Dòng sự kiện:

Những lý do bạn nên cho bé giấc ngủ ngon ban đêm

15:05 03/12/2015
Một môi trường ban đêm lý tưởng (mát mẻ và tối) là cần thiết cho việc sản sinh hoóc-môn, trong khi bố mẹ lại thường để đèn trong phòng con cái họ.

Nhiều cha mẹ cũng biết ngủ đúng giấc đối với bé là rất quan trọng, tuy nhiên ngủ một cách khoa học như thế nào còn quan trọng hơn. 

Theo thông tin từ trang Mother Nature Network, tiếp xúc với ánh sáng vào đêm có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và gián đoạn quá trình ngủ, dẫn đến các vấn đề về sau. Báo Trí thức trẻ dẫn lời bác sỹ Phyllis C.Zee, giám đốc Trung tâm điều trị rối loạn giấc ngủ tại Bệnh viện Northwestern Memorial cho biết, “có nhiều bằng chứng cho thấy độ dài giấc ngủ có liên quan đến chứng béo phì ở trẻ nhỏ…


Một môi trường ban đêm lý tưởng (mát mẻ và tối) là cần thiết cho việc sản sinh hoóc-môn, trong khi bố mẹ lại thường để đèn trong phòng con cái họ. Ảnh minh họa

Nhà nghiên cứu về bệnh ung thư, Richard Stevens ở Đại học Y Connecticut, Hoa Kỳ, là một người tiên phong trong lĩnh vực này. Ông đã nghiên cứu về sức khỏe giấc ngủ trong suốt 25 năm. Stevens được xem là người đầu tiên đưa ra giả thuyết về nguy cơ ung thư vú khi sử dụng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm.

Stevens đã xem xét những tác động của ánh sáng nhân tạo vào ban đêm tới sức khỏe con người (bao gồm cả tác động ngắn lẫn tác động về lâu dài). Ông cho rằng, không gian đủ tối khi đi ngủ có một vai trò cực kỳ quan trọng. Stevens chỉ ra một số bằng chứng cho thấy ánh sáng từ môi trường trong phòng ngủ vào ban đêm có khả năng là tăng nguy cơ bị bệnh trầm cảm, béo phì. Đồng thời, nhiều nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng nó còn có khả năng dẫn tới bệnh ung thư vú. Nếu đó chính là nguyên nhân của những căn bệnh hiểm nghèo, ông cho rằng vấn đề này cần phải được làm rõ và can thiệp ngay.

Vì vậy, theo báo Trí thức trẻ, một môi trường ban đêm lý tưởng (mát mẻ và tối) là cần thiết cho việc sản sinh hoóc-môn, trong khi bố mẹ lại thường để đèn trong phòng con cái họ.

Trường Y Harvard cũng đề cập đến những lý do chứng minh tầm quan trọng của việc ngủ đủ đến:

1. Học tập và trí nhớ: Ngủ giúp não bộ thu nạp thông tin mới vào bộ nhớ thông qua một quá trình gọi là củng cố trí nhớ. Trong các thí nghiệm, những người đi ngủ sau khi học bài có kết quả thi cao hơn.

2. Trao đổi chất và cân nặng: Mất ngủ mãn tính có thể khiến chúng ta tăng cân bằng cách gây ảnh hưởng đến việc xử lý và dự trữ carbohydrate của cơ thể, và bằng cách thay đổi nồng độ hoóc-môn tác động đến khẩu vị của chúng ta.

3. An toàn: Thiếu ngủ dẫn đến xu hướng không tỉnh táo vào ban ngày. Điều này có thể dẫn đến những cú ngã và sai lầm như sai sót y khoa, rủi ro không lưu, và tai nạn giao thông.
4. Tâm trạng: Mất ngủ dẫn đến khó chịu, thiếu kiên nhẫn, khó tập trung và ủ rũ. Ngủ quá ít có thể khiến ta không còn sức để làm bất cứ điều gì ta muốn.

5. Bệnh tim mạch: Những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ nặng dễ bị huyết áp cao, tăng nồng độ hoóc-môn gây stress và nhịp tim thất thường.

6. Bệnh tật: Thiếu ngủ làm suy giảm hệ miễn dịch và hoạt động của các tế bào.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]Lz1Bx5CpBo[/mecloud]