Dòng sự kiện:

Những câu chuyện vĩ đại trong những bức tranh giản dị

22:21 23/09/2015
Những câu chuyện vĩ đại nhất chưa hẳn đã là câu chuyện đồ sộ nhất, mới mẻ nhất, mà là những câu chuyện ta đã biết rồi nhưng vẫn muốn nghe kể lại lần nữa.
Những bức tranh gây xúc động nhất chưa hẳn là những bức tranh hoành tráng mà ta chưa thấy bao giờ, mà là những bức tranh giản dị ta đã xem rồi nhưng vẫn muốn xem lại lần nữa, và lại thêm một lần nữa.

Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam vừa gửi đến bạn đọc hai câu chuyện như thế - Con yêu bố chừng nàoMãi yêu con. Câu chuyện giản dị cùng những bức tranh màu nước tuyệt đẹp của cả hai tác phẩm đã chiếm trọn trái tim độc giả, cả người lớn và trẻ em nhiều thập kỷ qua.

Mãi yêu con


Mãi yêu con kể một câu chuyện giản dị, lay động về tình yêu thương bền bỉ và âm thầm của những người cha, người mẹ. Cuốn sách như một lời ru dịu dàng khi đêm về với những đứa trẻ và một lời nhắc nhở khẽ khàng với những đứa con đã trưởng thành.

 

Mãi yêu con là một trong những tác phẩm sách tranh kinh điển của nền văn học thiếu nhi. Kể từ khi xuất bản lần đầu tiên năm 1986 cho tới nay, cuốn sách đã bán được trên 15 triệu bản trên toàn thế giới.

Khi Mãi yêu con tới Việt Nam, tác giả Robert Norman Munsh đã đề nghị vẽ lại phần minh họa của cuốn sách để tác phẩm có thể trở nên gần gũi hơn với văn hóa Việt Nam.

Robert Norman Munsh, là nhà văn người Canada gốc Mỹ. Ông đã viết hơn 25 cuốn sách cho thiếu nhi, trong số đó đã có nhiều tác phẩm được chuyển thể thành phim hoạt hình. Vào năm 2009, ông đã nhận được một ngôi sao trên Đại lộ danh vọng của Canada tại Toronto.

Thùy Dương, là một họa sĩ tự học, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Cô đã có kinh nghiệm minh họa nhiều sách báo đa dạng. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên cô vẽ sách tranh cho thiếu nhi. Thế mạnh của Dương là sử dụng màu nước tinh tế, tỉ mẩn với những gam màu tươi sáng.

Con yêu bố chừng nào

Ra đời từ năm 1994, những ý tưởng cho Con yêu bố chừng nào được gieo mầm từ một cuộc nói chuyện giữa Sam McBratney và biên tập viên của ông, khi biên tập viên gợi ý cho ông viết một câu chuyện “mạnh mẽ mà không dụng đến nhiều lời”. Sam đã mất đến sáu tháng để thu xếp sao cho chỉ khoảng trên dưới 400 chữ có thể tạo nên một câu chuyện bắt nguồn từ tình yêu và về tình yêu.

“Đố bố biết con yêu bố chừng nào?” Thỏ Nâu con nói. Rồi Thỏ Nâu con bày tỏ cho Thỏ Nâu bố biết cậu yêu bố đến chừng nào: rộng hết tầm vươn tay và cao bằng cậu nhảy. Nhưng Thỏ Nâu bố, còn có thể dang rộng hơn và nhảy cao hơn, cũng yêu cậu lại như thế.

Phần minh họa được gửi gắm vào tay họa sĩ Anita Jeram – cô có thế mạnh về màu nước và một sự nhạy cảm tinh tế tuyệt vời với các loài động vật.

Thế rồi câu chuyện chỉ 400 chữ tiếng Anh về nỗ lực bày tỏ tình yêu của hai bố con nhà thỏ đã bán được hơn 33 triệu bản và trở thành cuốn sách yêu thích của hàng triệu đứa trẻ khắp thế giới.

Cuốn sách trở thành tài sản vô giá đối với Walker Books, một trong những tít sách làm nên tên tuổi nhà xuất bản này. Khi cho phép cuốn sách được dịch sang một thứ tiếng khác, Walker Books luôn đòi hỏi đó phải là một sản phẩm co-edit - đồng biên tập, có nghĩa bản dịch, trình bày cũng như in ấn phải được Walker Books kiểm soát hết sức sát sao.

Bản thân nhà xuất bản được Walker Books chọn để đồng biên tập cũng phải đạt được rất nhiều tiêu chí của ông lớn này.  Ở Việt Nam, Nhã Nam là đối tác đồng biên tập Con yêu bố chừng nào, đưa tiếng Việt trở thành ngôn ngữ thứ 58 mà cuốn sách này được dịch ra.

Sam McBratney, tác giả của hơn một trăm cuốn sách và kịch bản, nhưng nổi tiếng toàn thế giới chủ yếu nhờ Con yêu bố chừng nào. Sam từng học Lịch sử và Khoa học Chính trị tại Trinity College, Dublin; sau đó trở thành giáo viên. Ông nghỉ hưu sớm để tập trung vào sự nghiệp viết lách.

Ban đầu ông viết sách thiếu nhi với mục đích giúp đỡ các trẻ em gặp khó khăn với việc đọc, nhưng sau đó ông tiếp tục viết thêm nhiều sách nữa, bởi “đơn giản là việc tưởng tượng khiến tôi cảm thấy vui”. Sam đã kết hôn, có ba người con đã trưởng thành và một con rùa. Hiện ông sống tại County Antrim, Bắc Ireland.

Anita Jeram sinh ra và lớn lên tại Portsmouth. Anita chủ yếu minh họa sách thiếu nhi, và nổi tiếng nhất với tác phẩm Con yêu bố chừng nào.

Anh Tuấn

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]WO4W2vmNaE[/mecloud]