Dòng sự kiện:

Những lưu ý khi cho bé ngủ trên giường

23:19 16/12/2015
Trong giai đoạn 6 tháng đầu tiên, bạn cần cho bé nằm gần bạn để tiện theo dõi, chăm sóc. Các mẹ cần chú ý đến vấn đề giữ an toàn cho bé.

[mecloud]WZ5VkienOS[/mecloud]

Không ít ông bố bà mẹ nghĩ rằng trẻ sơ sinh rất non yếu cần được quấn kỹ trong chăn để ngăn cảm lạnh. Thế nhưng, điều này hoàn toàn ngược lại. Khi ủ bé quá kín, thân nhiệt của bé sẽ tăng lên. Để phản ứng lại buộc cơ thể bé phải tiết mồ hôi.

Như vậy, trong điều kiện này, mồ hôi tiết ra không có điều kiện thoáng khô mà thấm ngược vào da khiến bé dễ bị cảm hơn. Hơn thế, trẻ sơ sinh rất dễ dẫn đến tình trạng ngạt do những tình huống tương tự như vậy. Và đó là nguyên nhân dẫn đến những đột tử đáng tiếc.

Kiểm tra xem bé có bị nóng hay không. Ngoài ra, đặc biệt lưu ý nhiệt độ phòng và ánh nắng mặt trời chiếu vào có thể khiến bé ngủ không ngoan. Trong giai đoạn 6 tháng đầu tiên, bạn cần cho bé nằm gần bạn để tiện theo dõi, chăm sóc. Các mẹ cần chú ý đến vấn đề giữ an toàn cho bé.

Ảnh minh họa.

 

Khi cho bé ngủ trên giường hoặc trong cũi, bố mẹ nên xếp gọn gàng chăn gối để bé hít thở không khí từ xung quanh.

Tư thế nằm ngửa có thể vừa giúp bố mẹ quan sát trẻ một cách dễ dàng vừa tránh cho bé những nguy cơ ngạt. Tuy vậy, nhiều bé lại thích nằm sấp hơn. Do đó, trẻ nhỏ lúc nào cũng phải nằm trong tầm quan sát của bố mẹ.

Khoảng 3 – 4 tháng tuổi, khi đã biết lật, bé thường ngủ theo quán tính lật sấp người lại. Tư thế nằm sấp như thế rất dễ chèn ép tim và có khi bé không ngóc đầu dậy hoặc không thể trở mình lại được gây ngạt thở….

Trong trường hợp này, nếu người lớn không phát hiện kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho bé. Vì thế, với trẻ dưới 12 tháng, nhất là vào ban đêm, bố mẹ cần cẩn trọng khi cho con ngủ. Tốt nhất là mua 2 chiếc gối ôm thật to và nặn tay để chặn 2 bên tay bé, tránh bé lăn đạp và lật úp bụng xuống giường.

Nhiều bà mẹ sử dụng những bộ gối, đệm mềm cho trẻ bất chấp cảnh báo về tăng nguy cơ tử vong. Họ cho rằng sử dụng những bộ gối, đệm mềm giúp trẻ cảm thấy thoái mái hơn và bảo vệ trẻ khỏi bị đau. Song thực tế việc làm này có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]LkmoJLJPj6[/mecloud]