Dòng sự kiện:

Những câu chuyện cảm động khiến bạn ngưỡng mộ nền giáo dục Nhật Bản

21:00 02/03/2016
Những câu chuyện đầy cảm động tưởng chừng chỉ có trong trí tưởng tượng thì lại xảy ra ngoài đời thực khiến người đọc càng thêm ngưỡng mộ nền giáo dục Nhật Bản.

 

1. Cậu bé 4 lần không thực hiện thành công bài nhảy cao

Mới đây, một đoạn clip của các em học sinh mầm non Nhật Bản gây xôn xao dân mạng. Trong clip là em bé học trường mẫu giáo thực hiện bài thi nhảy cừu. Nhảy đến lần thứ 4 em vẫn không sao chinh phục được mức nhảy và bật khóc.

Em được thầy động viên rất nhiều và ngạc nhiên hơn ở chỗ, các bạn cùng lớp đã tới đứng quây lại thành 1 vòng tròn và hô rất to khẩu hiệu động viên.

Cuối cùng, lần thứ 5 nhảy, em đã chinh phục được mức nhảy trước sự ngưỡng mộ và hoan nghênh của cả hội trường.

Nhiều người khóc khi xem clip em bé học trường mẫu giáo thực hiện bài thi nhảy cừu.

Không ít người bật khóc khi xem xong clip và ngưỡng mộ “nền giáo dục đỉnh cao” của Nhật Bản. Facebook Dang Huong bày tỏ: “Mình chảy nước mắt khi xem clip này. Quả là con người vĩ đại hơn, có thể làm được nhiều điều tưởng như không thể khi có tinh thần tốt. Bạn hãy cho con thật nhiều cơ hội được thể hiện mình, luôn khích lệ con mọi lúc mọi nơi bạn ạ”.

Bạn Bui Tuan viết: “Mong rằng nước Việt Nam mình sẽ có ngày được như nước họ. Thay bằng những hình ảnh này cho những video bạo lực của học sinh nước ta thì sung sướng biết bao. Chỉ có tinh thần đoàn kết biết nghĩ cho nhau mới làm nên được một dân tộc vĩ đại. Hâm mộ Nhật rất nhiều”.

2. Đứa trẻ 9 tuổi nhường lại khẩu phần ăn khi đang đói run người

Sau trận động đất khủng khiếp năm 2011, trong các cuộc cứu trợ, người Nhật không chen lấn nhốn nháo, không tranh giành khẩu phần. Trái lại, họ còn nhường nhịn lẫn nhau và kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi dù biết rằng, có thể tới lượt của mình thì chẳng còn lại gì.

Câu chuyện đứa trẻ 9 tuổi không biết rõ số phận cha mẹ mình thế nào, trong lúc khốn khó đói và rét run cầm cập đứng xếp hàng chờ khẩu phần ăn thì được một người lớn nhường lại túi lương khô, vì e rằng tới lượt đứa trẻ này thì các khẩu phần ăn hết mất.

Đứa trẻ đã ôm bao lương khô đi thẳng lên chỗ những người đang phát thực phẩm và để vào thùng thực phẩm rồi lại quay lại xếp hàng. Khi được hỏi đứa trẻ trả lời rằng “Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con”.

Câu chuyện này và những câu chuyện cảm động khác đã nhanh chóng được lan truyền ra thế giới bên ngoài nước Nhật. Người dân toàn thế giới rất ngượng mộ và khâm phục dân tộc Nhật Bản. Câu chuyện đứa trẻ nhường lại khẩu phần ăn kể trên được giới truyền thông xem như là “huyền thoại”.

Chỉ dân tộc nào xem đạo đức là nền tảng, xem văn hóa cổ truyền là linh hồn của dân tộc mình thì mới có được những kỳ tích như vậy.

3. Một câu chuyện khác đăng trên blog của cô gái lấy tên Shopia. Chuyện kể về bạn của Sophia, cùng với mẹ và đứa em trai 2 tuổi bị mắc kẹt trong cơn sóng thần và đang tìm mọi cách để trèo lên ban công tòa nhà gần nhất.

“Họ không ngừng kêu cứu, và một người đàn ông đã nhìn thấy họ từ ban công căn nhà phía sau. Rồi người đàn ông đó ngay lập tức nhảy khỏi ban công xuống nước, giúp bạn tôi, mẹ cô ấy và cậu em trai trèo lên ban công vào căn nhà. Nước lúc đấy càng ngày càng mạnh, không thể đứng vững được nữa. Trong hoàn cảnh đó, người mẹ đã kiên quyết để hai đứa con mình lên trước rồi người đàn ông xa lạ đứng dưới đỡ bà lên.

Khi chỉ còn người đàn ông ở bên dưới, và người mẹ đang nắm chặt tay ân nhân để kéo lên, “bất chợt một chiếc ô tô (trong hàng trăm chiếc) bị nước cuốn tràn tới đúng hướng người đàn ông đó. Mọi người ở bên trên gào thét, nhưng rồi đột nhiên, người đàn ông ấy giật khỏi tay mẹ bạn tôi, để bà ấy không bị kéo theo xuống nước. Chiếc ô tô đâm vào ông ấy và cuốn ông hất đi”.

Trước đó, họ là những con người hoàn toàn xa lạ, có gia đình riêng, có cuộc sống riêng… nhưng khi thảm họa bất ngờ ập đến, đứng trước những lựa chọn giữa sự sống và cái chết, họ có thể chấp nhận tặng cả cuộc sống cho nhau.

Những câu chuyện tưởng chừng chỉ có trong trí tưởng tượng thì lại xảy ra ở Nhật Bản.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam