chuyến về quê. Thế nhưng trong quá trình xếp hàng mình đọc được thông tin tiệm bánh bị các cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện một số sai phạm nên mình đã bỏ ý định đó”.

Còn anh H.K nhận định: “Ở đây bánh hơi ngọt với nhiều người, hương vị thì đúng là có hơn những nơi khác nhưng phải xếp hàng và vất vả để mua bánh Trung thu như thế này thì có lẽ mình chẳng bao giờ mua”.

Cũng theo quan sát của PV, trong chiều ngày 17/9, lượng khách đến mua tại tiệm Bảo Phương số 201 Thụy Khuê không còn đông đúc như những ngày trước nữa. Cảnh rồng rắn xếp hàng, đội mưa, đội nắng để đợi mua bánh cũng chẳng còn, nhiều người có ý định rẽ ngang qua mua bánh nhưng lại xem xét rồi vụt xe đi. Thậm chí có nhiều người còn đến hỏi han nhân viên, bảo vệ 1 chút rồi cũng ra về, khiến lượng khách chỉ còn bằng ¼ so với những ngày trước đây.

Khánh Vy

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang được quan tâm:

[mecloud]qsR7DkDkSh[/mecloud]