Dòng sự kiện:

Nói với con về hẹn hò, chuyện ấy và áp lực bạn bè

15:03 19/10/2015
Mẹ và con gái rất hiếm khi nói chuyện với nhau về tình dục. con gái bạn đã có một số quan điểm về sex dù tốt hay xấu. Thật không nên khi để cô bé tìm hiểu vấn đề này thông qua quảng cáo, ti vi, phim ảnh, internet… nơi thông tin tốt xấu, đúng sai lẫn lộn.
Dưới đây là những lời khuyên để các bà mẹ có thể nói với con gái mình về tình dục, áp lực bạn bè và chuyện hẹn hò.

Chuyện ấy nhất định phải nói

Leslie Kantor, Giám đốc mảng Giáo dục của Hiệp hội nuôi dạy con tại Mỹ cho rằng; ‘Điều đầu tiên một bà mẹ cần biết lafhoj đang có một tiếng nói quan trọng trong việc giáo dục giới tính cho con mình. Bất cứ khi nào chúng ta hỏi trẻ vị thành niên về nơi chúng muốn có thông tin về giới tính, câu trả lời là mẹ.

Vấn đề là bạn sẽ không tìm thấy thời điểm hoàn hảo để nói về vấn đề này. Kantor gợi ý bạn nên chớp lấy những cơ hội thường ngày trong cuộc sống.

Nếu bộ phim truyền hình mẹ con bạn đang xem có cảnh chiếu về tình yêu, nụ hôn… hãy hỏi con xem con cảm thấy thế nào?

Nếu một trong những người bạn của con gái bạn viết status về trải nghiệm tình dục trên fb, hãy hỏi xem có nhiều bạn bè của con làm như vậy không?

Ngay cả khi con gái phản ứng lại, cũng đừng bỏ cuộc. Vì cuộc nói chuyện đó là cuộc trò chuyện suốt đời, hãy tin tưởng rằng những thông điệp của bạn sẽ được gửi gắm.

Cha mẹ lúng túng, con im thin thít

Tình dục là chủ đề được nói tới ở mọi lứa tuổi. Nếu bạn có những cảm xúc lẫn lộn, hoang mang về quá khứ của mình hay đời sống tình dục hiện nay, hãy ổn định bản thân trước khi nói chuyện với con. Cảm xúc của bạn có thể khiến truyền đi thông điệp lẫn lộn tới con gái đang ở tuổi mới lớn.

Hầu hết bọn trẻ đều muốn làm bố mẹ hài lòng. Nếu bố mẹ lúng túng, trẻ sẽ ngồi im thin thít. Việc sợ hãi và lo âu có thể khiến một số bà mẹ nhiệt tình quá mức, điều này ngăn cản trẻ mở lòng chia sẻ.

Nhiều cha mẹ khác thì nghĩ rằng chỉ cần đưa ra vài lời khuyên, còn lại để con gái tự lo. Lời khuyên dành cho bạn là hãy giúp con gái suy nghĩ xem điều gì là thực sự quan trọng với con.

Chia sẻ những chuẩn mực rõ ràng

Hầu hết cha mẹ đều hi vọng con mình có thể chờ đợi đến khi kết hôn. Hãy nhớ rằng cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt những nguyên tắc của mình cho con cái.

Hãy chia sẻ những chuẩn mực của mình và sau đó hãy để cô bé tự suy nghĩ và đứa ra quan điểm của bé.

Trao đổi với con về áp lực bạn bè

Áp lực bạn bè có thể có rất nhiều dạng. Đó có thể là một cậu bé ngồi sau ghế ô tô, hay những cô bé, cậu bé cùng lớp. Hoặc đó là mong muốn cá nhân của con khi muốn hòa nhập với các bạn. Nếu cô bé tin rằng các bạn cùng lớp có quan hệ tình dục, bé sẽ nôn nóng bước vào mối quan hệ khi bản thân chưa sẵn sàng.

Hãy sử dụng thực tế để xua tan trí tưởng tượng này của con. Dù lứa tuổi vị thành niên đang có quan hệ sớm nhiều hơn nhưng đó không phải số đông. Mặt khác, nhiều người nhìn nhận về lần đầu tiên như một trải nghiệm đau khổ, nuối tiếc. Đó là những gì bạn có thể chia sẻ với con và giúp con cân nhắc trước khi đưa ra quyết định nào đó mà con có thể nuối tiếc sau này.

Bố mẹ cũng cần thiết lập nguyên tắc cho con, dù con có độc lập và đáng tin cậy chăng nữa. Nếu con đã có bạn trai, đừng cho phép con ở bên bạn trai quá nhiều mà không kiểm soát được. Không cho phép cô bé hẹn hò với người lớn hơn mình 2 tuổi.

Thừa nhận rằng bạn không hiểu

Nếu con gái nói rằng bạn không hiểu những áp lực mà bé đang gặp phải, hãy đồng ý với cô bé. Là một người mẹ, có thể nói “Có thể mẹ không hiểu. Con có thể giúp mẹ hiểu được không?. Sau đó hãy hỏi những câu này:

Đó là những áp lực gì?

Bạn bè của con đang làm gì?

Các bạn con nhìn nhận về quan hệ tình dục thế nào?

Khi con gái đã tin bạn, bạn có thể giúp cô bé suy nghĩ kỹ về những gì bé đang trải qua.

Coi hẹn hò là một trải nghiệm để học hỏi và trưởng thành

Việc hẹn hò đem đến cho giới trẻ cơ hội tìm hiểu về các mối quan hệ. Nếu con gái bạn đang hẹn hò, cô bé có thể có những cảm xúc mạnh hơn so với trước đây.

Kantor cho rằng: “Một mối quan hệ yêu đương sớm có thể là cuộc thí nghiệm cho một mối quan hệ lành mạnh sau này”. Hãy nói chuyện với con cái về những cảm xúc của cô bé. Nhắc con nhớ rằng cả con và bạn trai đều còn trẻ và còn nhiều thay đổi trong cuộc sống phía trước. Khuyến khích con và bạn giao tiếp với nhau một cách thấu hiểu và tôn trọng.

Nếu con gái có quan hệ tình dục, bố mẹ phải can thiệp

Rất nhiều bố mẹ mắc sai lầm là bỏ đi và ngó lơ khi biết con gái có quan hệ tình dục. “Lúc này là lúc các cô gái cần mẹ nhất”. Bạn phải đóng vai trò chính yếu trong việc bảo vệ sức khỏe thể chất và tình cảm của con gái mình. Hãy hỏi xem cô bé có dùng bao cao su hoặc tránh thai không. Nếu không có, hãy đưa cô bé tới bác sĩ để nói chuyện về việc bảo vệ bản thân.

Về mặt tình cảm, con gái vẫn là con bạn, cho dù con trot có hành vi bắt chước người lớn. hãy hỏi cô bé về cậu bạn trai đó. Hai đứa đối xử với nhau bằng tình yêu và sự tôn trọng? Điều quan trọng là cô bé biết rằng dù chuyện gì xảy ra, bạn cũng vẫn ở bên con.

Cuộc nói chuyện trọn đời

Cho dù bạn chưa bao giờ có thể nói chuyện với con gái mình về tình dục thì (hi vọng là) mọi chuyện chưa quá muộn. Phần lớn chúng ta không cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với con về chủ đề này nhưng bạn vẫn phải bắt đầu và tiếp tục nói cho đến nhiều năm sau, vì hạnh phúc, sự an toàn và tương lai của con.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam