Dòng sự kiện:

Những lý do phổ biến nhất khi bé khóc mẹ cần biết

21:31 08/01/2016
Đói bụng, buồn ngủ, mọc răng... là những lý do khiến trẻ quấy khóc, khó chịu, mẹ cần biết để chăm sóc bé sẽ dễ dàng hơn.

[mecloud]FB98bqNeq4[/mecloud]

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh khóc là nỗi lo lắng của các ông bố bà mẹ, bởi trẻ chưa biết nói nên không biết lý do vì sao trẻ khóc để bố mẹ giải quyết vấn đề.

Dưới đây là những lí do giải thích vì sao bé khóc, giúp mẹ chăm sóc bé sẽ dễ dàng hơn.

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh khóc là nỗi lo lắng của các ông bố bà mẹ, bởi trẻ chưa biết nói nên không biết lý do vì sao trẻ khóc để bố mẹ giải quyết vấn đề. Ảnh: Minh Sang

Bé đói bụng

Đây là lý do phổ biến nhất khi trẻ nhỏ khóc, nhất là trẻ sơ sinh. Mẹ hãy tìm hiểu những dấu hiệu khi bé đói và cho bé ăn trước khi bé khóc, một số dấu hiệu phổ biến như khi bé càu nhàu, nhép môi và bỏ tay vào miệng. Chỉ khi được ti mẹ hoặc có một bình sữa bé sẽ nín ngay.

Tã, bỉm bẩn, chật

Mang một chiếc tã, bỉm quá nặng vì nước tiều hoặc ị đùn là một nguyên nhân khiến bé khóc. Hoặc đôi khi chưa đến lúc thay, nhưng tã, bỉm quá chật cũng khiến bé rất khó chịu nên quấy khóc.

Buồn ngủ

Bé cảm thấy mệt mỏi khi buồn ngủ và đây là nguyên nhân hàng đầu khiến bé cáu kỉnh, quấy khóc. Mẹ hãy vỗ về để bé đi vào giấc ngủ ngon, nếu bé khó ngủ, mẹ hãy ôm bé vào lòng an ủi để bé nín khóc và ngủ ngoan.

Đau bụng

Đau bụng do lạnh hoặc rối loạn tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ. Mẹ hãy xoa cho bé một chút dầu dành cho trẻ nhỏ quanh khu vực rốn, massage nhẹ nhàng làm nóng bụng để bé dễ chịu.

Nếu bé khóc quá dữ dội và mẹ không tìm ra nguyên nhân tại sao bé đau, hãy đưa bé đến gặp bác sỹ nhi để bé được chăm sóc tốt nhất.

Bé bắt đầu mọc răng

Khoảng từ tháng thứ 6, mọc răng sẽ làm cho bé thấy đau khi những chiếc răng đầu tiên đẩy nướu bé. Hầu hết các bé còn bị sốt và tiêu chảy vào thời điểm mọc răng.

Trẻ quá nóng hoặc quá lạnh

Quá nóng hoặc quá lạnh cũng khiến bé quấy khóc, bởi nếu trẻ còn quá nhỏ, chưa biết nói hay tự thay quần áo thì cách tốt nhất là khóc toáng lên.

Mẹ hãy kiểm tra bàn chân, bàn tay, trán và gáy của bé xem nóng hay lạnh để bổ sung hoặc cởi bớt quần áo cho bé khi cần thiết.

Bé bị ngứa

Ngứa ngáy là một nguyên nhân khiến ngay cả người lớn cũng khó chịu huống chi là trẻ nhỏ. Nguyên nhân có thể do quần áo quá chật hoặc gây kích ứng với làn da của bé.

Mẹ hãy tìm nguyên nhân do chất lượng vải, bột giặt hay nước xả vải gây kích ứng da của bé để giải quyết.

Không thoải mái

Ở trong môi trường quá ồn ào, đông người, thiếu khí khiến trẻ mệt mỏi, quấy khóc. Mẹ hãy cố gắng di chuyển bé đến nơi yên tĩnh, thông thoáng hơn, vỗ về hoặc cho bé bú để bé nín khóc và thoải mái hơn nhé. 

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]ULPEBKlbPb[/mecloud]