Dòng sự kiện:

Những biểu hiện của trẻ vị thành niên "nghiện" Facebook

21:14 19/10/2015
Một học sinh thú nhận: "Em không thể sống thiếu FB. Một ngày em thường lên FB gần như 24/24 giờ. Em thường lên để chat với bạn em"

Một cuộc khảo sát tại TP. HCM do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thực hiện trên 600 trẻ vị thành niên, cho thấy có hơn 97% trẻ đang sử dụng Facebook. Trong số đó, 65% cho rằng “FB là một trong những trang giải trí hàng đầu hiện giờ của trẻ vị thành niên”. Có tới 94,4% trẻ đang rơi vào xu hướng ghiền, ghiền nhẹ, ghiền vừa và ghiền nặng.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy với nhiều trẻ vị thành niên, Facebook là một phương tiện không thể thiếu. Một học sinh thú nhận: "Em không thể sống thiếu FB. Một ngày em thường lên FB gần như 24/24 giờ. Em thường lên để chat với bạn em". Một em khác cho biết: "Cái hại của FB là có những bạn lên đó sống ảo, rồi đăng những cái bậy bạ lên. Có những lúc em cũng phải lên đó để xem ai chửi mình".

Trên Facebook, trẻ cũng có xu hướng sử dụng lời nói và từ ngữ không phù hợp. Với ý nghĩ có thể tự do viết những gì mình thích mà không bị kiểm soát, trẻ vô tư sử dụng từ “lóng”, từ thô tục, từ liên quan đến giới tính, tình dục mà trẻ ít dám sử dụng trong đời sống hàng ngày. 

Tuy nhiên việc lạm dụng thái quá dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực. Nhiều trẻ vị thành niên mê FB đến nỗi quên cả việc nhà, trì hoãn việc học hành. Nhiều trẻ vị thành niên sau khi quay lại bàn học vẫn lưu luyến FB mà không thể tập trung được.

Khảo sát cũng phân biệt các mức độ ghiền facebook của trẻ:

- Chưa đủ dấu hiện ghiền: có khả năng điều phối thời gian cho việc học hành, công việc, cuộc sống gia đình cùng các việc cá nhân khác hợp lý.

- Có xu hướng ghiền: Thời gian sử dụng mạng xã hội FB có thể kéo dài hơn lúc trước, nhưng công việc và học tập phần lớn vẫn được kiểm soát. Ở giai đoạn này, nếu có sự giáo dục và quan tâm hợp lý, người sử dụng vẫn có những thay đổi rất tích cực để không chuyển sang giai đoạn ghiền nhẹ.

- Ghiền nhẹ: Dần trở nên thích thú hơn với mạng xã hội FB.

- Ghiền vừa: Xuất hiện những biểu hiện bất thường như giận dữ, căng thẳng, thậm chí trầm cảm khi không thể vào được FB, sức khỏe giảm sút từ việc thức khuya liên tục, sụt cân, mệt mỏi.

- Ghiền nặng: Không thể kiểm soát hành vi của mình, cuộc sống hầu như phụ thuộc vào FB, xuất hiện những hành vi lệch chuẩn để thỏa mãn “cơn khát” như ăn trộm tiền bạc, sa chân vào các con đường phạm pháp, tự sát...

Cha mẹ có thể phát hiện ra liệu con mình có "nghiện" Facebook hay không, thông qua các biểu hiện này:

- Vừa ăn vừa sử dụng FB.

- Thức khuya để sử dụng FB.

- Dùng bữa qua loa.

- Đình trệ việc sinh hoạt cá nhân để tiếp tục sử dụng FB.

- Đảo lộn trật tự sinh hoạt thường ngày.

Theo Thạc sĩ tâm lý Mai Mỹ Hạnh, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cha mẹ, thầy cô có trách nhiệm phải định hướng trong việc lựa chọn những kênh giải trí cho trẻ bởi điều này rất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển tâm lý của trẻ.

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam