Dòng sự kiện:

Nói với con về cơ thể mình mà vẫn giữ “sự riêng tư”

14:24 21/07/2015
Thử thách của bạn là bạn phải dạy con được sự tự tin về cơ thể trong khi vẫn giữ được “cảm giác riêng tư” và con không hiểu sai về “chuyện ấy”, “khỏa thân” hay những thứ giống như điều tội lỗi, sai trái.

Trước khi đến tuổi đi học, trẻ đã nhận biết được bé là ai về mặt giới tính. Bé đã có hiểu biết hơn về cái gọi là “sự riêng tư” khi che người, trốn vào góc nhà khi thay quấn áo, hay so sánh chiều cao cân nặng với bạn bè cùng lứa.

Trò “tớ sẽ cho cậu xem cái của tớ nếu cậu cho tớ xem cái của cậu” rất phổ biến ở độ tuổi này. Hãy giải thích cho bé là việc cởi quần áo trước mặt bạn bè dù tất cả đều làm thế như một trò chơi, là điều không được làm, nhất là ở nơi công cộng.

Hãy chuẩn bị để trả lời bé những câu hỏi về “sự kín đáo”, đặc biệt trong những trường hợp khó nói thẳng. Ví dụ tại sao phụ nữ có thể mặc bikini trên bãi biển mà bé không thể cho bạn bè xem đồ lót của bé.

Nói với bé phải kín đáo mọi lúc mọi nơi có vẻ như không hiệu quả bằng câu “hãy nhớ đóng cửa khi con đang đi toilet ở trường nhé”.

Phát triển lòng tự trọng cho bé

Trong giai đoạn này hãy dạy bé giá trị của bản thân mình, giúp bé phát triển nhận thức về cơ thể bằng cách khuyến khích bé quan tâm đến sự phát triển của mình.

Hãy đảm bảo bé biết các kỹ năng vệ sinh cá nhân như đánh răng, rửa mặt, chảo đầu, làm mình trông sạch sẽ. Nếu bé không biết tôn trọng bản thân mình thì bé sẽ không biết cách cư xử để làm cho những người khác tôn trọng cơ thể bé.

Nhấn mạnh rằng bé có quyền nói “không” với bất kỳ ai “chạm” vào bé mà bé không thấy thoải mái.

Hãy cố gắng tranh luận thật bình tĩnh với bé và giữ thái độ trung lập, không đánh giá. Đó là cách tốt nhất để khuyến khích trẻ có thái độ lành mạnh với những vấn đề về giới tính, sự kín đáo và riêng tư.

Ly Vũ

Nguồn: Người đưa tin