Dòng sự kiện:

Những điều cha mẹ nên giữ bí mật với trẻ

Theo TTGD
12:43 28/03/2017
Con trẻ bây giờ thật thông minh khi khám phá thế giới xung quanh, nhưng có những điều cha mẹ không nên chia sẻ, bởi có thể làm tổn thương trẻ

Trước khi bạn có con, bạn có cuộc sống độc lập, muốn làm gì đều được mà chẳng phải lo lắng. Nhưng sau khi có con, có thể có những thứ bạn không muốn con bắt chước theo, sẽ không tốt cho trẻ. Tuy vậy, trẻ con tò mò và bắt chước rất nhanh. Hãy chắc rằng bạn sẽ giữ bí mật với trẻ những điều sau đây:

1. Bạn thích đồ ngọt

Bạn đang cố gắng tiêu thụ lượng đường vừa phải để phù hợp cho sức khỏe. Nhưng bạn đã gặp một số thử thách khi sở thích của bạn là đồ ngọt, và bạn không thể ngừng ăn đêm. Thói quen thích ăn ngọt sẽ tạm thời được “trì hoãn” cho đến khi bạn có con. Bạn cố gắng cho con ăn nhiều rau quả tốt cho sức khỏe và dạy bảo chúng theo cách: “Làm theo lời mẹ nói, đừng làm như mẹ đang làm”. Thật sự điều đó không có tác dụng gì, vì thế bạn hãy giấu kỹ sở thích này.

2. Bạn ghét ăn rau

Có một bí mật mà các bậc phụ huynh không cho con họ biết đó là họ cũng ghét ăn rau, nhất là rau bó xôi và bông cải xanh. Rất nhiều trẻ em sẽ có những giai đoạn “kén cá chọn canh”, chúng từ chối bất cứ thứ gì màu xanh lá cây. Hãy giữ bí mật “ghét ăn rau” của bạn, bởi nếu trẻ biết bạn ghét, chúng cũng có thể vin vào lý do đó để khỏi phải ăn rau.

3. Các cuộc tranh cãi của vợ chồng bạn

Trong suốt cuộc hôn nhân, tất cả các bậc cha mẹ sẽ có những cuộc xung đột tại một số thời điểm. Các mâu thuẫn đó thường tác động lên cảm xúc nuôi dạy con cái, làm cho chúng nhầm lẫn về lý do tại sao mẹ nói với chúng cha là một người xấu. Điều mà các bậc cha mẹ hay làm là than vãn với con về những thói hư tật xấu của chồng nhằm giải tỏa tâm trạng. Điều này sẽ không tốt cho tâm lý của trẻ, có thể gây ảnh hưởng trong cách nhìn nhận của trẻ về hôn nhân, gia đình sau này. Vì vậy, bạn đừng bao giờ hành xử như trẻ là cái thùng rác và bạn thích vứt rác vào lúc nào cũng được.

4. Giờ đi ngủ của trẻ mới là giờ của bạn

Giống như nhiều cặp cha mẹ khác, bạn sẽ có một cuộc sống cho chính mình sau khi trẻ ngủ. Tắm bong bóng với tinh dầu, uống rượu vang, chè chén tiệc tùng với bánh khoai tây rán, chơi nhạc và cười đùa suốt hai tiếng đồng hồ với bạn đời. Tuy thế, đừng nói điều này với trẻ vì trẻ sẽ có cảm giác như mình là cục nợ khiến bố mẹ chẳng có thời gian nghỉ ngơi.

5. Nỗi sợ hãi về những điều nguy hiểm

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ đáng sợ như bất ổn về chính trị, những suy nghĩ về vũ khí hạt nhân hoặc khủng bố luôn có trong tâm trí của bạn. Con của bạn có thể biết đến điều này nhưng chỉ ở mức độ nhỏ, bạn đừng việc gì cũng nói cho trẻ nghe, vì sẽ làm trẻ hoang mang, lo sợ.

6. Tình hình tài chính của bạn

Sẽ có những lúc rất khó khăn, bạn có thể mất việc hoặc phải trả một đống nợ. Mức độ căng thẳng của bạn có thể rất cao. Nhưng việc duy trì tâm trạng bình thường trước mặt con trẻ là rất quan trọng. Đừng bao giờ than vãn với con, hoặc khi căng thẳng quá bạn lại lôi đủ thứ lý do như vì con đi học, vì phải mua cái này, cái kia cho con… mà mẹ không có đồng nào, để nói với trẻ. Đừng làm như trẻ là nguyên nhân khiến bạn túng thiếu vậy. Trẻ sẽ bị tổn thương và có thể có những hành động dại dột.

Nguồn: Gia đình Việt Nam