Dòng sự kiện:

Những tỷ phú "keo kiệt" với con nhất thế giới

19:15 02/08/2015
Tỷ phú Hồng Kông Yu Pang-Lin, người giàu nhất thế giới - Bill Gates, tỷ phú Bernard Marcus… là đại gia “keo kiệt” với con nhưng lại hào phóng với xã hội.

Tin liên quan

  • Cách dạy con cực kỳ nghiêm khắc của tỷ phú Mỹ Mark Cuban
  • Vì sao các tỷ phú không để lại cho con khối tài sản kếch xù?
  • Dạy con cách tiêu tiền - Kinh nghiệm của tỷ phú Lý Gia Thành
Tỷ phú Hồng Kông Yu Pang-Lin

Tỉ phú Hong Kong Yu Pang-Lin qua đời ở tuổi 93, để lại di chúc hiến toàn bộ tài sản trị giá khoảng 2 tỉ USD cho hoạt động từ thiện. “Nếu các con tôi giỏi hơn tôi thì chẳng cần phải để nhiều tiền cho chúng. Nếu chúng kém cỏi thì có nhiều tiền cũng chỉ có hại cho chúng mà thôi” - ông Yu Pang-Lin khẳng định.

Ông Yu Pang-Lin sinh ra tại Lâu Để thuộc tỉnh Hồ Nam. Ông Yu chuyển đến Hong Kong từ năm 1958 và kiếm sống bằng nhiều nghề lao động chân tay như người quét dọn, công nhân xây dựng… Sau đó, ông khởi nghiệp bằng cách lập một công ty địa ốc rồi phát triển sang nhiều lĩnh vực khác như du lịch và y tế.

Tỷ phú Hồng Kông Yu Pang-Lin

Từ thập niên 1980 ông Yu bắt đầu quyên tiền để xây trường học, trung tâm y tế, tuyến đường xe buýt và các dự án phát triển hạ tầng. Năm 2007, tạp chí Mỹ Time bình chọn ông là một trong những nhà từ thiện hàng đầu thế giới. Ông là người sáng lập quỹ từ thiện Yu Pang-Lin, tập trung vào các mảng y tế, giáo dục và cứu trợ thảm họa.

Vào năm 2010 ông Yu tuyên bố quyên góp toàn bộ tài sản 9,3 tỷ NDT, tương đương 2 tỷ USD, cho hoạt động từ thiện sau khi ông qua đời. Ông là tỷ phú đầu tiên tại Trung Quốc làm điều này.

Người giàu nhất thế giới - Bill Gates

Yu Pang-Lin không phải là người đầu tiên trên thế giới “keo kiệt” với con nhưng lại hào phóng với xã hội. Người giàu nhất thế giới - Bill Gates - từng tuyên bố sẽ chỉ để lại cho con 0,05% tổng tài sản kếch xù của mình.

Báo chí hỏi tại sao lại như vậy, ông trả lời đại ý: Con tôi là con người, mà đã là con người thì phải tự kiếm sống, không chỉ kiếm sống để phục vụ chính bản thân mình mà còn phải góp phần thúc đẩy xã hội. Đã là con người thì phải lao động. Tại sao tôi phải cho con tiền?

Tỷ phú Warren Buffett (trái) và tỷ phú Bill Gates.

Tỷ phú này từng nói không muốn để lại cho các con mình quá nhiều tiền vì muốn họ "tự do lựa chọn con đường mình sẽ đi", tự chọn lấy công việc để theo đuổi.

"Chúng phải hiểu không phải cứ muốn bao tiền cũng được". Để lại một đống tiền cho con, sẽ làm hại chúng. Chúng cần phải tự tìm ra con đường sống, tự tìm ra cách sống thay vì chỉ nằm hưởng thụ những gì mà bố mẹ chúng để lại”.

Tỷ phú Bernard Marcus

Bernard Marcus - Chủ tịch của hãng bán lẻ hàng đầu thế giới Home Depot cũng là một trong số những tỷ phú sẽ không để lại toàn bộ số tài sản khổng lồ cho những người con của mình.

Ông luôn lo lắng rằng, với số tiền quá lớn, những người con của ông sẽ sử dụng chúng không đúng cách, bởi vậy, ông sẽ chỉ để lại cho con của mình một số tiền nhỏ vừa đủ để họ tìm ra cách kiếm tiền nhiều như ông mà thôi.

Tỷ phú này từng nói không muốn để lại cho các con mình quá nhiều tiền vì muốn họ "tự do lựa chọn con đường mình sẽ đi", tự chọn lấy công việc để theo đuổi.

Tại sao tỷ phú không để lại tài sản cho con?

Những người cha kiên quyết không để lại tiền cho con chắc chắn không phải là những người không coi trọng đồng tiền, vì hơn ai hết họ đã phải đổ mồ hôi, công sức và trí tuệ cả đời để tạo dựng nên sản nghiệp. Tuy nhiên, họ cũng hiểu có một thứ còn quý giá hơn tiền, quan trọng hơn tiền, đó chính là trách nhiệm, mà trước hết là trách nhiệm với chính mình (tự mình phải chịu trách nhiệm về mình), rồi trách nhiệm với gia đình, cộng đồng, xã hội...

Họ cũng ý thức được một cách sâu sắc ẩn họa của việc xài những đồng tiền không do chính mình làm ra.

Có người nói rằng có hai thứ mà cha mẹ cần trang bị cho con cái và chỉ hai thứ đó là đủ, còn không, nếu có để lại cho con thứ gì đi nữa mà thiếu hai thứ đó thì coi như chưa cho con gì cả. Hai thứ đó là: ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình và năng lực để tự chịu trách nhiệm.

Không để lại tiền cho con nhưng để lại cho con ý thức trách nhiệm và trang bị cho con năng lực để tự chịu trách nhiệm thông qua giáo dục làm người, giáo dục làm việc, ấy là đã để lại một sản nghiệp đồ sộ cho con rồi.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]vUY97Kq3JY[/mecloud]