Dòng sự kiện:

Những điều thú vị liên quan đến giấc ngủ của trẻ sơ sinh

18:07 12/01/2016
Bé sơ sinh ngủ rất nhiều và bé có thể ngủ sâu ban ngày nhưng lại tỉnh táo vào ban đêm.

[mecloud]wSaI1KyeQu[/mecloud]

Trẻ sơ sinh hệ thần kinh trung ương chưa trưởng thành nên dễ bị kích thích và mệt mỏi, vì vậy giấc ngủ đúng vai trò quan trọng trong việc phát triển và ổn định hệ thần kinh. Trung bình một em bé sơ sinh ngoài việc ăn, khóc, đi vệ sinh thì số thời gian ngủ một ngày lên tới 20 giờ. Nếu không thể đảm bảo đủ thời gian ngủ, trẻ sẽ khó chịu, kém ăn, tăng cân, giảm khả năng miễn dịch. Nếu chức năng miễn dịch kém, trẻ sẽ sẽ thường xuyên bị bệnh.

Nói vậy để biết, giấc ngủ rất quan trọng với bé sơ sinh và duy trì cho bé được một giấc ngủ ngon là nhiệm vụ rất quan trọng của mẹ. 

Bé sơ sinh có thể ngủ rất nhiều

Bé sơ sinh cần rất nhiều thời gian để ngủ. Với 24 tiếng mỗi ngày đêm thì thời gian ngủ ở bé có thể chiếm 16 tiếng. Lúc đầu, bé sẽ thức giấc thường xuyên để ti mẹ nhưng dần dần, bé sẽ ngủ dài giấc hơn vào ban đêm.

Thời gian cho mỗi giấc ngủ, tùy từng bé. Bé có thể ngủ vài giấc, mỗi giấc kéo dài 2 tiếng đồng hồ vào ban ngày và các giấc ban đêm dài từ 4 tới 6 tiếng. Một số bé có thể ngủ liền mạch ban đêm sau vài tuần trong khi một số bé khác phải mất vài tháng hoặc hơn một năm.

Luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ

Nằm ngửa giúp các cơ của em bé ở trong trạng thái thoải mái nhất, những cơ quan như tim, đường tiêu hoá không bị chèn ép và cha mẹ có thể quan sát những thay đổi trên khuôn mặt bé, chân tay con có thể di chuyển tự do.

Nằm ngửa cũng hạn chế việc miệng, mũi bị chặn, ngây ngạt thở.

Những điều thú vị liên quan đến giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Ảnh minh họa

Bé gây ồn ào khi ngủ

Số lượng âm thanh bé sơ sinh tạo ra khi ngủ có thể làm mẹ ngạc nhiên. Giấc ngủ của bé chia làm nhiều giai đoạn như ngủ chập chờn, ngủ sâu, quấy khóc, chóp chép miệng và thậm chí là ngủ ngáy. Bé cũng có thể thỉnh thoảng giật mình trong khi ngủ, gọi là phản xạ giật mình.

Giấc ngủ của bé có thể theo chu kỳ, với hơi thở dần nhanh hơn và sâu hơn rồi sau đó chậm và nông. Điều này gọi là chu kỳ thở. Bé có thể tạm ngưng thở tới 5 giây hoặc lâu hơn, sau đó thở sâu lại. Chuyện này là hoàn toàn bình thường ở bé. Nếu bạn lo lắng về nhịp thở của bé thì dưới đây là 3 cách kiểm tra:

- Nghe: Ghé tai của bạn vào miệng và mũi của bé, lắng nghe âm thanh hơi thở của bé.

- Nhìn: Cúi xuống quan sát ngực của bé xem những chuyển động lên – xuống của nhịp thở trên ngực bé.

- Cảm nhận: Áp má của bạn vào miệng và mũi của bé để cảm nhận hơi thở của bé phả vào làn da mẹ.

Bé biết sự khác biệt giữa ngày và đêm

Nhiều bé sơ sinh bị lẫn lộn giữa ngày và đêm. Bé ngủ sâu ban ngày nhưng lại tỉnh táo vào ban đêm. Tuy nhiên tới khoảng 2 tuần tuổi, bạn có thể dạy cho bé sự khác nhau giữa đêm và ngày. Vào ban ngày, bạn nên giữ cho phòng bé sáng và nhiều âm thanh. Vào ban đêm thì làm ngược lại, giữ phòng bé yên tĩnh và dùng đèn ngủ vàng nhạt. Đừng trò chuyện khi cho bé bú đêm. Hãy để bé phân biệt thời gian ban đêm để ngủ, còn ban ngày là vui chơi.

Ngoài ra, bạn có thể thay quần áo cho bé trước giờ ngủ để giúp bé hiểu đã đến giờ đi ngủ.

Thay đổi thời gian ngủ theo độ tuổi

Vào tuần thứ 6 – 8, hầu hết trẻ bắt đầu ngủ trong khoảng thời gian ngắn hơn vào ban ngày và kéo dài hơn vào ban đêm.

Vào khoảng 3 – 6 tháng, hầu hết trẻ đều có thể ngủ một mạch đến sáng (không có nghĩa là trẻ ngủ tám tiếng mỗi đêm, nhưng thường thường trẻ ngủ khoảng sáu tiếng và kéo dài đến sáng).

Một số trẻ sơ sinh có thể ngủ dài hơn vào ban đêm khi vừa được sáu tuần tuổi, ngược lại, nhiều trẻ đến 5 – 6 tháng vẫn tiếp tục tỉnh giấc giữa đêm. Điều này là tùy thuộc vào từng trẻ cũng như thói quen chăm con của các mẹ.

Bé sẽ ngủ ngon khi được ủ ấm

Học cách quấn tã, ủ ấm cho trẻ sơ sinh là một trong những yếu tố cần thiết nhất mà ông bố bà mẹ nào mới có con cũng phải học để con có được giấc ngủ say. Trẻ sơ sinh vốn quen môi trường ấm áp, an toàn trong tử cung mẹ, vì thế việc được bảo bọc trong chăn ấm sẽ tái tạo lại cảm giác dễ chịu đó, giúp bé ngủ ngon.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]drnDTKyggX[/mecloud]