Dòng sự kiện:

Những trò chơi cực vui kích thích tư duy Toán học của bé

22:05 13/01/2016
Các bậc cha mẹ không nên bắt ép con mình phải học Toán khi bé không thích. Hãy cùng con tìm hiểu các khái niệm trong Toán học theo cách tự nhiên nhất từ các trò chơi hàng ngày.

 

[mecloud]DRRdi4NBW2[/mecloud]

Theo Tiến sĩ tâm lý Howard Gardner, có tám loại trí thông minh, trong đó Toán học nằm ở trí thông minh logic. Để phát triển trí thông minh này thì cần dạy cho trẻ càng sớm càng tốt. Người Mỹ cũng đã có những chương trình dạy cho trẻ kiến thức về tài chính ngay từ năm 3 tuổi…

Giáo sư Glenn Doman cũng đưa ra sự phát triển mạnh mẽ của não bộ trẻ nhỏ trong vòng 6 năm đầu. Và giai đoạn từ 3-20 tháng là giai đoạn kích thích khả năng liên kết Toán học của trẻ nhỏ.

Cùng con tìm hiểu các khái niệm Toán học theo cách tự nhiên nhất sẽ giúp trẻ rèn luyện sự tập trung, tăng sức bền ghi nhớ và tìm ra được những quy luật cơ bản, từ đó phát triển trí thông minh liên kết Toán học.

Khi trẻ hiểu được bản chất về lượng của Toán học thì sẽ biến đổi Toán từ một vấn đề khó khăn thành một điều thú vị. Trẻ được tăng khả năng quan sát, tư duy, tưởng tượng từ đó phản xạ nhanh với các phép tính. Chắc chắn rằng khi đến giờ học, trẻ sẽ luôn thích thú, tìm hiểu và khám phá.

Dạy trẻ học Toán sớm giúp trẻ tăng khả năng tư duy logic, là tiền đề, cơ sở để trẻ có thể phát triển những việc khác như đọc sách, kiến thức bách khoa, thậm chí là không gian và các lí luận.

Tuy vậy, các bậc cha mẹ phải luôn nhớ rằng, không nên bắt ép con mình phải học quá nhiều mà không quan tâm bé thích hay không. Và cách tốt nhất là phụ huynh nên tham khảo một số phương pháp vui chơi từ đó lồng ghép vào đó những bài học bổ ích.

Dưới đây là một số gợi ý để các bậc phụ huynh tham khảo:

Dạy con đếm số lượng

Không cần dùng đến các con số bạn vẫn có thể dạy con về số lượng. Bằng cách, bạn có thể cho con 1 chiếc kẹo, sau đó cho con thêm 1 chiếc nữa và nói: “Mẹ cho con thêm 1 chiếc kẹo, cộng với 1 chiếc khi nãy là mấy nhỉ?”. Hoặc, bạn cũng có thể cho con cả 1 hộp kẹo, và dạy con đếm số lượng lần lượt từ 1-10. Hay bạn có thể hỏi bé: “Nếu mẹ có 5 cái bánh, chia cho 3 bạn, mỗi bạn 1 cái thì mẹ còn lại được bao nhiêu cái bánh?”

Bạn có thể làm tương tự với những đồ vật khác và dần dần con bạn sẽ quen dần với cách đếm, cách tính toán một cách tự nhiên nhất.

Dạy con phân biệt hình và tìm số

Để những đồ chơi với các hình dáng khác nhau của con lên bàn và bạn hãy đố con tìm quả bóng tròn, tháp hình tam giác, hộp hình vuông… thế là bạn đang dạy con phân biệt hình khối của đồ vật rồi.

Lấy bộ hình hộp của bé và đánh số mỗi bên hộp từ 1 đến 10 và giúp bé nhận dạng mỗi số qua hình dáng số. Bằng cách này bé sẽ sớm ghi nhớ được các con số từ 1 – 10.

Học toán bằng âm nhạc

Những bài hát về con số có giai điệu lặp đi lặp lại cũng là một gợi ý hữu ích cho mẹ. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bé tiếp xúc thường xuyên với sách báo trẻ em, các đĩa DVD, chương trình truyền hình về toán học để bé làm quen với những con số.

Thơ vần cũng giúp các em bé dễ hình dung để nhớ các con số. Tìm đọc các loại sách dùng để đếm dành cho lứa tuổi của các con, hoặc bịa ra những bài hát vui cùng hát với con.

Dùng tiền dạy con tính toán

Tiền bạc là công cụ giảng dạy tốt khi dạy bé các kĩ năng toán học. Các mẹ có thể dùng tiền để dạy bé những điều cơ bản về phép cộng trừ. Mẹ cũng có thể chơi trò chơi đồ hàng ở nhà với bé, hoặc hướng dẫn bé chơi cùng bạn, có thể sử dụng tiền thật hoặc tiền giả để trao đổi mua bán các vật dụng.

Sau đó, áp dụng những việc này vào thực tế khi bạn dẫn bé đi siêu thị hay mua sắm. Lúc đầu, có thể bé tính sai, nhưng mẹ đừng buồn hay bực tức nhé, hãy kiên trì và con sẽ sớm có những thay đổi đáng kể đấy!

Lam Anh

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Xem thêm clip: [mecloud]PSiTMDBNaN[/mecloud]