Dòng sự kiện:

Những kỹ năng cần thiết giới trẻ cần phải học trước khi quá muộn

02:30 04/12/2015
Dưới đây là 11 kỹ năng cần thiết mà giới trẻ cần phải học ở độ tuổi 20 được liệt kê trên tờ Business Insider.

 

 

 

Tin liên quan

  • Vua đầu bếp Mỹ tiết lộ "tuyệt chiêu" dạy con kỹ năng sống
  • Những kỹ năng sống bất cứ đứa trẻ nào cũng phải có
  • Kỹ năng sống: Không sợ thiếu khóa học, chỉ sợ thiếu... tiền?
Học cách trung thực

Con người ta thường đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc ai đó khi phạm sai lầm. Chẳng hạn, khi bạn đến muộn giờ, hay trễ một cuộc hẹn, bạn thường đổ lỗi cho hoàn cảnh như tắc đường, hư xe, trễ chuyến xe….

“Bạn chỉ cần xin lỗi, không cần kể các chi tiết như vậy. Lời thú nhận về hành vi sai lầm của bạn còn tốt hơn 100 lần việc đổ lỗi cho hoàn cảnh”, Michael Hoffman, một người sử dụng mạng xã hội Quaro, nói.

2. Học cách tiếp nhận những lời chỉ trích

Không ai muốn nghe những lời chỉ trích, dè bỉu từ người khác. Abhinav Gupta nói: “Bạn dễ dàng nổi nóng khi ai đó nói bạn sai. Tuy nhiên, để thành công trong cuộc sống, bạn cần biết cách tiếp nhận những lời chỉ trích, lắng nghe và phản hồi chúng theo một cách tích cực và không nghĩ xấu về người đã chỉ ra những sai lầm của bạn”.

3. Học cách trò chuyện thú vị


Deepak Mehta, một người hay xấu hổ, thú nhận giao tiếp là kỹ năng anh gặp nhiều khó khăn nhất.

“Tuy nhiên, kinh nghiệm giúp tôi nhận ra, nếu bạn dám bắt đầu một cuộc thảo luận với người bên cạnh, bạn có thể sẽ có thêm người bạn mới, mối quan hệ trong công việc, hoặc kiến thức mới về một chủ đề đã cũ”, Mahta nói.

4. Học cách yêu cầu những gì bạn muốn

"Yêu cầu là kỹ năng dễ nhất nhưng lại ít được tận dụng nhất để phát triển sự nghiệp của bạn" - một dân mạng viết.

Song, nếu bạn không biết lấy hết can đảm để đề nghị mức lương cao, vị trí công việc tốt hơn, một hợp đồng có quy mô lớn hơn, bạn sẽ không bao giờ có được thứ mình mong muốn.

Bạn có thể tập luyện kỹ năng này dần dần với những tình huống trong cuộc sống, có thể không liên quan đến công việc. Chẳng hạn như cách trả giá khi đi mua đồ ở chợ. Hãy đặt mình những tình huống khó chịu, bạn sẽ nhận ra, nếu không biết yêu cầu đúng cách, sự thiệt thòi sẽ chỉ dành cho bạn.

5. Học cách giữ lời hứa

Dù bất cứ trường hợp nào, bạn cần phải thực hiện những gì mình hứa. "Phá vỡ những cam kết do mình tạo ra là cách đánh mất lòng tin của người khác nhanh nhất. Thời gian trôi qua, việc lấy lại uy tín và hàn gắn tình cảm trở nên vô cùng khó khăn", Hoffman nói.

6. Học cách giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp tốt là điều kiện tất yếu dẫn đến thành công vì vậy cần phải giao tiếp hiệu quả và khéo léo, từ cách nói chuyện, cách viết mail, cách viết.

“Hãy suy nghĩ những thử thách người khác đặt ra cho bạn trong một tình huống nào đó, chẳng hạn như trong cuộc họp. Và hãy tập cách ứng xử, cách viết mail, cách xử lý tình huống khi đó”, một người dùng mạng nói.

7. Học cách vượt qua thất bại

Cuộc sống của mỗi người, bên cạnh niềm vui, còn bị ràng buộc bởi thất bại, nỗi buồn, thất vọng... Carolyn Cho nói rằng, bạn cần tận dụng thời gian trong độ tuổi 20 để học cách phục hồi sau một sự cố.

Tuổi 20 là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn trải nghiệm, thất bại và học cách vượt qua thất bại. Vì cuộc sống có muôn vàn thử thách, bạn cần rèn luyện để có tinh thần mạnh mẽ, đủ khả năng vượt qua những khó khăn, thách thức.

8. Học cách ăn tốt

Rất nhiều điều bạn trẻ cần học hỏi từ những bữa ăn.  Drew Pavilonis cho biết nhai sột soạt, mở miệng quá lớn, mút tay hoặc liếm đồ ăn dính trên bát đĩa, … chứng tỏ bạn không biết cách cư xử và thiếu kỹ năng xã hội.

9. Học cách kiềm chế cơn giận

Syed Muswair Abbas Rizvi lập luận, bạn có thể điều khiển cơn giận dữ và thất vọng của bản thân theo một hướng tích cực thay vì mắng mỏ hoặc trút giận xuống người xung quanh.

Sự tức giận có thể kéo theo những hành động mà bạn chưa từng nghĩ đến hoặc tưởng tượng ra, bởi vậy, bạn cần tìm hiểu nghệ thuật làm chủ cảm xúc và quản lý cơn giận của bản thân.

10. Học cách quản lý tài chính

Những thứ vật chất xa xỉ sẽ mang lại cho bạn cảm giác thỏa mãn nếu bạn thực sự có khả năng để sở hữu chúng. Còn nếu không, bạn đừng biến mình thành nô lệ bằng việc chạy theo lối sống mà bạn không thể bám trụ lâu dài. Sống khiêm tốn và giản dị sẽ giúp bạn mua được một số món trong chừng mực.

11. Học cách đối mặt với cảm giác khi bị từ chối

Các bạn trẻ luôn say mê khám phá những trải nghiệm, công việc, đối tác mới… Tuy nhiên, không phải ai cũng có kết quả khả quan.

Sự từ chối là viên thuốc khó nuốt nhất. Thế nhưng, nếu suy nghĩ thấu đáo, việc bị từ chối là điều hoàn toàn bình thường trong cuộc sống. Không phải riêng bạn vấp phải khó khăn này. Quan trọng nhất là việc bị từ chối không có nghĩa là thế giới của bạn đến đây là kết thúc. Đừng bận tâm thái quá, bạn hãy ngẩng cao đầu và tiếp tục nỗ lực hết mình.

12. Học mà không cần tới sách

"Hãy giữ cho tâm trí bạn luôn rộng mở, hãy học từ mọi người, ở mọi lúc, mọi nơi" - Lenny Kho viết. Không chỉ vậy, bạn cần thường xuyên cải tiến phương pháp học và tìm ra cách học mới, sáng tạo, thông minh hơn.

Đọc sách, học ngoại ngữ, chơi nhạc cụ … hãy áp dụng bất cứ cách nào khiến bạn cảm thấy phấn chấn. Bạn không nên bó hẹp việc học ở trong trường, trong giáo trình.

13. Chấp nhận sự thay đổi

Một nghiên cứu do nhà tâm lý học Dan Gilbert thực hiện chỉ ra rằng, con người thường cảm thấy bất ngờ với những thay đổi của bản thân trong tương lai.Chắc hẳn đó cũng là lý do mà bạn gần như không thể lên kế hoạch về những nơi mà bạn đến trong vài năm.

Dan Gilbert nói: “Trong thời gian học đại học, tôi nghiên cứu về kỹ thuật. Tôi chưa từng nghĩ rằng, mình sẽ về Đông Âu để thu hoạch ngô. Nhưng, mọi việc đã diễn ra như vậy.

Khi ở châu Âu, tôi chưa từng tưởng tượng, mình sẽ chuyển đến một tòa nhà xa lạ ở New York - nhưng đó chính xác là những gì đã xảy ra”. Bởi vậy, thay vì ngạc nhiên, bạn hãy vui vẻ với những thay đổi trong cuộc sống của mình.

14. Học cách kiên nhẫn

Nhiều lúc, bạn sẽ cảm thấy chán nản khi dành nhiều thời gian và nỗ lực trong học tập, công việc, nhưng kết quả không như bạn mong đợi.

Steve Kobrin cho biết: “Những điều tốt đẹp không xảy đến một cách dễ dàng. Bạn phải mất nhiều thời gian để nuôi dưỡng và vun trồng, rất nhiều lần thử nghiệm và thất bại. Quan trọng là bạn học được gì sau những thất bại đó”.

Ngọc Diệp (Theo businessinsider)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]lBFOtlwDkG[/mecloud]