Dòng sự kiện:

Những "thiếu nữ lạ lùng" gây xúc động cộng đồng mạng

17:05 26/06/2015
Do mắc phải những căn bệnh lạ mà thân hình những thiếu nữ này vẫn mãi tí hon, hay không thể sinh hoạt bình thường, không thể phát triển như người bình thường. Tuy nhiên, ở họ có một nghị lực sống phi thường khiến nhiều người phải nể phục.

Thiếu nữ 18 tuổi như bà lão 144 tuổi

Mặc dù mới 18 tuổi nhưng Ana Rochelle Pondare bị gọi là cô gái già nhất Philippines, thậm chí già nhất châu Á. Thiếu nữ mắc phải căn bệnh di truyền hiếm gặp mang tên Progeria – lão hóa sớm, khiến cơ thể cô lão hóa nhanh gấp gần 10 lần người bình thường. Dù mới trải qua 18 năm trong cuộc đời nhưng các bác sĩ nói rằng cơ thể Ana đã là một bà lão 144 tuổi.

Ana vẫn luôn lạc quan và tươi tắn dù 18 tuổi mà trông cô như bà lão 144 tuổi. 

Xót xa hơn, hầu hết các trường hợp mắc chứng lão hóa nhanh đều không thể sống quá 14 năm. Ana nằm trong số ít những người vượt được qua tuổi 14.

Trong một cuộc phỏng vấn cách đây mấy năm, Ana đã trải lòng: "Tôi không hoàn toàn là một cô gái. Các bác sĩ nói tôi đang lão hóa quá nhanh và cuộc sống của tôi trên Trái đất rất ngắn ngủi. Sau 15 năm, tôi sẽ chết".

Trong sinh nhật tuổi 18, Ana đã được gặp thần tượng của mình - nữ ca sĩ, diễn viên kiêm ngôi sao truyền hình Philippines Sarah Geronimo, ước nguyện được Ana ấp ủ bấy lâu. Nữ ca sĩ xuất hiện tại buổi sinh nhật của Ana, chúc mừng cô gái trẻ và gửi lời cảm ơn tới Ana vì đã mang lại niềm vui và hi vọng cho cuộc sống.

Hayley Okines ở Bexhill (Anh) cũng mắc căn bệnh lão hóa sớm


Hayley Okines ở Bexhill (Anh) cũng mắc căn bệnh lão hóa sớm và qua đời hồi tháng 4 vừa qua khi 17 tuổi.

 

Một trường hợp cũng bị mắc căn bệnh lão hóa nhanh này và được nhiều người biết đến là Hayley Okines ở Bexhill (Anh). Heyley đã qua đời ở tuổi 17 vào hồi tháng 4 vừa qua trong vòng tay yêu thương của mẹ và người thân.

 

Heyley là một tấm gương sáng cho những đứa trẻ khác. Cô gái này luôn vui vẻ và yêu đời dù không được như những người bạn khác. Heyley còn tự viết một cuốn sách về căn bệnh Progeria mà bản thân cô gái cùng 73 đứa trẻ khác trên toàn thế giới đã mắc phải. Nhờ nghị lực phi thường ấy, cô gái đã chống chọi với bệnh tật và sống thêm được 4 năm so với mức tuổi mà những đứa trẻ khác mắc căn bệnh này khó qua được.

Thiếu nữ 19 tuổi trong hình hài em bé 2 tuổi

Girija Srinivas ở bang Bangalore, Ấn Độ mắc một căn bệnh lạ khiến cho xương không phát triển bình thường. Mặc dù đã 19 tuổi nhưng cô gái chỉ cao 0,7 mét, nặng 12kg, tương đương với một em bé 2 tuổi. Thiếu nữ này không thể ngồi bởi đầu của cô quá nặng so với cơ thể nhỏ bé và cũng không thể nhấc nổi vật gì có kích cỡ và trọng lượng lớn hơn tách cà phê.

Các bác sĩ cho biết, nếu xoay cổ quá nhanh, Girija Srinivas rất dễ bị gãy xương. Tất cả mọi hoạt động thường ngày của một người bình thường đều là những thách thức lớn đối với thiếu nữ này. Do vậy, mẹ của cô phải dành hết thời gian của mình để chăm sóc cho con.

Mẹ của Girija Srinivas – bà Nanda Baayi cho biết, họ đã gặp rất nhiều khó khăn bởi con gái mình không được bình thường như những đứa trẻ khác. Và việc điều trị chứng bệnh lạ này của cô gái thật sự tốn kém. Theo các bác sỹ, việc thở bằng máy sẽ hỗ trợ hô hấp cho cô. Tuy nhiên chi phí cho phương pháp điều trị này khoảng 162 bảng Anh, một khoản chi khá lớn đối với gia đình Srinivas.

Dù đã 19 tuổi nhưng Girija Srinivas vẫn trông giống như một em bé 2 tuổi bởi căn bệnh lạ hiếm gặp của mình. 

Girija Srinivas trải lòng: “Tôi không thích những người thương hại tôi, tôi đã cho mọi người thấy được khả năng làm việc của mình. Mẹ của tôi giúp tôi ăn uống và những việc khác trong sinh hoạt hàng ngày, thế nhưng tôi vẫn có thể vẽ mà không cần một ai giúp đỡ. Tôi bán được khoảng 5 hoặc 6 bức tranh mỗi tuần, giúp tôi có khoảng thu nhập từ 8.000 đến 10.000 rupee mỗi tuần (tương đương khoảng 2,7 đến 3,5 triệu đồng Việt Nam). Tôi phải chăm sóc bố mẹ và tôi cần tiền để nuôi họ”.

Thiếu nữ này không muốn mình nổi tiếng chỉ vì căn bệnh lạ. Cô mong muốn mọi người biết đến, công nhận mình nhờ vào tài năng nghệ thuật thực sự của chính bản thân. Mặc dù mắc bệnh lạ nhưng cô gái vẫn ấp ủ giấc mơ được đi ra nước ngoài và học tập nhiều điều hay.

Srinivas hiểu rằng bộ dạng lạ kỳ của mình khiến cô thường bị chế nhạo, song cô vẫn muốn được kết bạn với nhiều người trong xóm. “Mọi người nói rất nhiều về tôi, cười tôi, gọi tôi là đồ điên. Thế nhưng gia đình đối xử tôi như những người bình thường, và tôi cũng có nhiều bạn đồng trang lứa. Họ không xem thường tôi”.

Mặc dù điều kiện kinh tế eo hẹp nhưng gia đình Srinivas vẫn ủng hộ ước mơ của con gái. Họ tự tin rằng một ngày nào đó con gái sẽ tự mình đứng lên được để ước mơ của cô trở thành hiện thực.

Cô gái mắc một căn bệnh hiếm gặp ảnh hưởng đến hooc môn tăng trưởng khiến mình chỉ 7 tuổi dù đã 20.

 

Khi sinh ra, Zeng Yushan hoàn toàn phát triển như những đứa trẻ khác. Cho đến năm 7 tuổi, một khố u ở tuyến yên phát triển khiến cho hooc môn tăng trưởng của cô ngừng lại và cho đến giờ, cô Yushan vẫn như một đứa trẻ 7 tuổi. Căn bệnh này khiến cho cuộc sống của cô Yushan rất khó khăn, thậm chí cô còn không thể đi học vì không chọn được lớp cho mình.


 

Cô Yushan đã phải lang thang ăn xin khi cha ốm nặng và mất. Hiện, cô được một gia đình nhận nuôi và họ đã cho cô gặp các bác sỹ để điều trị căn bệnh hiếm này.Tuyến yên hay còn gọi là tuyến não thùy là một tuyến nội tiết có kích thước bằng hạt đậu và trọng lượng 0.5g (0.018 oz) nằm ở sàn não thất ba, trong hố yên của thân xương bướm. Nó có chức năng giải phóng hooc môn tăng trưởng và dậy thì. Người bị khối u tuyến yến sẽ không thể lớn được.

 

Một số cho rằng, người mắc bệnh này có thể sẽ sống lâu hơn so với dự kiến nhưng các bác sỹ thì vẫn chưa thể chắc chắn về điều này.Để chữa được căn bệnh này phải bỏ ra một số tiền rất lớn, do đó bệnh nhân tuyến yên thường không nhận được sự giúp đỡ mà họ cần. Hiện tại, giới y học đã có hooc môn tăng trưởng nhân tạo, có thể tiêm cho bệnh nhân 1 ngày 1 lần. Song, bác sỹ không chắc chắn có thể thành công ở trường hợp cô Yushan.

Chứng bệnh lạ lùng: Ngủ 40 lần/ngày

Lucy Tonge, 18 tuổi, hiện đang sống tại Bedford, Anh. Lucy mắc một chứng bệnh lạ lùng: Ngủ 40 lần/ngày sau một lần tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh cúm lợn. Căn bệnh lạ khiến Lucy có thể ngủ bất kỳ lúc nào, ngủ bất kỳ nơi đâu. Cô có thể ngủ khi đang đọc sách, ngủ khi đang lái xe, thậm chí đang nói chuyện với bạn bè, cô cũng có thể nhắm mắt và ngủ.
 

Lucy Tonge đã từng được tiêm vắc xin phòng cúm lợn cách đây 6 năm.
 

Kể từ đó, Lucy "bị" ngủ suốt ngày. Cô có thể ngủ mọi lúc, mọi nơi.
Hiện Lucy đang học sản xuất chương trình phát thanh tại Đại học Westminster. Cô rất ít khi đi chơi, cô không được uống rượu nếu đang dùng thuốc. Bên cạnh việc ngủ thường xuyên, Lucy còn gặp tình trạng Cataplexy – một trạng thái yếu cơ tạm thời – khiến mọi người nghĩ rằng cô “suốt ngày say xỉn”.
 

 

PHƯƠNG MAI (Tổng hợp)