Dòng sự kiện:

'Nữ hoàng' Toán học thế giới qua đời ở tuổi 40

Theo VnExpress
07:30 17/07/2017
Giáo sư Toán học Đại học Stanford Maryam Mirzakhani, người phụ nữ duy nhất giành huy chương Fields tính đến nay, qua đời ở tuổi 40.

Đại học Stanford ngày 16/7 đưa tin, bà Maryam Mirzakhani qua đời hôm 15/7 sau thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư vú.

Bà Mirzakhani quê gốc Iran, lấy bằng tiến sĩ của Đại học Harvard năm 2004 và giảng dạy tại Đại học Princeton, sau đó về về Stanford làm giáo sư Toán học năm 2008, khi mới 31 tuổi.

'Nữ hoàng toán học' thế giới Maryam Mirzakhani qua đời ở tuổi 40.

Năm 2014, bà được trao tặng huy chương Fields, giải thưởng vẫn được coi là "Nobel Toán học" với những nghiên cứu tập trung vào lý thuyết toán liên quan đến hình học, hệ thống động lực học, tính đối xứng của các bề mặt cong như mặt cầu hay hyperbol... Đến nay, bà là phụ nữ đầu tiên và duy nhất trên thế giới nhận danh hiệu này kể từ khi nó được nhà toán học John Charles Fields sáng lập năm 1936.

Đồng nghiệp của Mirzakhani chia sẻ, bà rất tham vọng, kiên quyết và không sợ hãi trước những vấn đề mà người khác không giải quyết được. Trong một bài phỏng vấn, "nữ hoàng" Toán học từng cho biết công việc của bà không khác việc "bị lạc giữa khu rừng và phải cố gắng dùng mọi hiểu biết để tìm ra những thủ thuật mới, thêm một chút may mắn, bạn có thể tìm được đường ra".

Ông Marc Tessier-Lavigne, Hiệu trưởng Đại học Stanford, ca ngợi bà Mirzakhani là nhà lý thuyết gia kiệt xuất với cống hiến không ngừng nghỉ. Bà đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn phụ nữ theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học và toán học. "Stanford và cả thế giới sẽ không bao giờ quên cô ấy", ông Marc nói.

Đại học Stanford thông tin sẽ tổ chức buổi lễ tưởng niệm bà Maryam Mirzakhani vào mùa thu, khi giảng viên và học sinh quay lại trường để bắt đầu năm học mới.

Nguồn: Gia đình Việt Nam