Dòng sự kiện:

Nữ sinh Tày đỗ thủ khoa Đại học Đà Nẵng

Theo VNE
07:46 04/10/2017
Học trường nội trú, không được học thêm, không tiếp xúc nhiều bên ngoài, Lục Thị Cẩm Trúc vẫn giỏi ngoại ngữ, đạt 29,75 thi đại học.

Với 29,75 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Lục Thị Cẩm Trúc trở thành thủ khoa Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) và chắc chắn đỗ bất kỳ ngành nào. Tuy nhiên, cô gái sinh năm 1999 quyết định lựa chọn Ngôn ngữ Thái Lan - ngành học mà cả trường chỉ có 22 sinh viên.

Sinh ra và lớn lên ở xã miền núi Tơ Tung (K'bang, Gia Lai), nơi không trồng được cà phê, cao su hay hồ tiêu như những vùng đất khác ở Tây Nguyên, thu nhập của cả gia đình trông vào 2 ha mía và mấy ruộng lúa nước, Cẩm Trúc luôn nhắc nhở bản thân học tập tốt để sau này kiếm “một công việc lương thật cao”.

Lục Thị Cẩm Trúc là thủ khoa ngành ngôn ngữ Thái Lan của Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. Ảnh: NVCC

Ba năm cấp 3, Trúc học tại trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai. Cách nhà khoảng 45 phút đi xe máy nhưng cả năm em chỉ được về thăm nhà vào dịp Tết hoặc nghỉ hè. Học trường nội trú, mọi sinh hoạt, học tập đều khép kín trong khuôn viên trường, Trúc không có điều kiện tiếp xúc với bên ngoài. “Sáng học trên lớp, chiều và tối rất rảnh nhưng không được học thêm, làm thêm gì cả nên học sinh nội trú sẽ giỏi nếu tự học và rất kém nếu bỏ bê”, Trúc nói.

Với em, thời gian rảnh quá nhiều trong trường là cơ hội tốt để phát triển khả năng tự học. Cô gái Gia Lai cho biết trường có một thư viện lớn với rất nhiều tài liệu, đặc biệt là sách bài tập. Em luôn dành buổi chiều các ngày trong tuần để học trên thư viện và thường mượn sách về phòng luyện giải.

Tuy nhiên, sách trên thư viện không thể giúp Trúc nâng cao khả năng nghe và nói tiếng Anh - môn học yêu thích nhất. Em lại mày mò tìm kiếm các ứng dụng học trên di động và tài liệu trên Internet rồi tự luyện tập theo hướng dẫn, đôi khi là với bạn cùng phòng. Các bạn cùng lớp đều là người dân tộc, gia đình chủ yếu làm nông nên ai nấy đều chăm học hỏi với hy vọng thoát nghèo.

Trước khi trở thành thủ khoa Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, Trúc không có thành tích học tập nào đáng kể ngoài danh hiệu học sinh giỏi ba năm THPT. “Học trường dân tộc nội trú, em không có điều kiện tham gia thi học sinh giỏi tỉnh và thực sự không dành nhiều mục tiêu cho những cuộc thi đó”, nữ sinh người Tày thẳng thắn chia sẻ.

Cẩm Trúc nhận được hai giấy khen từ Đại học Đà Nẵng nhờ thành tích cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: NVCC

Nói về quyết định chọn ngôn ngữ Thái Lan, ngành học đi ngược với số đông, Trúc cho biết đều xuất phát từ thực tế. Em lo ngại những ngành ngoại ngữ đang “hot” như tiếng Anh, Nhật, Hàn hay Trung có nhiều người học, tính cạnh tranh cao hơn và cơ hội việc làm ít đi. Sẵn tính ham tìm hiểu những thứ mới lạ, Trúc không ngại chọn tiếng Thái Lan làm chìa khóa mở tương lai.

“Sau khi được một số anh chị tư vấn, em hiểu nếu giỏi tiếng Thái thì sẽ có cơ hội làm hướng dẫn viên du lịch, biên phiên dịch hay may mắn hơn là được làm ở Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại Việt Nam”, Trúc hồ hởi kể về cơ hội.

Nhập học từ ngày 5/9, Trúc bắt đầu tiếp xúc với bảng chữ cái Thái và học viết những từ đơn giản. Tiếng Thái Lan và tiếng Tày cùng một hệ ngôn ngữ, giống nhau khoảng 30% khiến Trúc thấy lựa chọn của mình đúng đắn. Càng học, em càng yêu ngôn ngữ này và quyết định sẽ vừa học tiếng Thái, vừa trau dồi tiếng Anh để nâng cao cơ hội việc làm khi ra trường.

“Mọi người chỉ quan tâm người đầu tiên bước lên Mặt Trăng chứ không ai biết đến người thứ hai. Em sẽ học tập và rèn luyện tốt, tích cực, năng động trong trường đại học để trở thành người đứng đầu khi ra trường, để nhiều người biết đến và công việc tự tìm đến với em”, Trúc tự tin nói.

Nông Thị Đào, sinh viên Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, tỏ ra ngưỡng mộ tinh thần học tập của người bạn thân từ nhỏ. "Trúc có chính kiến và quyết tâm theo đuổi mục tiêu. Bạn luôn là học sinh xuất sắc, tấm gương tự học của cả lớp", Đào nhận xét và cho rằng việc Trúc đi ngược số đông, chọn học tiếng Thái là một ví dụ cho tính cách và con người nữ thủ khoa Đại học Đà Nẵng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam