Dòng sự kiện:

Những nỗi sợ hãi thường gặp ở trẻ từ 3-5 tuổi

02:00 05/08/2015
Nỗi sợ hãi có thể sẽ khiến trẻ thiếu tự tin, bất an, thậm chí bị ám ảnh suốt cuộc đời.
 Khi sợ hãi điều gì đó, trẻ có thể có biểu hiện cắn móng tay, run rẩy, mút ngón tay cái hoặc “són” ra ít nước tiểu. Bé sẽ không tâm sự với ba mẹ nỗi sợ của mình, vì vậy ba mẹ hãy quan sát bé thật kỹ.

Trẻ thường tưởng tượng những vật đáng sợ bước ra từ bóng tối hoặc những đeo mặt nạ dữ tợn.

Trẻ thường xuyên bị gặp ác mộng vì chính những gì trẻ nghe được hoặc tưởng tượng ra như bóng tối và ma quỷ, người ngoài hành tinh, quái vật…

Trẻ luôn tin những lời người lớn hay cha mẹ nói, đặc biệt là những câu chuyện giả tưởng của cha mẹ về một điều gì đó rất đáng sợ.

Trẻ 5 tuổi có những nỗi sợ thực tế hơn như  cháy, bão, hoặc bị thương. Tuy nhiên, khi trẻ đến trường và được dạy nhiều thứ, trẻ sẽ “phóng thích” bớt những nỗi sợ này vì đã hiểu cách đối phó.

Giúp con vượt qua nỗi sợ hãi để trở nên mạnh mẽ

Không doạ nạt con và tiêm nhiễm vào đầu con những điều đáng sợ như ma, quỷ, ông kẹ… Bởi những lời doạ nạt đó chính là tiền đề khiến trẻ bị ám ảnh và ảnh hưởng tới bữa ăn, giấc ngủ của trẻ.

Với những bé sợ bóng tối, mẹ nên trang bị một chiếc đèn ngủ cho bé để giúp bé yên tâm ngủ hơn. Ngoài ra, mẹ cũng nên dắt con đi khắp phòng để kiểm tra có "điều gì" bất ổn hay không, và hãy quả quyết với con rằng, phòng của con tuyệt đối an toàn. Nhờ vậy, bé an tâm và ngủ ngon hơn.

Tôn trọng cảm giác sợ hãi của bé, nhất định không đem nó ra dọa nạt hay trêu đùa.

Lường trước những điều làm bé sợ có thể xảy ra và giúp bé chuẩn bị.

Tuyệt đối không bắt ép trẻ đối diện với nỗi sợ hãi, mang nỗi sợ hãi của trẻ ra trêu đùa và đừng quên khen trẻ khi trẻ vượt qua đuợc nỗi sợ hãi đó.

Mẹ cũng có thể kể một vài câu chuyện liên quan tới nỗi sợ hãi của mình ngày còn nhỏ và chỉ ra cho trẻ thấy bạn đã vượt qua điều đó như thế nào.
Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với truyền hình, phim ảnh, trò chơi bạo lực.

Nếu nỗi sợ trong trẻ quá lớn, trẻ thường xuyên khóc thét và bám víu cha mẹ, dành hết thời gian trong ngày để sợ hãi thì cha mẹ nên đưa trẻ tới các chuyên gia tâm lý để sớm giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin


TAG