Dòng sự kiện:

Những bức ảnh chạnh lòng về ‘2 cuộc đời – 2 số phận’ của những đứa trẻ

16:16 28/09/2016
Những bức ảnh rất bình dị, đời thường không sắp đặt nhưng chứa đựng nhiều thông điệp đau xót đến chạnh lòng.

Mỗi con người đều có một nhật kí riêng cho đời mình, từ khi sinh ra cho đến khi hóa vào cát bụi. Có người may mắn nhưng cũng có người bất hạnh, bởi vì bạn không được chọn nơi bạn sinh ra nhưng được chọn cách mình sống như thế nào.

Chúng ta ắt hẳn ai cũng có một gia đình, chính gia đình là nơi mình sinh ra. Có gia đình tràn đầy hạnh phúc, tiếng cười, nhưng cũng có gia đình lạnh giá, thậm chí cuộc sống như địa ngục. Có gia đình nghèo hèn suốt đời lam lũ, nhưng cũng có gia đình giàu sang, khi sinh ra bạn đã sống trong nhung lụa. Có gia đình bé nhỏ, thiếu tình thương, bạn sinh ra đã nhận thức được sự đói nghèo và bất hạnh. Dù cho trong gia đình nào thì nơi ấy cũng ảnh hưởng không ít đến bạn, có thể giúp bạn sống tốt hơn nhưng cũng có thể dìm chết bạn.

Và trẻ em là đối tượng cảm nhận được sự khác biệt lớn nhất, ảnh hưởng lớn nhất từ nơi mình sinh ra. Chúng còn quá ngây thơ không biết trả lời cho những câu hỏi vì sao nhưng chúng đã đủ nhận thức để đón nhận sự thiệt thòi từ nơi mình sinh ra.

Cuộc đời vốn không công bằng vì chúng ta cùng sống trong một xã hội. Ấy thế nhưng, mỗi khi chứng kiến những cảnh tượng "1 bức ảnh, 2 cuộc đời, 2 số phận" như dưới đây, nhiều người vẫn không khỏi chạnh lòng.

Bức ảnh trên đây mới được đăng tải trên một trang mạng xã hội đông thành viên ở Việt Nam. Trong ảnh, có thể thấy ngay ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải: Sự đối lập giữa 2 cuộc đời. 1 bên là những cô bé được ăn ngon, mặc đẹp, đang vui vẻ ngồi chơi iPad. Phía sau lưng các em là 1 bé gái khác trạc độ tuổi, nhưng lại kém may mắn hơn khi phải đi bán vé số mưu sinh. Em không thể giấu được sự thèm thuồng và tò mò trước trò chơi điện tử trên màn hình iPad, nhưng cũng chỉ dám đứng từ xa mà nhìn... 

Bức ảnh được đặt tên "Số phận" của bạn Phạm Ngọc Thành cũng có câu chuyện tương tự, khi ghi lại cảnh một cậu bé đánh giày thèm thuồng trò chơi trong cái iPad mà một cậu bé khác đang say sưa.


Còn đây là bức ảnh khá ấn tượng của bạn Phạm Hoàng Thân, cũng với chủ đề khoảng cách giàu nghèo của những đứa bé cùng độ tuổi. Một đứa trẻ lem luốc, bẩn thỉu lọt thỏm trong chiếc áo rộng thùng thình đi lang thang trên phố đối lập với một đứa trẻ được cha mẹ chăm sóc ân cần.


Bức ảnh của tác giả Hồ Trọng Phi cho thấy một cô bé chừng 4, 5 tuổi mặc váy trắng xúng xính, tay cầm bong bóng bay, chân mang giày đỏ. Bên cạnh em là một bé gái khác bán vé số, ăn mặc đơn giản với đôi dép xỏ ngón, khuôn mặt đượm vẻ cơ cực.


Ngày Tết thiếu nhi 1/6 là mọi trẻ em phải được nâng niu, thế nhưng rõ ràng hoàn cảnh và số phận đã đưa hai đứa trẻ đến hai kết cục khác biệt.

Chi Chi

Nguồn: Gia đình Việt Nam