Dòng sự kiện:

Những lời nói gây sốc của “ông cụ, bà cụ non”

21:00 26/07/2015
Bé Nấm 5 tuổi khi thấy cô mình trang điểm, diện quần áo đẹp đi chơi thì làu bàu: “Lại xí xớn để đi chơi với giai đấy”.

Một lần khác, cô bé hỏi mẹ: “Mẹ ơi sao cô dâu về nhà chồng lại phải khóc?” Mẹ trả lời rằng: “Thì khóc tí thôi. Về nhà chồng lại tí tởn ngay ấy mà”. Bé Nấm tỉnh bơ hỏi lại mẹ: “Thế ngày xưa lấy bố mẹ cũng tí tởn thế à?”. Liệu rằng mẹ Nấm có chột dạ khi dùng từ “không ổn” để giải thích với một cô bé 5 tuổi?

Bé Minh năm nay học lớp 2. Một lần xem phim trên tivi, cô bé bĩu môi nhận xét: “cái cô trong phim diễn chẳng đạt gì. Người đâu mà vô duyên thế không biết”. Cả nhà không khỏi ngạc nhiên khi bé lại nói như vậy. Bé Minh còn gây sốc khi chỉ thích hát những ca khúc người lớn. Khi được hỏi vì sao không hát nhạc thiếu nhi, bé nói “những bài hát đó chỉ dành cho con nít thôi, còn cháu lớn rồi, phải hát những bài đó mới hợp”. Buổi tối cả nhà quây quần ăn cơm, tivi phát quảng cáo mỹ phẩm khử mùi hôi cơ thể. Bé Minh nhăn mặt: “Đúng là vô duyên, quảng cáo gì mà lãng xẹt, làm ăn cơm mất cả ngon”.

Chị Quyên thì kể về bé Su với giọng không biết vui hay buồn: “Mới nứt mắt ra mà cái gì cũng biết, khôn không chịu được”. Hôm trước chị ham rẻ mua chiếc máy xay sinh tố khuyến mãi. Lần đầu máy chạy êm ru nhưng lần thứ 2 thì máy rung bần bật. Tiếc của, chị sinh ra buồn chán, giận ngược cả chồng. Thấy mẹ buồn, con gái hỏi: “Ba làm mẹ buồn à”. Phì cười trước câu hỏi của con, chị buột miệng: “Ừ mẹ chán bố lắm rồi”. Chẳng ngờ bé Su buông ngay câu: “Cũng tại mẹ thôi, ai bảo mẹ không chịu thử “xài” bố mấy ngày, nếu được hãy lấ, giờ mẹ còn nói”.

Cậu bé Phước Tâm sự với dì: “Lớp chấu giờ ai cũng có bồ, cháu cũng có đấy, cháu đang yêu bạn Ngọc Anh cùng lớp”. “Thế bố mẹ cháu không phản đối à?’. “Cháu nói với bố mẹ rồi, chảu chỉ yêu thôi chứ không cưới đâu”…

Những câu nói trên đôi khi có thể khiến ba mẹ tự hào vì con khôn ngoan sắc sảo. Nhưng có lúc sự thông minh của chúng khiến người lớn phát hoảng. Chúng ta tự hào rằng: “Con tôi, cháu tôi khôn lắm”. Nhưng chúng ta quên rằng mỗi động thái của người lớn đều không lọt qua đôi mắt và trái tim non nớt của chúng. Đừng khiến con trẻ phải “già trước tuổi”. Là cha mẹ, hãy nắm vững sự phát triển trí tuệ so với lứa tuổi của trẻ, định hướng cho con những trò chơi phù hợp lứa tuổi. Đặc biệt cần hết sức để ý đến lời ăn tiếng nói của mình khi có mặt trẻ.

Khi phát hiện trẻ “già trước tuổi’, hãy nói cho trẻ hiểu rằng điều đó không phù hợp với lứa tuổi của chúng, tránh khuyến khích, khen ngợi vì trẻ sẽ lạm dụng khi có cơ hội.

“Bệnh già trước tuổi” có thể dẫn đến sự lệch lạc về nhân cách. Vì vậy cần sự kết hợp giữa cả cha mẹ và thầy cô, nhà trường để định hướng cho trẻ.

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin