Dòng sự kiện:

Những lưu ý sức khỏe khi cho bé ngủ riêng

Chi Chi (t/h)
22:10 03/12/2019
Theo các chuyên gia, để có sự phát triển toàn diện nhất và trẻ sơ sinh mạnh khỏe thì nên để bé ngủ trong lòng mẹ trong 3 tuần đầu tiên mới chào đời.

Sau đó, khoảng thời gian hợp lý nhất để dạy trẻ ngủ riêng là từ khi bé được 4 - 6 tuần tuổi. Cha mẹ nên tập cho bé làm quen với việc ngủ một mình ở trong nôi để bé có thể tự lập sớm.

Để đảm bảo an toàn cho bé, các mẹ cần lưu ý nhưng điều sau khi quyết định cho con ngủ riêng:

Ngủ riêng là ngủ riêng giường

Hãy sắm cho con một chiếc giường riêng với hai lý do. Thứ nhất, để trẻ sơ sinh ngủ cùng người lớn sẽ rất dễ nhiễm phải những vi khuẩn qua đường hô hấp.

Thứ hai, trẻ ngủ riêng sẽ giúp cả mẹ và bé có được giấc ngủ sâu hơn, đây là điều có lợi cho sự phát triển của bé và cũng là nhân tố giúp bé hình thành tính cách tự lập ngay từ khi còn nhỏ, không dựa dẫm vào bố mẹ.

Các mẹ có thể đặt bé vào chiếc giường nhỏ kê ngay cạnh giường của mình để có thể vừa tiện mắt để ý tới bé mà không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ.

Đảm bảo rằng chiếc giường có vách ngăn

Nhiều bé khi ngủ thường có những động tác vặn người, lật người hoặc lăn lộn khó chịu. Chính vì thế, một chiếc giường có vách ngăn 4 phía là tốt nhất để đảm bảo tính mạng cho bé. Thông thường, mẹ chỉ cần lắp vách ngăn cho đến khi con được 4, 5 tuổi.

Quan tâm tới chất liệu chăn, gối của bé

Thông thường, khi ngủ riêng tức là mọi thứ đều mới lạ đối với con. Việc bé chưa thể thích nghi với chất liệu gối, chăn mới là điều có thể xảy ra.

Vì thế, để đảm bảo hệ hô hấp, hệ da cho con, mẹ nên lựa chọn loại chăn, gối chất lượng và phù hợp với kích thước của con nhỏ.

Các loại chăn và đệm có chất liệu mềm mại sẽ tránh được tình trạng gây nghẹt thở cho bé khi vô tình bị chăn đệm đè vào người.

Quan tâm tới việc làm ấm giường cho con vào mùa đông

Những ngày đầu, có thể bé sẽ chưa quen với việc ngủ riêng nên sẽ khóc hoặc có cảm giác lạnh lẽo.

Đối với các bé nhỏ, mẹ nên dùng hệ thống sưởi làm ấm giường cho con để con ngủ đỡ bị lanh. Đối với trẻ lớn hơn, mẹ có thể vào chăn và nằm cùng con một lúc để làm ấm giường cũng như là để con thích nghi dần. Khi bé đã ngủ say hoặc giao kèo trước với bé, mẹ chỉ nằm một lúc cho con yên tâm hoặc cho chăn của con ấm lên thôi rồi con sẽ phải nằm ngủ một mình.

Những trường hợp không nên để trẻ ngủ riêng

- Điều kiện sức khỏe của bé: Nếu như bé của bạn sinh ra đã có thể trạng yếu ớt, có thể mang một số bệnh nguy hiểm, đòi hỏi cần có sự chăm sóc toàn diện của cha mẹ theo yêu cầu của bác sĩ thì bạn không nên để trẻ ngủ riêng quá sớm. Muốn tập cho trẻ ngủ riêng, trước hết cần xem xét điều kiện sức khỏe của bé có thể đảm bảo để tự lập ngay từ nhỏ được không.

- Tâm lý của bé chưa sẵn sàng: Nhiều cha mẹ cố gắng bắt ép trẻ ngủ ở phòng khác trong khi bé đã quen với việc nằm chung với bố mẹ. Chính vì vậy, bạn nên cần chuẩn bị sẵn tâm lý cho trẻ, giải thích cho trẻ về việc cần phải ngủ riêng trước khi bắt đầu thực hiện. Tránh để trẻ vòi vĩnh, bướng bỉnh, không chịu nghe lời, bản thân bạn cũng sẽ thấy mệt mỏi, bất lực và khó có thể kiên trì trong việc tập cho bé ngủ riêng.

- Điều kiện ngủ riêng chưa phù hợp: Nhiều gia đình vì nhiều lý do khác nhau mà không đảm bảo được một không gian thực sự thoải mái, an toàn và hữu dụng cho việc trẻ có thể ngủ riêng. Nếu bạn nhận thấy chưa đủ các điều kiện thích hợp thì tránh việc cho bé ngủ riêng sớm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam