Dòng sự kiện:

Những rủi ro thường gặp ở nhà đối với trẻ nhỏ

16:52 31/08/2015
Những điều này sẽ nhắc nhở cha mẹ thận trọng hơn khi trông con.

Dưới đây là những khuyến cáo từ tạp chí Cha mẹ (Parents) của Mỹ:

Máy giặt

Máy giặt là công cụ phổ thông được dùng trong các gia đình, nhưng phối lắp không cẩn thận rò rỉ điện, dịch lỏng chảy ra có thể gây điện giật, nhất là nhóm trẻ nhỏ hay đi chân đất.

Ngoài ra các chất ăn mòn này còn vương vào mắt, miệng gây bỏng, cháy da và nhiều tổn thương khác.

Cửa sổ

Các loại cửa số không an toàn, không có song sắt, lưới che là thủ phạm gây ra những vụ tai nạn rất thương tâm ở trẻ nhỏ, nhất là nhà cao tầng.

Ngoài cửa nhà, cửa xe ôtô cũng là mối nguy hiểm cho trẻ nhỏ nhất là khi chúng vô tình dựa vào khi cửa khép hờ.

Bếp gas

Do hiếu động nên nhiều đứa trẻ thường rất thích nghịch lửa, bật thử bếp gas và khi lửa cháy đã không biết cách xử lý nên bị thương, thậm chí còn bị tử vong do ngạt thở hoặc bị bỏng. 

Nên lắp bếp gas, lò vi sóng ngoài tầm với của trẻ và không để vật dễ cháy gần bếp, đóng van an toàn, khoá bếp trước khi ra khỏi nhà.

Thuốc chữa bệnh

Các loại thuốc có màu sắc hấp dẫn, ngọt dễ khiến trẻ tưởng nhầm là kem, son. Cha mẹ hãy giám sát những đứa trẻ ưa tò mò, dạy trẻ cách nhận biết mối nguy hiểm khi tiếp cận với các loại vật dụng này.

Giường mềm

Lợi thế của loại giường này là nằm êm và ấm khi trời lạnh, nhưng rất dễ gây bệnh SIDS (đột tử do ngừng thở khi ngủ), nhất là trường hợp đặt trẻ ngủ sấp. Vì vậy với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không nên đặt ngủ nằm sấp trên giường mềm, nên dùng giường cứng.

Đồ chơi

Những loại đồ chơi dễ vỡ, quá nhỏ, độc hại là những mối nguy hiểm đối với nhóm trẻ dưới 1 tuổi, dễ bị nuốt, ngã đâm vào người hoặc gây nhiễm độc hệ thống hô hấp… 

Các loại dầu tắm gội

Rất nhiều loại dầu gội, dầu tắm dùng cho trẻ hoặc cho người lớn có chứa hydrocarbon và các hoá chất độc hại khác gây bệnh phổi rất tiềm ẩn, phá huỷ hệ thống hô hấp nhất là khi trẻ uống vào.

Cha mẹ hãy đọc kỹ nhãn mác khi mua về, để nơi an toàn, tránh xa tầm với của trẻ hoặc vặn chặt nắp để trẻ không mở được.

Nguy cơ chó cắn

Hãy dạy trẻ cách tiếp cận, cho chó ăn và cách phòng tránh cần thiết. Tốt nhất là nhốt chó vào cũi.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin