Dòng sự kiện:

Nhức đầu vì con hay… than vãn

17:00 10/11/2015
Đôi khi không có việc gì nhưng trẻ cũng cứ than vãn với bố mẹ, khiến bố mẹ rất mệt mỏi.

Nếu như trẻ thường xuyên có biểu hiện than vãn, lúc đó cha mẹ cần giải quyết cẩn thận. Bởi vì nếu không sớm khuyên bảo trẻ, để khi lớn lên trẻ vẫn giữ tính hay than vãn kêu ca thì khó được mọi người yêu mến, sớm trở nên lòng dạ hẹp hòi, cuộc sống không mấy vui tươi.

Bố mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân của việc này. Việc hay than vãn, kêu ca đa số là do cảm giác không được chú ý đến. Chuyện này thường gặp ở những trẻ có anh chị em. Khi bố mẹ chỉ chú ý đến anh chị em khác, trẻ sẽ cảm thấy cô đơn, tủi thân và tìm đủ mọi cách gây sự chú ý với mọi người.

Điều chỉnh tình cảm giữa bố mẹ và con cái

Nếu như trẻ thường xuyên than vãn do không được chú ý, bố mẹ nên thường xuyên điều chỉnh tình cảm với trẻ. Đặc biệt là khi có em trai hay em gái mới sinh, vì quá bận chăm sóc em mà bố mẹ vô tình quên mất trẻ. Nên dành một thời gian nhất định cho trẻ, ví dụ mỗi ngày cùng trẻ chơi một lúc, nghe trẻ tâm sự, nhấn mạnh rằng dù có em nhưng bố mẹ sẽ không bỏ rơi trẻ.

Để ý đến tâm trạng của trẻ

Bố mẹ cũng nên chú ý nhiều đến tâm trạng của trẻ. Nếu như trẻ đột nhiên than vãn mọi chuyện, có phải có liên quan đến chuyện gì xảy ra ngày trước không? Trẻ không vui thì cảm thấy việc gì cũng không như ý, những lúc như vậy cần quan tâm con nhiều hơn.

Bên cạnh đó biểu hiện của bố mẹ cũng hết sức quan trọng. Đôi khi có những chuyện nhỏ nhặt nhưng người lớn cũng than vãn, kể lể. Trẻ quen thấy nên cũng học theo. Do đố bố mẹ cần phải là tấm gương cho con.

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam