Dòng sự kiện:

Những kiểu khen con của cha mẹ hóa sai lầm

16:00 10/09/2015
Lời khen nếu được đưa ra một cách cẩn thận khi bé đạt được thành tích hay cột mốc nào đó, bé sẽ biết rằng bé đang đi đúng đường, và nên tiếp tục.

Lời khen "cái gì cũng tốt"

Nếu bạn thường khen con rằng bé là người tốt nhất, đẹp nhất, giỏi nhất… thì hãy suy nghĩ lại, điều này có thể là sai lầm khi bé nhận ra sự thật không phải như vậy.

Hãy tìm một cách khen ngợi khác. Ví dụ thay vì nói: “Không có ai trên thế giới chơi đàn dương cầm hay hơn con”, tốt hơn bạn hãy nói: “Bản nhạc con chơi có ý nghĩa đối với rất nhiều người”.

So sánh với trẻ khác

Thay vì “Con thông minh như anh trai của con vậy”, bạn nên nói: “Con đã làm bài tập về nhà của mình rất tốt. Mẹ rất tự hào vì điểm số con đạt được”.

Trẻ em nên được đánh giá dựa trên những giá trị riêng của bé, chứ không phải là đánh giá theo những đứa trẻ khác. Vì thế đứa trẻ thấy những lời khen kiểu này là rất tầm thường.

Lời khen rụt rè

Lời khen quá rụt rè cũng không tốt với trẻ bởi khi bạn làm giảm bớt một thành tích nào đó của trẻ, khiến cho thành tích của trẻ bớt quan trọng.

Thay vì nói: “Con vẫn xinh đẹp khi con tức giận”, bạn có thể nói: “Dường như con đang bực bội vì việc gì đó. Con muốn nói gì phải không?” (Đây không phải là một lời khen nhưng dù sao nó cũng có ý nghĩa hơn câu nói trên).

Khen kiểu cường điệu

Đừng khen con kiểu: “Con gái mẹ thật xinh đẹp. Các chàng trai sẽ xếp hàng theo con dài đến tận góc đường”. Hãy nói: “Con xinh đẹp lắm, vẻ đẹp đến từ tính nết hiền dịu của con”. Những lời khen cường điệu hoặc kèm dự đoán không thực tế sẽ khiến bé cảm thấy áp lực khi phải đáp ứng kỳ vọng của bố mẹ.

Khen ngợi những giá trị tức thời

Rất nhiều ông bố bà mẹ thường nói với con của mình: “Con thật xinh đẹp”. Điều này chỉ có ý nghĩa trong trường hợp đặc biệt, bởi đây là giá trị có thể bị lấy đi bất cứ lúc nào. Đổi lại, có một số lời khen dựa trên những đặc điểm tính cách có thể kéo dài.

Ví dụ: Con là một người biết giúp đỡ người khác/ Mẹ thích cách con nghĩ tốt về mọi người/ Con khiến mẹ cười, mẹ thích được cười/ Con có rất nhiều ý tưởng hay.

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin