Dòng sự kiện:

Những sự thật gây sốc về nền giáo dục ở Hàn Quốc

02:00 05/09/2015
Học sinh trung học tại Hàn Quốc học16 tiếng mỗi ngày, học sinh Hàn thường có tên tiếng Anh, hay phải bỏ giày khi vào lớp,.. là những điều đặc biệt của nền giáo dục tại Hàn Quốc
Theo trang grrrltraveler, một giáo viên người nước ngoài đang giảng dạy tại một trường tiểu học công lập đã nêu lên 10 điều đặc biệt của nền giáo dục ở Hàn Quốc: 
Học sinh trung học tại Hàn Quốc học 16 tiếng mỗi ngày

Học sinh trung học ở Hàn Quốc thường lên lớp từ khoảng 8h sáng đến 9h30’ tối hoặc 10h tối. Đối với các học sinh có học lực trung bình, thời gian học của chúng sẽ nhiều hơn so với những học sinh khá, để được vào các trường cao đẳng, đại học. Những kỳ thi đại học ở Hàn có tính cạnh tranh rất cao. Vì vậy, ngoài những giờ học chính ở trường, nhiều học sinh sẽ đến học tiếp tại một Hagwon (một chương trình học tập ngoài thời gian biểu chính khóa, được tổ chức giống như một nhà trường tư thục. Các Hagwon sẽ giúp học sinh ôn luyện và nâng cao kiến thức đặc biệt là môn ngoại ngữ ),  để đẩy nhanh tiến độ học tập.

Phần lớn học sinh chỉ về nhà lúc nửa đêm. Do vậy, bữa tối được phục vụ ngay tại trường học.

Đối với học sinh cấp 2, việc học có vẻ đỡ căng thẳng hơn, các lớp học chính khóa kết thúc vào khoảng 4h chiều. Tuy nhiên, nhiều học sinh cũng sẽ tham gia một lớp học Hagwon ngay sau khi tan học ở trường.

Học sinh Hàn đến trường vào ngày thứ 7

Học sinh Hàn Quốc hầu như không có ngày nghỉ cuối tuần. Lịch học chính khóa bắt đầu từ thứ 2 cho đến hết thứ 7. Tuy nhiên, từ năm 2010, lịch học đã thay đổi và có phần nới lỏng hơn. Hiện tại, hệ thống trường công lập của Hàn Quốc sẽ có hai ngày nghỉ thứ 7 vào mỗi tháng.

Người Hàn Quốc đặc biệt coi trong nghề giáo

Tuy lương giáo viên ở Hàn Quốc viên không phải là cao nhất trong các ngành nghề, nhưng nghề giáo chiếm một vị trí quan trọng và nhận được sự tôn trọngđặc biệt của toàn xã hội.

Hàn Quốc coi trọng việc ‘giáo dục sẽ mang đến sức mạnh cho quốc gia’, giáo viên là những trụ cột trong nền giáo dục đó. Những giáo viên có thâm niên được hưởng mức lương cao hơn. Các chế độ đãi ngộ về thời gian làm việc, các kỳ nghỉ cũng được cho là tốt hơn so với những người làm công việc văn phòng khác. Thường giáo viên sẽ nghỉ hưu ở độ tuổi 65.

Thiết bị dạy học

Tại Hàn Quốc, giáo viên phải làm các bài giảng bằng Powerpoint và lưu chúng vào USB để phục vụ công việc giảng dạy.

Các phòng học được trang bị với một máy tính kết nối với một hệ thống máy chiếu hoặc một màn hình phẳng LCD cỡ lớn. Bên cạnh đó, nhà trường thường khuyến khích giáo viên ăn mặc giản dị và chuyên nghiệp dù Hàn Quốc là một nước nổi tiếng về thời trang.

Điều chuyển giáo viên, hiệu trường với nhiệm kỳ 5 năm

Nhiệm kỳ của một giáo viên, phó hiệu trưởng hay hiệu trưởng tại một trường học là 5 năm. Sau mỗi nhiệm kỳ, các giáo viên phải chuyển qua các trường khác qua một hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên như chơi xổ số.

Hệ thống này được tạo ra để cung cấp cho mỗi giáo viên một cơ hội công bằng được làm việc tại các trường tốt và các trường kém hơn.

Nhập vai” vào các trò chơi với phong cách Hollywood

Một số trường có công nghệ màn hình màu xanh, tạo ra môi trường ảo mô phỏng những hoạt cảnh trong thực tế hay các phòng chức năng để giúp trẻ em học hỏi trong các tình huống như ngoài đời thực.

Ví dụ trong hoạt cảnh về nhà máy, học sinh sẽ thấy những lối đi, giá để đồ và dây chuyền sản xuất. Ở một tình huống khác, giáo viên mặc một bộ quần áo và đội mũ cảnh sát để nhập vai điều khiển giao thông. Một hoạt cảnh bệnh viện với đầy đủ biểu đồ đo mắt, ống nghe, máy đo chiều cao, cân nặng , bàn khám, xe lăn và áo khoác phòng thí nghiệm của bác sĩ.

Hình thức kỷ luật học sinh rất nặng

Khác với Mỹ, các bậc bố mẹ sẽ đâm đơn kiện nếu như con của họ bị thầy cô áp dụng hình phạt nặng, thì các ông bố bà mẹ ở Hàn Quốc lại ít ý kiến với những hình thức kỷ luật học sinh tại trường học.

Một số hình phạt nghiêm khắc dành cho học sinh trước đây đã bị cấm. Tuy nhiên, tại một số trường vẫn âm thầm diễn mà không ai có ý kiến. Một số trường còn có một chiếc gậy kỷ luật mà mọi người gọi là “cây đũa thần”. Thông thường, các giáo viên nam sẽ là người thi hành việc phạt học sinh bằng chiếc gậy này.

Một số học sinh Hàn Quốc có tên tiếng Anh

Người Hàn Quốc thường rất tự hào với tên tiếng Anh của họ: Alice, Lola hay Angelina bởi những cái tên đó như giống tên các nhân vật trong “đóng kịch nhập vai”.

Một số chương trình chính khóa và các Hagwon dạy tiếng Anh đã đề nghị học sinh được đặt tên tiếng Anh để giúp việc tưởng tượng tốt hơn trong khi học. Họ thường có 1 danh sách ít nhất từ 25-100 tên tiếng Anh cho trẻ em lựa chọn.

Hệ thống giáo dục Hàn Quốc dạy học sinh phải tự chịu trách nhiệm giữ gìn cảnh quan sạch đẹp của trường học. Vào đầu buổi sáng, các học sinh sẽ phải dọn dẹp và làm sạch hành lang, phòng học, cầu thang và những thùng rác trên sân trường. Những người lao công sẽ làm những công việc vất vả hơn chẳng hạn như làm sạch phòng tắm, nhà vệ sinh công cộng.

Bỏ giày khi vào lớp

Người Hàn Quốc cho rằng đi giầy vào trong nhà là rất bẩn. Do vậy họ bỏ giầy ở ngoài và chỉ mang dép dành riêng để đi trong nhà. Ở trường học, mọi chuyện diễn ra đúng như vậy. Các giáo viên, nhân viên và học sinh đều phải bỏ giầy bên ngoài để đi một đôi dép lê trong nhà.

Ngọc Diệp (Theo grrrltraveler)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:  [mecloud]syUDhk91Rb[/mecloud]