Dòng sự kiện:

Những đứa trẻ bán mạng sống trong xưởng may đồ hiệu

17:55 02/12/2015
Chúng phải làm việc quần quật suốt ngày đêm với mức lương “bèo bọt”.

 

 

 

 [mecloud]t1ZGPGj5gQ[/mecloud]

Phóng viên ảnh Claudio Montesano Casillas đã thâm nhập vào một xưởng gia công đồ jean trái phép tại Bangladesh, nơi rất nhiều công nhân trẻ em đang ngày ngày vắt kiệt sức trong môi trường lao động bẩn thỉu. Mọi hoạt động ăn, ngủ, nghỉ đều diễn ra trong không gian vô cùng bí bách.

Theo lời kể của Claudio, các xưởng may ở đây thường chỉ là những căn phòng nhỏ ních tới 15 máy may, không hề có lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Thậm chí đến bình cứu hỏa cũng không có dù đồ đạc trong phòng đều là “mồi lửa” còn hệ thống dây điện, ổ điện thì đã quá cũ kỹ, xuống cấp. Ở đây không hề tồn tại khái niệm an toàn lao động.

Những đứa trẻ làm việc trong các xưởng may đều không được học hành và chỉ biết một kỹ năng duy nhất là may khâu, gia công quần áo. Mỗi ngày, chúng phải đảm nhận một khối lượng công việc khổng lồ, bao gồm cả việc nhuộm vải, giặt giũ, sửa chữa…, và phải làm được 1.000 sản phẩm.

Mỗi tuần, những đứa trẻ chỉ được nghỉ nửa ngày, thời gian còn lại, chúng phải làm việc không ngừng. "Trong những xưởng đó, cả trẻ em và người lớn đều phải làm việc 6 ngày liên tiếp và nửa ngày cuối tuần, từ sáng sớm tinh mơ tới khi tối mịt. Công nhân thường ngủ lại xưởng hoặc sang hơn thì thuê nhà trọ bên cạnh xưởng", Claudio chia sẻ.

Công nhân tại các xưởng may hầu hết đến từ các miền quê nghèo đói, mơ ước được đổi đời nơi thành thị, nhưng  chỉ được nhận  khoản lương cực kỳ bèo bọt, không xứng đáng với công sức bỏ ra. Người lớn, trẻ em làm việc ở đây chỉ được trả khoảng 6.5 Bảng Anh/tháng (tương đương 223 nghìn VND).

Điều đáng ngại là nguy cơ tai nạn lao động và cháy nổ tại các xưởng may trái phép vô cùng cao bởi các xưởng thường nằm trong những tòa nhà cũ kỹ mục nát. Trên thực tế, năm 2013, thảm kịch đã xảy ra. Một nhà máy bị sập khiến cho 1.023 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Theo tổ chức UNICEF, hàng triệu trẻ em trong độ tuổi 10-14 đang bị buộc phải lao động kiếm tiền trong những xưởng may tồi tệ và có thể gặp tai nạn, thậm chí đánh mất mạng sống bất cứ lúc nào.  

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]mDkkXhTWbu[/mecloud]