Dòng sự kiện:

Những điều bố muốn con biết trước tuổi 18

14:59 09/10/2015
Tôi có 6 đứa con. Là một người cha, tôi đã nghĩ rất nhiều về những điều các con nên biết khi lớn lên và bước chân ra thế giới.

Con luôn đủ tốt!

Phần lớn mọi người sợ làm gì đó vì lo lắng rằng họ không đủ tốt, rằng có thể họ sẽ thất bại. Những các con của bố, các con luôn đủ tốt, hãy nhớ lấy điều đó và con sẽ không bao giờ sợ thử điều mới, không sợ hãi thất bại và cũng không cần sự chấp thuận của người khác. Các con sẽ tự ủng hộ chính bản thân mình.

Tất cả những gì con cần để hạnh phúc ở ngay bên trong con

Nhiều người tìm kiếm hạnh phúc trong thực phẩm, rượu, thuốc, mua sắm, tiệc tùng, quan hệ tình dục… bởi vì họ đang tìm kiếm hạnh phúc bên ngoài. Những điều cần thiết để hạnh phúc ở ngay bên trong mỗi chúng ta: chánh niệm, lòng biết ơn, lòng từ bi, chu đáo, khả năng tạo và làm điều gì đó có ý nghĩa, dù nhỏ bé.

Chi tiêu ít hơn số tiền con kiếm được

Để dành lại 30% số tiền con kiếm được nếu có thể. Phần lớn mọi người đi làm và ngay lập tức thuê căn hộ đắt tiền, mua xe xin, sắm đồ hiệu… Điều đó là không cần thiết. Hãy học cách sống không cần tới tài sản đắt tiền và hạnh phúc với những gì mà con có.

Học cách yêu thực phẩm lành mạnh

Vấn đề này nằm ở chỗ điều chỉnh khẩu vị của các con, từ từ và dần dần. hãy thử cách tự nấu ăn cho bản thân. Hãy thử một số công thức nấu ăn ngon và lành mạnh.

Học cách từ bi

Chúng ta bắt đầu cuộc sống với cái nhìn rất ích kỷ. Nhưng lòng từ bi là về nhận ra rằng chúng ta cũng không quan trong hơn tất cả mọi người khác, chúng ta không phải là trung tâm vũ trụ. Nếu ai đó làm phiền con? Hãy vượt qua cái tôi ích kỷ của con, nhìn xem họ đã trải qua một ngày khó khăn thế nào? Có cách nào để con giúp họ bớt giận dữ, bớt đau đớn hơn?

Không bao giờ ngừng học hỏi

Nếu con chỉ học mỗi ngày một chút, nó sẽ tăng lên đến vô cùng qua thời gian.

Cảm thấy tốt ngay cả trong tình huống khó chịu

Hãy học cách ổn thỏa với tất cả những điều không thoải mái, điều này sẽ thay đổi cuộc sống của con. Những điều khiến con căng thẳng thực sự không phải là vấn đề quá lớn. Hãy nhìn rộng ra: 5 năm nữa điều này có còn là vấn đề? Phần lớn câu trả lời là không.

Thưởng thức cuộc sống

Không chỉ là với ai đó đặc biệt hay điều gì khác thường, mà tất cả mọi người và mọi thứ trong cuộc sống của con người. Người lạ con gặp trên xe buýt. Ánh nắng mặt trời chiếu lên khuôn mặt con khi đi bộ. Sự yên tĩnh của buổi sáng. Thời gian với một người thân yêu…

Đừng sợ mắc sai lầm

Sai lầm là một trong những người thầy tốt nhất của con. Hãy học cách ổn thỏa với lỗi lầm, học hỏi từ chúng và “nhún vai” với chúng để những thất bại không ảnh hưởng đến sự tự tin của chính mình.

Con không cần ai khác để làm mình hạnh phúc hay xác nhận con

Con không cần một ông chủ cho biết rằng con rất giỏi để nhận con vào làm. Con không cần một người bạn trai hay bạn gái để nói rằng con rất đáng yêu. Con không cần sự cổ xúy của bạn bè để làm những việc con muốn. Dĩ nhiên, có những người bạn và người thân giúp con biết rằng con là người tuyệt vời, nhưng con phải là người đầu tiên biết điều đó.

Mở cửa trái tim

Cuộc sống và những người xung quanh rất tuyệt vời nếu con không đóng cửa chính mình. Hãy mở cửa trái tim con, sẵn sàng chấp nhận những vết thương với tình yêu rộng mở, con sẽ trải nghiệm cuộc sống đẹp nhất.

Hãy để tình yêu là quy tắc của con. Thành công, ham muốn cá nhận… với bố không phải là quy tắc tốt để sống. Yêu gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người, yêu động vật và yêu chính mình.

Cuối cùng hãy nhớ điều này: Bố luôn yêu các con, với tất cả tế bào cơ thể mình.

[mecloud]DL5MWmmPs6[/mecloud]

Phương Hoài (Theo Zenhabit)

Nguồn: Gia đình Việt Nam