Dòng sự kiện:

Những ngành học có một không hai ở Mỹ

19:24 07/08/2015
Có lẽ chỉ ở Mỹ, đất nước đa dạng văn hóa và không có biên giới cho sự sáng tạo mới có thể xuất hiện những ngành học "lạ đời" như vậy

 

Thể thao mục vụ


Ngành học này chủ yếu thu hút các sinh viên vừa sùng đạo vừa đam mê thể thao. Chương trình học cũng có sự đan xen giữa tín ngưỡng thiên chúa giáo và các môn thể thao.

Hiện có khoảng 11 trường đại học tại Mỹ giảng dậy các môn học để trở thành... mục sư thể thao. Tại đây sinh viên sẽ học các chương trình về lịch sử tôn giáo và các khóa học thể dục thể thao, sự liên quan giữa hai môn học này trong việc truyền bá đạo Ki-tô. Các trường cũng khuyến khích sinh viên quốc tế tham gia ngành học đặc biệt này, tất nhiên họ phải qua được vòng sơ tuyển với bằng TOEFL, kết quả khám sức khỏe và một số yêu cầu đầu vào khác.

Múa rối

 

Dưới sự hỗ trợ đắc lực của nghệ sỹ múa rối quá cố - Frank W. Ballard, đại học Connecticut trở thành ngôi trường tiên phong về ngành đào tạo sản xuất con rối. Tốt nghiệp xong, sinh viên hoàn toàn có khả năng tạo ra những con rối vui nhộn sặc sỡ, đem lại niềm vui cho mọi người. Ra đời từ năm 1964, ngành học Múa rối đã có gần 500 sinh viên tốt nghiệp; đồng thời, họ cũng được cấp bằng Cử nhân Mỹ thuật (B.F.A), Cao học Mỹ thuật (M.F.A.) và bằng M.A. Trong một bài viết của tạp chí New York Times xuất bản sau khi Ballard qua đời, ngành học này được ca ngợi như một "Thánh địa Mecca trong việc đào tạo những nghệ sỹ múa rối".

Packaging - Đóng gói Bao bì

 

Thời nay, trong bối cảnh các nhà sản xuất hàng tiêu dùng phải cạnh tranh nhau khốc liệt, ngành Đóng gói bao bì đang ngày càng "có giá", góp phần tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm. 

Tại Mỹ, ngành học này tập trung nhiều vào toán học, khoa học và sinh học, ngoài ra còn có các khóa học mang tựa đề: "Bao bì với thủy tinh và kim loại" hay "Bao bì với giấy và bìa", giúp sinh viên dung nạp kiến thức đa dạng về bao bì, sự liên quan giữa chất lượng bao bì với việc giữ  mùi vị, mày sắc và chất lượng cho sản phẩm.

Nếu bạn nghĩ theo học ngành này là lãng phí thời gian thì bạn nên xem xét lại. Trong cuộc khảo sát năm 2009, trong số các sinh viên tốt nghiệp chương trình Packaging tại trường Đại học University of Wisconsin - Stout, có đến 95% sinh viên được tuyển dụng và 90% trong số này được làm việc đúng ngành nghề đã học.

Ngành Trồng nho và sản xuất rượu vang

 

Đại học California và Đại học Cornell đã tận dụng lợi thế vị trí địa lý của mình để đào tạo chuyên ngành Trồng nho và sản xuất rượu vang. Trang web của trường Cornell giải thích: "Do sự tăng trưởng nhanh chóng trong ngành công nghiệp rượu của địa phương, nên hiện không có đủ người có trình độ để quản lý các vườn nho và nhà máy sản xuất rượu vang". Đại học California khẳng định ngành học này đã tồn tại 100 năm nay.

Quản lý hoa

Một ngành học nghe thật thú vị phải không? Tại Mỹ, Đại học bang Mississippi là tổ chức duy nhất cung cấp chương trình học chuyên ngành quản lý hoa.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng khi tham gia chương trình học này bạn sẽ phải nạp vô số kiến thức liên quan đến các hoạt động kinh doanh về hoa như: các nguồn cung ứng, hậu cần trong việc vận chuyển, phân phối và các chương trình marketing trong ngành.

 

Các sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực này chủ yếu làm việc trong ngành kinh doanh hoa, đặc biệt là các lĩnh vực thiết kế nhà vườn vốn đang trở nên thịnh hành.

Phép thuật và những điều kỳ bí

 

Huyền bí và táo bạo là hai từ miêu tả ngành học này, tuy nhiên nếu bạn là người tin vào tâm linh và muốn tìm hiểu sâu hơn thì ngành này sẽ rất phù hợp.

Năm 1974, Will Shortz đã thiết kế riêng chương trình học của chuyên ngành này tại ại học Indiana và trở thành người duy nhất tốt nghiệp chuyên ngành về các câu đố. Hiện ông đang là người biên tập các trò chơi ô chữ giải đố cho tờ New York Times. Mỹ cũng có trường về phép thuật Grey School of Wizardry do pháp sư Wizard Oberon, California làm hiệu trưởng đồng thời là trường về phép thuật đầu tiên trên thế giới.

Thầy hiệu trưởng của trường pháp thuật đầu tiên trên thế giới  Grey School of Wizardry, nơi biến đại học phép thuật Hogwarts và thế giới phù thủy của Harry Potter thành hiện thực.

Ngành vẽ truyện tranh


 Nhận thức được tầm quan trọng của truyện tranh trong xã hội hiện đại, trường Cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Minneapolis cho ra đời một chương trình đào tạo Cử nhân Mỹ thuật (bằng B.F.A) trong nghệ thuật vẽ truyện tranh.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ hoạt động trong lĩnh vực: vẽ tranh cho các phim hoạt hình, biên tập truyện tranh, minh họa truyện tranh, viết truyện tranh, người vẽ chì, chuyên gia màu sắc, chuyên gia ký tự, chuyên gia về mực.

Ngành Quản lý công nghiệp và công nghệ Bowling

 

Trường Đại học Vincennes, Indiana là nơi duy nhất đào tạo ngành Quản lý công nghiệp và công nghệ Bowling. Tại đây, phòng thí nghiệm được thay thế bằng trung tâm thi đấu Bowling. Theo trang web của trường thì ngành học này cung cấp cho sinh viên kiến thức "quản lý một trung tâm Bowling, bán hàng và tiếp thị, các hoạt động của một cửa hàng chuyên nghiệp".

Ngôi trường Vincennes đào tạo ngành Quản lý công nghiệp và công nghệ Bowling.

 Ngành Kèn túi

 

Nhà Tư bản Công nghiệp Andrew Carnegie đã không bỏ lỡ cơ hội tôn vinh nguồn gốc Scotland của mình khi thành lập Đại học Carnegie Mellon vào năm 1900. Kể từ đầu những năm 90, trường này khai giảng ngành Kèn túi chuyên đào tạo sinh viên đam mê thú chơi loại kèn này.

Nhà Tư bản Công nghiệp Andrew Carnegie đã không bỏ lỡ cơ hội tôn vinh nguồn gốc Scotland của mình khi thành lập Đại học Carnegie Mellon.

Quản lý và Khoa học nướng bánh

Các sinh viên của Đại học Kansas, bang Kansas được đào tạo các môn như: nướng bánh, ngũ cốc, xay, nột mì và thử bột. Trường này cũng nổi tiếng vì sở hữu những ngành học độc đáo liên quan đến nông nghiệp như: Cuộc sống hoang dã, Quản lý doanh nghiệp ngoài trời hay Đối thoại và quản lý công viên.

Ngôi trường Kansas ở bang Kansas đào tạo ngành Quản lý và khoa học nướng bánh.

 Thiết kế Trò chơi video

 

Ngành học này có mặt ở nhiều trường đại học khác nhau, trong đó có những trường danh tiếng như đại học Nam California. Đây là một ngành học lạ vì thay vào việc học tập, các sinh viên yêu thích trò chơi điện tử có thể thỏa sức tung hứng với đam mê của mình. Thật là tuyệt vời phải không?

Đại học Nam California danh tiếng.

SÔNG THAO

Nguồn: Người đưa tin