Dòng sự kiện:

Những bí ẩn về khó lý giải về hội chứng “Người voi”

19:04 03/12/2015
Sống cách đây 153 năm, Joseph Merricck bị cả xã hội ruồng bỏ vì vẻ ngoài kỳ dị. Người ta gọi anh là “người voi”.

 

 

 

 [mecloud]t1ZGPGj5gQ[/mecloud]

Bộ xương và khuôn mặt dị dạng của Joseph

Từ khi còn là một đứa trẻ, làn da của anh bỗng dày lên một cách bất thường. Sau đó, một cục xương lớn trồi lên giữa trán. Một bên tay và cả hai bàn chân của anh dần phình to. Chưa hết, một vật giống hệt như cái vòi cũng mọc ra từ miệng của anh.

Dù Joseph đã được phẫu thuật cắt bỏ phần thịt thừa ở miệng nhưng khuôn mặt anh vẫn không thể như người bình thường và cơ thể của anh thì dị dạng. Trong mắt của người thời đó, anh là một dị nhân đáng sợ. Họ gọi anh bằng cái tên “Người voi”. Những kẻ ác miệng còn đồn đại, Joseph bị dị dạng là do mẹ anh bị một con voi điên cuồng làm cho hoảng sợ khi mang thai.

Do cấu trúc xương bị biến dạng, Joseph không thể làm các công việc bình thường. Cậu bé đáng thương bị ép làm xiếc từ khi mới 13 tuổi. Thực chất, người ta dùng Joseph như một vật trưng bày để kiếm tiền. Cậu bé bị đưa tới London và trở thành “mỏ vàng” của ông bầu độc ác Tom Norman.

Cấu trúc xương của Joseph

Noman thậm chí còn cho rằng, vẻ ngoài của Joseph quá đáng sợ ngay cả với các gánh xiếc quái dị. Ông ta trưng bày cậu bé trong một cửa hàng trống trên phố Whitechapel, để đám đông hiếu kỳ có thể thoải mái ngắm nghía, cười cợt, chế giễu cậu bé tội nghiệp.  

Một bác sĩ tên Frederick Treves từ bệnh viên London gần đó đã đến gặp Joseph, sau đó viết lại rằng: “Joseph là sinh vật có hình dáng kinh dị nhất mà tôi từng thấy, tôi chưa bao giờ gặp người nào bị dị dạng đến như vậy”.

Tuy nhiên, thương xót hoàn cảnh của Joseph, bác sĩ Frederick đã đưa anh đến bệnh viện, nơi Joseph được an toàn và chấm dứt chuỗi ngày tù túng, khổ ải của một vật trưng bày.

Joseph ra đi ngày 11/4/1890, khi mới 27 tuổi. Khi khám nghiệm tử thi, bác sĩ Frederick phát hiện, anh chết do cổ bị trật khớp.

Dựa trên cấu trúc xương, các nhà khoa học đã thử tái tạo bàn tay của Joseph 

Vị bác sĩ nhân hậu cho rằng, lẽ ra Joseph đã không ra đi nếu như anh vẫn duy trì trạng thái ngủ ngồi quen thuộc do trọng lượng đầu quá lớn. Nhưng anh đã cố gắng nằm xuổng ngủ như một người bình thường, khiến tai nạn đau lòng xảy ra.

Điều bất ngờ là bên trong cơ thể dị dạng, đáng sợ đó lại là một tâm hồn thơ văn dạt dào cảm xúc. Những bài thơ của Josep khiến giới quý tộc Anh thời đó cũng phải cảm động. Một trong những fan “bự” của anh chính là Alexandra, công chúa xứ Wales.

Cho đến nay, giới y khoa vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến Joseph bị dị dạng. Nhưng sau đó, một lý thuyết mới lại cho thấy rằng anh mắc hội chứng Proteus, hội chứng khiến cơ thể bị biến dạng khủng khiếp.

Năm 2001, lại có đề xuất khác cho rằng Joshep mắc cả hai hội chứng neurofibromatosis loại I và Proteus. Tuy nhiên, xét nghiệm ADN trên tóc và xương của anh cho thấy, giả thuyết này không thuyết phục.

Trong nhiều năm, bộ xương dị dạng của Joseph được trưng bày trong bảo tàng của bệnh viện.

Nhưng sau này, các bác sĩ đã đúc một bản sao thay thế, để cuối cùng, anh có thể được yên nghỉ sau cả một kiếp người bị đưa ra trưng bày.

 SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]mDkkXhTWbu[/mecloud]