Dòng sự kiện:

Những loại hoa rất dễ gây dị tật thai nhi, khi mang thai có thích mấy mẹ cũng không được chưng trong nhà

10:09 24/11/2020
Ngoài những món ăn, thói quen hàng ngày dễ làm con bị dị tật thì hoa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề này. Dưới đây là 5 loại hoa được đưa vào danh sách cấm không được ngửi khi mang thai nếu không con rất dễ bị dị tật.

Hoa cẩm tú cầu

Ở Nhật loại hoa có truyền thống lịch sử đằng sau nó liên quan đến lời xin lỗi và lòng biết ơn. Tại Việt Nam đây cũng là loại hoa được rất nhiều cặp đôi yêu thích, sử dụng trong đám cưới hoặc trưng trong ngày lễ, Tết của gia đình.

Hoa cẩm tú cầu đẹp nhưng rất độc, ngay cả phần thân, lá, củ cũng chứa rất nhiều độc tố Hydragin-cyanogenic glycoside. Bà bầu nếu vô tình ăn hoặc bị dính nhựa từ thân cây trong quá trình tiếp xúc, sau đó ăn phải do cầm nắm thức ăn khác, hoặc tay có vết thương hở chất độc này sẽ ngấm vào cơ thể nhẹ thì đau bụng, nặng hơn có thể dẫn đến hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu thậm chí tử vong. Còn phấn hoa có thể gây dị ứng, ngứa ngáy khi tiếp xúc.

Ngoài ra, độc tố này còn gây ra những hệ lụy như động thai, nhiễm độc thai nghén khiến thai nhi dị tật, sảy thai nếu nhiễm độc nặng.

Những loại hoa rất dễ gây dị tật thai nhi, khi mang thai có thích mấy mẹ cũng không được chưng trong nhà - Ảnh 1
Hoa cẩm tú cầu có thể gây động thai (Ảnh minh họa: Internet)

Đỗ quyên

Đỗ quyên thường được trưng trong các loại chậu cảnh sang trọng sử dụng như nội thất tự nhiên. Tuy nhiên, lá và mật hoa của loại cây này lại có độc.

Rất hiếm bà bầu tự nhiên lại đi ăn lá và mật của hoa đỗ quyên nhưng chẳng may chúng lẫn vào đâu đó trong món ăn sẽ gây nôn mửa, tiêu chảy kéo dài. Đỗ quyên hoa trắng và đỗ quyên hoa vàng có chứa rất nhiều độc tố. Nếu ăn phải dù chỉ một lượng nhỏ cũng có thể gây ngộ độc, nôn mửa, khó thở.

Hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên có củ như hành tây, lá giống lá tỏi nhưng mảnh hơn gấp hai bên. Hoa có sáu cánh, ở giữa chân của nhị đực phình to xếp sát vào nhau. Hoa thủy tiên có cánh màu trắng gọi là “ngọc châu ngân đài”. Giống thủy tiên có cánh màu vàng gọi là “ngọc châu kim đài”.

Song nếu ăn phải những bông hoa này với số lượng lớn sẽ gây ra độc tính. Ngoài ra, nhiều người lầm tưởng chúng với củ hành nếu ăn nhầm sẽ có triệu chứng như chóng mặt, nôn mửa, co giật và tiêu chảy. Đây là một trong những loài hoa mà mẹ bầu cần tránh.

Hoa loa kèn

Dễ trồng, dễ ra hoa, thích hợp với mọi khí hậu nên hoa loa kèn được trồng khá phổ biến ở Việt Nam, Tương tự các loài hoa trên, loa kèn chứa chất độc lycorine ở lá và củ gây tiêu chảy, buồn nôn, bỏng rát niêm mạc đường ruột nếu ăn phải, còn tiếp xúc trực tiếp với hoa có thể gây ngứa, bỏng rát, thậm chí gây ra chứng ảo giác.

Cùng họ với loa kèn, còn có một loại hoa cũng độc không kém xuất xứ từ Colombia mang tên “hơi thở của quỷ” hay còn gọi là cà độc dược, chứa chất độc scopolamine. Chỉ cần ngửi hoa nạn nhân sẽ rơi vào tình trạng vô thức, không kiểm soát được hành vi. Hoa dáng to, mọc thòng xuống dài khoảng 25 – 30cm, có hình dáng gần giống cái kèn có màu trắng, vàng, trắng pha hồng…

Những loại hoa rất dễ gây dị tật thai nhi, khi mang thai có thích mấy mẹ cũng không được chưng trong nhà - Ảnh 2
Ngửi mùi hoa loa kèn mẹ bầu dễ rơi vào tình trạng vô thức (Ảnh minh họa: Internet)

Hoa linh lan trắng

Những bông hoa trắng tinh khiết và thơ ngây này lại là những bình chứa độc bất ngờ đấy. Độc ở trên bông hoa nhỏ nhắn này có thể khiến cho mẹ bầu cảm thấy chóng mặt, đau cơ hay đau bụng, Thậm chí có thể gây tiêu chảy, loạn nhịp tim hoặc lên cơn co giật. Tốt nhất là mẹ bầu nên tránh chạm vào hoa và tốt nhất là không nên trồng loại hoa này trong nhà.

Tốt nhất trong thời gian mang thai mẹ bầu cần tránh xa những loài hoa này để không gây nguy hiểm đến con yêu nhé.

Thiên Ngọc (T.H)

Link nguồn:

https://phunusuckhoe.vn/nhung-loai-hoa-rat-de-gay-di-tat-thai-nhi-khi-mang-thai-co-thich-may-me-cung-khong-duoc-chung-trong-nha-c20a361295.html

Theo phunusuckhoe.vn


TAG