Dòng sự kiện:

Những chú chó sinh ra để... chết

19:00 17/09/2015
Được nhân bản với "sứ mạng" phục vụ nghiên cứu khoa học, gần 2000 chú chó Beagle xinh đẹp này chỉ được sống quãng đời ngắn ngủi trước khi trở thành vật thí nghiệm.

 

 

 


Ngay từ giây phút chào đời, những chú chó Beagle này đã được... đánh số, gắn thẻ, bắt đầu một cuộc sống khác thường so với những đồng loại may mắn không phải trở thành vật thí nghiệm. Những chú chó xinh đẹp và dũng mãnh thuộc giống săn thỏ được nuôi nhốt hoàn toàn và phải tuân thủ một chế độ sinh hoạt, ăn uống nghiêm ngặt, phải làm quen với các xét nghiệm y học, những mũi tiêm đau nhói, việc lấy máu hàng ngày..., tất nhiên, không hề dễ chịu.
Do nhu cầu nghiên cứu khoa học, ở Anh, có một số trang trại chuyên nhân giống chó Beagle để bán cho các trường đại học, các công ty dược phẩm. Tất cả những con chó này đều bị giết sau khi đã hoàn thành "sứ mệnh". 

 
Những người yêu động vật cho rằng, dù với lý do nào đi chăng nữa, đối xử với loài vật theo cách đó là quá tàn nhẫn.  Hơn 530 nghìn chữ ký đã được thu thập để cưỡng chế dừng hoạt động một trang trại nhân giống chó Beagle mới tại Grimston, Tây Yorkshire, Anh quốc.

Nhưng, dù có đóng cửa trại nhân giống chó Beagle này thì Vương quốc Anh vẫn còn trang trại nhân giống Harlan quy mô hơn rất nhiều, là đầu mối cung cấp chó thí nghiệm cho các công ty dược phẩm và trường đại học trên cả nước.

Trong khi trang trại tại Grimston có khoảng 200 chó trưởng thành và 180 chó con thì tại đây hiện nuôi giữ khoảng 1.800 cá thể chó Beagle, trong đó có 350 chó cái và 38 chó đực làm nhiệm vụ sinh sản.

Ở Harlan, chỉ có những con thuộc "ban sinh sản" mới được đặt tên, còn lại sẽ được gọi bằng số hiệu xăm trên tai chúng. Những chú chó mang số hiệu đều được huấn luyện để tự động ngẩng cổ mỗi khi người ta cần lấy máu từ tĩnh mạch của chúng.

Khi được 16 tuần tuổi, chó Beagle tại trang trại Harlan sẽ bị bán cho các trường đại học hoặc các công ty dược phẩm với giá khoảng 1.600 Bảng Anh (gần 56 triệu VND) để sử dụng trong hoạt động thí nghiệm.

Những con vật tội nghiệp sẽ bị tiêm hàng trăm loại hóa chất gây phá hủy nội tạng, chảy máu trong, bại liệt. Ngay cả khi đã chết đi, chúng vẫn chưa được "yên thân" vì các nhà khoa học sẽ tiến hành mổ xác, lấy nội tạng phục vụ các nghiên cứu tiếp theo.

Theo luật y tế, mỗi loại sản phẩm y học trước khi tung ra thị trường cần được thử nghiệm trên hai cá thể động vật, một cá thể thuộc bộ gặm nhấm và một loài động vật khác.

Tuy nhiên, theo các nhà bảo vệ động vật, việc thử nghiệm sản phẩm trên cơ thể động vật  là không cần thiết. Với sự phát triển công nghệ khoa học như hiện nay, hoàn toàn có thể sử dụng máy móc hoặc tế bào lấy từ cơ thể người để làm thí nghiệm.

Để biện minh, Andrew Gay, giám đốc truyền thông của trang trại Harlan khẳng định, hiện tại, vẫn chưa có các biện pháp thay thế việc sử dụng động vật thí nghiệm. Ông này cũng nhận định, chó Beagle đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu khoa học, y tế, bởi chúng góp phần cho ra đời các loại dược phẩm bảo vệ môi trường. Và bởi vậy, hi sinh cho khoa học là nhiệm vụ danh dự của chó Beagle.

"Chúng tôi cũng mong có một giải pháp khác để không còn phải làm hại những con vật tội nghiệp này. Nhưng Beagle được sử dụng để cứu nhân loại, cho con người một cuộc sống tốt hơn.", Andrew phát biểu.

Cũng trong tháng 8 vừa qua, 38 chó Beagle đáng sống tại khắp các phòng thí nghiệm của Mỹ đã được nhóm dự án The Beagle Freedom Project giải cứu thành công.

Lần đầu được biết đến cảm giác chạy nhảy trên thảm cỏ xanh, được ngủ trên nệm và được đặt tên, những con chó từ khi sinh ra đã phải sống trong lồng sắt tỏ ra vô cùng sung sướng, hạnh phúc. 

SÔNG THAO

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]p4Z93lWCbR[/mecloud]

 

 

 

 


TAG