Dòng sự kiện:

Những đứa trẻ "xóm không đèn" chưa từng biết đến trung thu

20:07 25/09/2015
Nằm sát trung tâm Sài Gòn nhưng xóm nhà lá tồi tàn này tối om mỗi khi đêm về. Những đứa trẻ ở đây mù chữ và chưa bao giờ được rước đèn, phá cỗ trung thu.

 

 

 

 

 

 


Chỉ cách một câu cầu thôi cuộc sống đã hoàn toàn khác biệt. Ảnh: Kênh 14.vn
Xóm nhà lá này nằm ở quận 2, khu vực đang phát triển của TP Hồ Chí Minh với hàng chục cao ốc tráng lệ bắt đầu đưa vào sử dụng và nhiều chung cư cao cấp đang trong quá trình xây dựng. Cư dân của xóm nhà lá hầu hết là công nhân đang làm việc tại các dự án bất động sản được triển khai gối đầu nhau. 

Người dân ở đây chủ yếu đến từ các tỉnh miền Tây như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh... Họ mang theo cả gia đình, bà con, hình thành nên một khu dân cư đông đúc. Nam giới làm thợ hồ cho các công trình xây dựng, phụ nữ ở nhà trông con hoặc đi bán hàng rong, đồng nát...


"Cuộc sống ở đây cũng không khác quê là mấy, quê cũng có sông, cũng thiếu thốn đủ điều, nhưng ở Sài Gòn dễ kiếm tiền hơn nhiều, chịu cực một tí là được. Ở quê, ai cũng nghèo như ai, đâu ai thuê mướn gì để làm đâu...", một người phụ nữ quê ở Tiền Giang chia sẻ.

Tuy thế, khu dân cư này khác một trời một vực so với các chung cư cao cấp đang mọc lên như nấm sát cạnh. Xóm nhà lá thiếu điện, thiếu nước. Vào mùa mưa, nước tràn vào nhà. Nhiều gia đình phải ôm con nhỏ ra ghe ngồi chờ nước rút. Trẻ em ở đây hầu hêt đều mù chữ, không được đến trường. Chỉ có khoảng 2-3 em nhỏ được đi học. Những đứa trẻ thiệt thòi này còn không biết đến Tết thiếu nhi hay Tết trung thu đang đến gần. 

Trẻ em ở đây đều thất học. Ảnh: Kênh 14.vn

Nhưng năm nay, lần đầu tiên những đứa trẻ nghèo được rước đèn, phá cỗ. Một nhóm bạn trẻ ở TP Hồ Chí Minh đã quyên góp tiền mua lồng đèn và bánh kẹo tặng các em nhỏ xóm nhà lá này. 
Bao năm nay, xóm nhà lá chìm trong bóng tối mỗi khi đêm về. Nhưng trung thu năm nay thì đã có ánh sáng, dẫu rằng đó là ánh sáng từ những chiếc đèn lồng chỉ vừa đủ soi tỏ mặt người. Các em nhỏ cũng được tụ hội rước đèn, trông trăng, mùa hát. Nhưng do không được đến trường nên hầu như các em không thuộc bài hát trung thu nào.

Các em rủ nhau xách lồng đèn ra giữa cầu gỗ để ngắm trăng. Ảnh: Kênh 14.vn

Lần đầu tiên được rước đèn trung thu, cậu bé 12 tuổi Lê Minh Nhí hào hứng chia sẻ: "Em út của con bị liệt nên chỉ nằm một chỗ, nếu không con sẽ dắt em ấy ra đây chơi lồng đèn với các bạn...". Nhí là đứa trẻ ham học nhất xóm. Dù không có điều kiện đến trường nhưng em đã xin ba mẹ đăng ký học tại lớp dạy thêm cấp 1 của cô giáo Hảo. "Cô dạy thêm cho các bạn ở trường tiểu học, học phí 250.000/ tháng, nhưng cô biết em con bị liệt nên chỉ lấy 200.000 đồng/tháng thôi", Nhí khoe.

Nụ cười rạng rỡ của đứa trẻ nghèo ham học khiến người ta thấy nhói lòng. Ngay phía sau xóm nhà lá tối tăm nghèo nàn này thôi là những ô cửa rực sáng ánh điện, là những cao ốc chọc trời hoành tráng, những biệt thư xa hoa... 

KHÁNH VĂN (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]pVlHa9CnxU[/mecloud]

 

 

 

 

 

 

 

 


TAG