Dòng sự kiện:

Những câu mẹ nên nói hàng ngày giúp con ngoan hơn

18:43 07/12/2015
Những câu nói sau đây mẹ có thể áp dụng hàng ngày để giúp con ngoan ngoãn và khỏe mạnh hơn.

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều ông bố bà mẹ không có nhiều thời gian dành cho con. Họ ra khỏi nhà từ sáng sớm đến tối khuya mới về, mặc cho những đứa trẻ lớn lên cùng với người giúp việc.

Mỗi em bé, ngoài việc lớn lên bằng thể chất, bé còn phải hoàn thiện nhân cách để thành người, nhưng dù bận đến đâu, chúng ta cũng không nên "thả nổi" con cho nhà trường. 

Bên cạnh những biểu hiện cụ thể, những câu nói hàng ngày cũng rất quan trọng trong việc truyền tải cảm xúc yêu thương của cha mẹ dành cho con cái, giúp con cái ngoan, khỏe mạnh và trưởng thành hơn. Ngoài ra, có thể giúp quá trình hình thành nhân cách của bé hoàn thiện hơn.

 

Những câu nói hàng ngày cũng rất quan trọng trong việc truyền tải cảm xúc yêu thương của cha mẹ dành cho con cái. Ảnh: Minh Sang

Mẹ yêu con

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình yêu và tình cảm là những điều quan trọng nhất và có tầm ảnh hưởng to lớn đến con trẻ. "Mẹ yêu con" là câu nói mà bất kỳ ai cũng muốn được nghe. Mỗi khi nghe được câu nói này của mẹ, bé sẽ rất hạnh phúc và cảm thấy như được mẹ che chở, điều này ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc của bé.

Con có thể làm được mà

Câu nói giản dị nhưng lại có tác dụng khích lệ trẻ tự mình vượt qua những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống. Đôi khi có những việc tưởng chừng như quá khó với trẻ như việc làm bài tập ở nhà... khiến trẻ nản lòng, muốn bỏ cuộc hoặc cầu cứu sự giúp đỡ của bố mẹ. Nhưng với câu nói đơn giản trên, trẻ sẽ có cảm giác đang được bố mẹ tin tưởng vào khả năng của chúng, vì thế chúng sẽ tự tin vượt qua khó khăn này.

Con nói đi, mẹ nghe đây

Lắng nghe con trẻ nói là một nghệ thuật dạy con. Đôi khi những câu nói của bé không có ý nghĩa với bạn, nhưng đó là những ước muốn, tâm tình của bé muốn chuyển tải tới bạn. Bố mẹ không nên bắt con làm cái này, cái kia nhưng lại không cho con được pháp đưa ra yêu cầu hay ý kiến của mình.

Đừng vì cuộc sống bận rộn mà không dành thời gian nghe con nói, mặc cho con chỉ độc thoại một mình hay con vừa nói vài câu là bố mẹ đã bắt con dừng lại vì các lý do: ồn ào, đau đầu.... Điều đó hoàn toàn không tốt cho sự phát triển của bé.

Hôm nay con thế nào?

Sự quan tâm không bao giờ là thừa. Một ngày với biết bao điều xảy ra với bé, và câu hỏi "ngày hôm nay con thế nào?" khi trở về gặp con khiến cho bé cảm thấy mình thực sự là mối quan tâm của bố mẹ.

Bé sẽ sẵn sàng kể cho bố mẹ những điều đặc biệt với bé trong ngày, và chắc chắn nếu cần sự giúp đỡ, bé sẽ thổ lộ với bố mẹ.

Con làm tốt lắm

Một lời khen không bao giờ là thừa đối với bé, đó như một lời khích lệ khiến bé hạnh phúc với thành quả của mình đạt được.

Ví dụ bé được điểm cao, biết giúp đỡ bạn bè, giúp mẹ chăm sóc em nhỏ... bố mẹ không nên tiếc kiệm lời khen vào những lúc như thế.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được nhiều người xem nhất:

[mecloud]MPEjQaC0Xj[/mecloud]