Dòng sự kiện:

Những câu hỏi ngây ngô của con trẻ khiến bạn sững người

16:37 22/07/2015
Tại sao con lại khác anh/chị? Mẹ thích ai nhất trong mấy anh chị em chúng con? Đôi khi những câu hỏi ngô nghê của con sẽ khiến bạn bối rối.

Bố và mẹ ai là người sinh con ra?

Nếu mẹ trả lời rằng “Mẹ sinh con ra” thì trẻ sẽ lại hỏi “Thế bố làm gì khi mẹ sinh con?”. Nếu mẹ trả lời rằng “bố sinh con ra” thì đây lại là câu trả lời dối trá nhất mà trẻ được nghe.

Vì vậy bạn hãy khéo léo trả lời rằng: “Cả bố và mẹ đều sinh con ra những mỗi người đều có vai trò khác nhau. Nếu thiếu một trong hai thì sẽ không có mặt con trên đời này”. Nếu con có ý định “tấn công” bạn hơn nữa, hãy đánh lạc hướng câu hỏi của con.

Tại sao con lại khác anh/chị?

Đây là câu hỏi liên quan đến sự phát triển giới tính của trẻ. Khi vô tình trẻ thấy được sự khác biệt về cơ quan sinh dục của mình với người khác giới, trẻ sẽ phát sinh câu hỏi với người lớn. Điều đầu tiên cha mẹ không nên trách mắng con mà phải từ từ giải thích cho con hiểu rằng “Nam và nữ là hai giới tính khác nhau nên những điều con thấy là hoàn toàn bình thường”.

Ngoài ra, để tránh việc trẻ tò mò và tự tìm hiểu khi còn quá bé về vấn đề này, cha mẹ cần nhắc nhở con rằng, không được xem bộ phận kín của người khác và ngược lại không được để người khác xâm phạm vùng kín trên cơ thể mình.

Mẹ thích ai nhất trong mấy anh chị em chúng con?

Ám ảnh về sự thiên vị của bố mẹ khi nhà có nhiều anh chị em thường xuất hiện trong tuổi thơ của trẻ. Hãy khéo léo trả lời để không đứa con nào của mình phải buồn cả, và nhớ là trong đối xử cũng đừng khác biệt nhau nhiều quá nhé, điều đó thật sự không tốt cho tâm lý của con.

Chúa/Phật có thật không mẹ?

Cách trả lời của bạn sẽ phụ thuộc nhiều vào quan niệm, đức tin của chính bạn. Tuy nhiên, dù trả lời thế nào đi nữa thì cũng hãy nhớ giúp con hiểu rằng mỗi người đều có suy nghĩ, niềm tin khác nhau, không có câu trả lời nào là đúng hay sai cả.

Nếu gia đình bạn không theo tôn giáo nào, và con hỏi bạn điều này thì có thể trả lời rằng, “Bố mẹ không tin là có Chúa/Phật nhưng mà lại có nhiều người khác tin điều đó, không ai biết chắc được cả con à”. Hy vọng rằng câu trả lời của bạn sẽ khuyến khích con học được cách tôn trọng những người có thể có quan điểm, niềm tin khác với bé.

Sao mẹ lại lấy bố?

Hãy cho con vài đáp án để con cảm thấy hài lòng cũng như cảm nhận được tình yêu thương trong gia đình của mình. Một vài ưu điểm của người bạn đời trong mắt bạn là những gợi ý hay ho.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin