Dòng sự kiện:

Những điều bố mẹ không cần nhắc nhở con tuổi teen

15:00 19/08/2015
Bạn có cảm thấy lãng phí hơi sức khi cứ nói mãi mà con không chịu nghe lời? Thực tế thì có những điều mà con cái tuổi teen không cần bố mẹ phải nhắc nhở quá nhiều đâu.
Con không cần bạn phải giám hộ và nhắc dọn phòng

Những đứa trẻ này sẽ tự dọn phòng khi chúng muốn. Chúng chẳng hề để tâm đến lời ca thán của bạn, cũng chẳng thích bố mẹ tự tiện vào phòng mình để lau cái này, dọn cái kia. Vì vậy đừng phí sức càm ràm mà hãy để mặc chúng tự xử lý.

Cách nhanh nhất để thay đổi thái độ của con là đợi tới khi con có yêu cầu mua bất kỳ ‘phụ kiện’ gì cho căn phòng. Lúc đó bạn hãy nói: “Bố mẹ chỉ mua thứ đó cho con nếu con tìm được góc nào đó để cất món đồ hợp lý. Nhìn kia, căn phòng của con giống như là một bãi chiến trường vậy”.

Đừng nên mua ngay món đồ cho con khi trẻ hứa dọn dẹp phòng.

Đừng can thiệp quá nhiều vào gu thời trang của trẻ

Đôi khi cha mẹ có thể phản ứng bằng cách nói ‘không”. Ví dụ khi trông thấy con mặc một bộ đồ mát mẻ ra phố, hãy nói: ‘Con không thể ra khỏi nhà với bộ đồ như thế’.

Khi con 13 tuổi, cần đưa ra những “điều luật’ về thời trang với các con. Đừng đợi tới lúc con 16 tuổi bạn mới lần đầu “can thiệp” về những chuyện này.

Các con không cần biết bố/mẹ có bao nhiêu bạn gái/bạn trai trước khi kết hôn

Nếu bạn muốn nhắc lại về những ngày đã qua trước lúc kết hôn, hãy kể với ai đó ngang tuổi bạn chứ không phải lũ trẻ.

 

Những câu chuyện của bạn dù chẳng liên quan gì đến hiện tại và bạn chỉ định kể cho vui, nhưng lại khiến lũ trẻ cho rằng trong quá khứ bạn là người… lăng nhăng. Ở lứa tuổi thiếu niên, trẻ luôn lấy bố mẹ làm hình mẫu để tôn trọng và học hỏi.

Đừng nói với con về chuyện nợ nần của bố mẹ

Trẻ tuổi thiếu niên không cần phải biết quá cụ thể bố mẹ có bao nhiêu tiền trong tài khoản. Nếu bạn đang gặp rắc rối về vấn đề kinh tế, hãy tìm những nhà tư vấn kinh tế chứ đừng ca thán trước mặt trẻ. Đừng để trẻ nghĩ rằng chúng đang trở thành gánh nặng cho cha mẹ vì cha mẹ phải lo cho chúng đủ thứ từ tiền học đến những loại học phí khác.

Tuy nhiên hãy để con học các tiết kiệm tiền và hiểu được giá trị đồng tiền để đừng phung phí tiền bạc vào những thứ xa xỉ không cần thiết.

Đừng khoe khoang rằng bằng tuổi con bố mẹ học giỏi, thông minh hơn con bây giờ

Quá nhiều bố mẹ tự hào về bản thân đến nỗi khiến cho trẻ cảm thấy rằng chúng thực sự thất bại. Hãy luôn động viên trẻ nỗ lực, cố gắng hết sức trong khả năng của chúng mà không cần khoe khoang về bản thân. Chê bai và thất vọng ở trẻ chỉ khiến con ngày càng thiếu tự tin và không còn muốn cố gắng.

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin