Dòng sự kiện:

Những điều vô lý mà cha mẹ đang áp đặt cho con

22:21 12/11/2015
Lũ trẻ cũng như chúng ta, mà con người thì ai chẳng có lúc mắc sai lầm. Vì vậy bố mẹ hãy thôi áp đặt những điều không tưởng cho con cái.

Trẻ con rất đơn giản và đáng yêu khi chúng được sống đúng là những đứa trẻ thực sự chứ không phải những con rô-bốt hoàn hảo. Nhưng đôi khi, vì những kỳ vọng của mình mà các bậc cha mẹ đang tự làm mọi thứ rối tung lên và khó khăn hơn, để rồi lại cảm thấy không còn vui vẻ gì.

Con không được quậy phá, gây rối

Khi con làm vỡ bát đĩa hay làm hỏng đồ vật, thậm chí tự gây tai nạn cho bản thân.... khiến cha mẹ cảm thấy bực bội, đau xót. Nhưng bạn không thể cấm con quậy phá hay gây rối được bởi vận động, mắc sai lầm là nhu cầu của trẻ. Đó là cách để con đang học hỏi và lớn lên.

Con phải "khai báo" mọi bí mật với bố mẹ

Bạn không thể cấm con giữ bí mật với mình. Điều quan trọng là cha mẹ phải tạo dựng được lòng tin ở con cái, để con tự tìm đến bạn và chia sẻ những điều thầm kín trong lòng. Hãy luôn ở bên con bất cứ khi nào con cần và cho con lời khuyên tốt nhất.

Con phải luôn vui vẻ

Nếu bạn trở về nhà sau một ngày dài làm việc và nhìn thấy con đang ỉu xìu xìu, mặt xị xuống hoặc không có gì là vui vẻ? Bạn sẽ nghĩ gì ngay lập tức nào? Hẳn là: "Bạn đã làm việc vất vả cả ngày, thì ít nhất lũ trẻ cũng đừng làm bạn căng thẳng thêm chứ. Phải không?"

Nhưng biết đâu, con có thể phải trải qua những điều khó chịu đó trong suốt một ngày thì sao? Hãy học cách đối diện và chấp nhận với trạng thái không tích cực của con.

Con phải là "ngôi sao" ở trường

Kỳ vọng của cha mẹ khi con đến trường phải học chăm chỉ, thành tích đứng đầu, điểm số cao ngất... là chuyện bình thường. Thế nhưng, nếu bản thân cha mẹ không hoàn hảo thì tại sao lại bắt con trở thành người hoàn hảo? Thực tế, mỗi đứa trẻ sẽ có khả năng tiếp thu và cách học khác nhau nên công việc của chúng ta là hướng dẫn, chứ không phải trừng phạt để con có thể học tập chăm chỉ hơn.

Con phải luôn biết cách tha thứ

Từ những vấn đề rất nhỏ như một người bạn làm điều gì đó không đúng với con bạn cho đến những biến cố lớn của gia đình cha mẹ chia tay hay những sai lầm của bạn trong cuộc sống.... bạn đều muốn con phải học cách tha thứ và bỏ qua.

Nhưng lại phải nhắc lại điều này một lần nữa, rằng, có những tình huống thật sự khó để quên đi chứ chưa nói đến việc tha thứ, vì vậy, hãy tôn trọng quyết định của con và chỉ nên giữ vai trò là người chia sẻ cảm xúc đó với con, gợi ý cho con những phương án tích cực để con lựa chọn.

* Người lớn luôn ban cho mình quyền và nghĩa vụ tối cao là dạy dỗ con cái cách hành xử hợp với chuẩn mực xã hội hay theo ý muốn của chúng ta. Nhưng trẻ con vô tư, chỉ muốn làm những gì mình thích, đâu suy nghĩ và quan tâm đến những điều người khác nghĩ về mình hay những hậu quả do chúng gây ra.

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam