Dòng sự kiện:

Những đứa trẻ đang bị “đóng hộp” như thế nào?

21:40 03/09/2015
Chúng ta cho rằng sống trong một căn hộ chung cư là điều hoàn toàn bình thường, nhưng đối với trẻ đó là một môi trường sống hoàn toàn xa lạ...

Trong cuốn sách “The Happiest Toddler on the Block”, tác giả Harvey Karp chia sẻ một trong những khó khăn lớn nhất của trẻ giai đoạn tập đi là “Cuộc sống hiện đại quá xa lạ đối với trẻ”.

"Chúng ta cho rằng sống trong một căn hộ chung cư là điều hoàn toàn bình thường, nhưng đối với trẻ đó là một môi trường sống hoàn toàn xa lạ, bởi vì, trong hầu hết lịch sử loài người, trẻ con hầu như toàn nô đùa… ở bên ngoài”, Harvey viết.

Trẻ có nhu cầu được chạy và chơi đùa trên những bãi cỏ, khám phá thế giới xung quanh rộng lớn. Nhưng thực tế thì hiện nay, nhiều đứa trẻ bị "nhốt" trong những căn phòng, loanh quanh với ông bà, người giúp việc và những thiết bị công nghệ.

Trẻ được bao bọc, giữ khư khư trong nhà một phần nữa do tâm lý sợ cái này, sợ cái kia của cha mẹ. 

Khi đi học, trẻ bắt đầu chuyển từ cái hộp này sang cái hộp khác. Những hoạt động chỉ quanh quẩn trong 4 bức tường lớp học, trong trường học nằm chen chúc trong những khi dân cư đông đúc.

“Lũ trẻ thấy chán vì chúng phải thay thế cảm giác đầy phấn khích của tự nhiên như những màu sắc tươi sáng, cảm giác gió vờn trên làn da, ánh mặt trời rực rỡ, cỏ cây mềm mại… bằng sự tĩnh lặng bao trùm, những bức tường nhẵn nhụi, những tầng nhà tẻ nhạt, không có gió, chẳng có những bóng mát, cũng chẳng có tiếng chim hót.


 

Thêm vào đó, có rất nhiều trò chơi ngày xưa như rượt bắt, ném đất, trèo cây mà bọn trẻ hiện nay không còn được chơi nữa", Harvey Karp viết.

Những điều này thực sự khiến cho những đứa trẻ tập đi cảm thấy chán nản, mệt mỏi đến phát cáu rồi trở nên cư xử thiếu kiểm soát.

 

Cha mẹ thường nghĩ rằng chỉ cần kiếm thật nhiều tiền là con có một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc. Thế nhưng sự thật đơn giản hơn rất nhiều: Chỉ cần cha mẹ dành chút thời gian bên con, cho con hòa mình vào thiên nhiên, vui chơi ngoài trời nhiều hơn, vận động như cách mà chúng muốn, được khám phá, sờ, chạm, cảm nhận chuyển động của thế giới xung quanh mình nhiều nhất có thể… Đó mới là cuộc sống tự do, hạnh phúc mà trẻ mong muốn.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin