Dòng sự kiện:

Những biểu hiện tiêu cực của con tuổi teen cha mẹ cần chú ý

17:44 16/10/2015
Lứa tuổi teen thường có tâm lý thất thường, khi rất vui, khi lại buồn rầu, ủ rũ, nay thích cái này mai thích cái khác. Nhưng với những biểu hiện tiêu cực sau đây thì cha mẹ cần cẩn thận.
Đột nhiên thờ ơ với tất cả mọi thứ

Việc trẻ mộng mơ, mải mê với những điều xa vời mà không để ý gì đến mọi thứ xung quanh ở tuổi mới lớn chỉ là những biểu hiện nhất thời và điều này sẽ thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên nếu trẻ đột nhiên thờ ơ và không còn quan tâm tới bất kỳ điều gì, kể cả những điều lâu nay trẻ rất yêu thích thì bạn nên cẩn thận và chú ý theo dõi. Rất có thể là biểu hiện đầu tiên của chứng trầm cảm.

Thiếu tập trung

Trẻ hoàn toàn thờ ơ với câu nói, cảm xúc của người khác, hành động, cư xử vô trách nhiệm nhưng bản thân trẻ không hề để ý đến điều đó, đó cũng là một biểu hiện khá nghiêm trọng.

Trở nên cô độc, không có bạn bè

Nếu trẻ có những biểu hiện này và kéo dài nhiều ngày, hãy quan tâm, động viên con nhiều hơn bởi rất có thể tình trạng này sẽ dẫn đến bệnh trầm cảm. Đôi tâm lý căng thẳng này còn kéo theo cả sự suy kiệt về thể chất. Nếu con bạn thường xuyên bị đau đầu, đau lưng, đau bụng, ốm vặt, mất ngủ cùng với các triệu chứng đã nêu trên, bạn cần đặc biệt lưu ý.

Luôn thấy tương lai mù mịt

Trẻ bỗng dưng hoàn toàn không quan tâm đến tương lai và luôn cảm thấy tương lai thật mù mịt. Cùng với đó, lực học của trẻ cũng giảm sút đột ngột. Dường như trẻ không cố gắng để tiến bộ lên hoặc thậm chí không quan tâm đến điều đó. Rất có thể trong lòng trẻ đang có điều gì đó rất bất ổn.

Nhắc đến đến cái chết

Nếu trên facebook của trẻ tràn ngập những hình ảnh về cái chết, trẻ thường xuyên truy cập các mạng, diễn đàn nói về chuyện tự tử, hoặc trẻ thường quan tâm tới những chuyện về cái chết, cha mẹ nhất định phải chú ý.

Những dấu hiệu này có thể là một triệu chứng của bệnh trầm cảm tuổi teen. Vì vậy cha mẹ hãy chú ý theo dõi con và nếu cần thì hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]epM8Eh8pwc[/mecloud]