Dòng sự kiện:

Những cách nuôi dạy con “bá đạo” nhất thế giới

14:00 01/08/2015
Các bậc cha mẹ ở mỗi quốc gia trên thế giới có cách nuôi dạy con rất khác nhau: ở Argentina bố mẹ cho các con thức khuya tùy ý, bố mẹ Nhật cho con 7 tuổi tự đi tàu điện một mình, trẻ nhỏ Na Uy có thể mặc ấm và ngủ trong xe đẩy ngoài trời băng giá...

Tin liên quan

  • Bill Clinton - ông bố tuyệt với nhất nước Mỹ dạy con thế nào?
  • Dạy con nói cảm ơn và xin lỗi thật chân thành
  • Cách dạy con tự lập của cố thủ tướng Lý Quang Diệu
[mecloud]K2b3039aER[/mecloud]
 
Cách nuôi dạy con từ khắp nơi trên toàn thế giới có thể là gợi ý cũng như truyền cảm hứng cho bạn tự tin hơn khi nuôi dạy con và làm cha mẹ theo cách của riêng mình.

1. Trẻ em Na Uy ngủ trưa ngoài trời ở nhiệt độ âm độ C

Tuổi thơ của các em bé Na Uy thường gắn với các hoạt động ngoài trời. Khi một đứa trẻ lên 1 tuổi, con sẽ bắt đầu được tham gia làm vườn cùng bố mẹ.

Bố mẹ Na Uy sẽ trả vài trăm đô một tháng và con của họ sẽ được chăm sóc từ 8h sáng tới 5h chiều. Các trẻ mẫu giáo dành phần lớn thời gian tại các Barnehage bất kể thời tiết vô cùng giá lạnh. Hình ảnh em bé quấn chăn, nằm ngủ quên trong xe nôi giữa mùa đông vùng bắc Âu không có gì là lạ.

Trẻ em Na Uy vẫn được ra ngoài chơi kể cả trong điều kiện thời tiết cực lạnh.

Dù đã có rất nhiều hoạt động bổ ích dành cho trẻ nhỏ được chính phủ cung cấp, một số phụ huynh vẫn than phiền về tính sáng tạo trong cách nuôi dạy trẻ ở Na Uy.

Một bà mẹ Mỹ nhận xét: “Có cảm giác là ở đây họ làm mọi việc với một cách thức duy nhất. Và ai cũng làm theo cách ấy. Tại Mỹ có rất nhiều phong cách nuôi con khác nhau còn ở đây thì về cơ bản chỉ có một cách: trẻ con đi ngủ lúc 7h tối và đi học cùng một kiểu trường mẫu giáo, tất cả đều mang ủng, đều ăn một bữa trưa như nhau… đó là cách của người Na Uy”.

2. Ở Việt Nam bố mẹ dạy con đi vệ sinh từ lúc bé 9 tháng

Rất nhiều phụ huynh ở Mỹ tỏ ra thán phục cách mà các bố mẹ ở Việt Nam và cả Trung Quốc nhận biết con buồn tè và giúp con "giải quyết nỗi buồn" bằng cách "xi xi".

Một số bố mẹ Mỹ khác thì cho rằng, hành động này khá kì cục tuy nhiên, theo các nhà khoa học, việc trẻ em Việt thường không mang bỉm khi đã được tầm 9 tháng tuổi là một thói quen tốt mà các bố mẹ khác nên học hỏi.

3. Theo truyền thống, người Kisii tại Kenya tránh nhìn vào mắt con họ

Các bà mẹ người Kisii, hay Gussii vẫn địu con đi khắp mọi nơi nhưng họ không bao giờ nựng con. Khi con bắt đầu bập bẹ, các bà mẹ này có xu hướng ngoảnh đi chỗ khác chứ không cố nói chuyện với con bằng ngôn ngữ của trẻ.

Điều này nghe có vẻ quá khắc nghiệt với cách thể hiện tình cảm với trẻ ở phương Tây nhưng trong hoàn cảnh văn hóa Kisii thì nó khá dễ hiểu. Tiếp xúc mắt là một hoạt động thể hiện sự kính trọng với những người nắm nhiều quyền lực. Nó giống như nói "ngài là người che chở" - đó không phải là thông điệp mà bố mẹ muốn truyền tới con cái họ. Các nhà nghiên cứu nói rằng, kết quả là, những đứa trẻ Kisii ít tìm kiếm sự chú ý từ phía cha mẹ chúng.

4. Bố mẹ Đan Mạch để con ngoài đường khi đi mua sắm

Tại Đan Mạch, trẻ em thường được đặt bên ngoài với lý do để được hưởng khí trời – thứ mà các bậc phụ huynh cho là rất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển tim mạch của trẻ. "Tôi đã ở Đan Mạch và đó là điều chúng tôi vẫn hay làm", Mariom Adler, một người New York đi dạo với con trai hai tuổi, nói với tờ New York Times. "Chúng tôi sẽ quan sát các con trong lúc không ở bên bé. Thành thật mà nói là chúng tôi cũng đã bị sốc. Nhưng Đan Mạch thực sự là nơi đặc biệt văn minh", cô nói.


Trẻ nằm trong nôi bên ngoài quán cà phê ở Copenhagen, một hình ảnh quen thuộc tại Đan Mạch.

Ý kiến này có thể khiến nhiều bố mẹ ở các nơi khác trên thế giới rùng mình vì sợ. Ở New York, Mỹ, một cặp cha mẹ (trong đó có một người là người Đan Mạch) đã bị bắt vì để con ở ngoài nhà hàng BBQ trong lúc họ vào bên trong ăn uống.

5. Tại quần đảo Polynesian, trẻ em tự trông lấy nhau

Không phải là trẻ lớn trông trẻ nhỏ mà là một nhóm trẻ sàn sàn tuổi nhau nhưng rất có tổ chức. Ban đầu, người lớn vẫn chịu trách nhiệm chăm sóc trẻ nhưng ngay khi biết đi thì trẻ phải chăm những trẻ khác. Các trẻ mẫu giáo lớn được học cách dỗ dành các em bé, trẻ bé hơn thường sẽ tự lập vì chúng được dạy rằng chỉ có thế chúng mới chơi với các anh chị lớn hơn được.

Jane và James Ritchie, cặp vợ chồng chuyên nghiên cứu về nhân loại học, quan sát hiện tượng này hàng thập kỷ tại New Zealand và đảo Polynesia.

"Nhiều người trong xã hội phương Tây có thể sẽ cảm thấy khó chịu và khiếp sợ khi việc chăm sóc trẻ lại bị bỏ bê như vậy", hai nhà nhân chủng học viết trong cuốn Lớn lên ở Polynesia.

6. Bố mẹ Nhật để con nhỏ tự ra ngoài một mình

Bố mẹ Nhật để con tự lập từ rất sớm. Trẻ từ 4 tuổi trở lên đã có thể tự đi tàu điện ngầm một mình, được sai vặt đi đây đi đó giúp việc cho bố mẹ, đi chơi tung tẩy khắp nơi một mình. Đây là việc gần như không mấy bố mẹ nào dám làm ở Mỹ.


Một em bé 10 tuổi ở Nhật đang đứng chờ tàu điện ngầm một mình.

Christine Gross-Loh, tác giả cuốn sách "Nuôi dạy con không giới hạn" sống ở Nhật Bản một thời gian và khi cô ở đó, cô để cho các con tự chạy đi làm những việc vặt, đi tàu điện ngầm và lang thang quanh thành phố khi chúng có thể. Nhưng cô không dám làm điều này khi quay lại Mỹ. “Nếu tôi để con ra ngoài như thế, người ta sẽ nhìn tôi kỳ thị và có thể sẽ có người gọi cho dịch vụ bảo vệ trẻ em” – cô nói.

7. Trẻ Tây Ban Nha được tha hồ thức khuya

Các gia đình Tây Ban Nha vốn tập trung vào các khía cạnh xã hội và giao tiếp trong quá trình phát triển của trẻ. Ý tưởng để con đi ngủ lúc 6 rưỡi chiều là một điều vô cùng xa lạ ở đây, thay vào đó chúng có thể đi ngủ lúc 10h hay muộn hơn để có thể tham gia vào các hoạt động chung của gia đình. Điều này cũng giống với quan điểm của các phụ huynh Argentina.

8. Các ông bố Aka tốt nhất thế giới

Vai trò của bố và mẹ trong cộng đồng người Aka sống ở Trung Phi là hoàn toàn linh hoạt, có thể thay thế cho nhau. Trong khi người mẹ đi săn thì bố sẽ ở nhà chăm con và ngược lại.

Các ông bố Aka sẽ đảm nhiệm các công việc của một bà mẹ thực thụ mà không hề lưỡng lự hay cân nhắc, họ không thấy có gì đáng ngại khi làm việc đó. Họ thậm chí còn cho con bú, tất nhiên là chỉ để dỗ dành con.

9. Bố mẹ Pháp để con ăn mọi thứ

Người Pháp cho rằng đói là loại gia vị tốt nhất, giúp trẻ sẽ ăn nhiều hơn vào bữa chính thay vì làm đầy bụng bằng các loại đồ ăn vặt. Họ sắp xếp giờ ăn hợp lý, không cho con ăn quà vặt để trẻ thích thú với các món ăn trong bữa chính hơn.


Cha mẹ Pháp rèn luyện các con ăn các món ăn như người lớn từ khi còn nhỏ.

Trẻ em Pháp được cho ăn đồ ăn của người lớn, từ gan ngỗng cho tới pho mát hôi ngay từ khi còn rất nhỏ. Trẻ sẽ không bắt buộc phải ăn thứ gì mình không thích nhưng luôn được khuyến khích nếm thử mọi thực phẩm. Để tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho con, các bà mẹ Pháp chủ trương không dùng thức ăn như một phần thưởng hay đồ dụ dỗ trẻ vì có thể khiến trẻ ăn uống theo cảm xúc.

Lam Anh (Theo Mirror)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]rHHWXfPTRL[/mecloud]