Dòng sự kiện:

Nữ sinh trang điểm từ cấp 2 có quá sớm?

17:52 23/10/2015
Đa phần các bạn nữ đều có nhu cầu làm đẹp vào cuối cấp 2. Khi đó, số tiền để mua mỹ phẩm, son phấn đều được bố mẹ chu cấp.

Trong thời gian gần đây, nhu cầu làm đẹp của các bạn nữ sinh trên cả nước ngày càng phổ biến và phát triển. Hầu hết các bạn nữ sinh đều có nhu cầu làm đẹp từ khi học cấp 2 và ngày càng ưa chuộng son, phấn mỗi khi bước ra đường, đi học, đi chơi hay tham gia các hoạt động xã hội.

Gần đây, quy định cấm học sinh nữ tô son của trường THPT Lômônôxốp (Hà Nội) cũng dấy lên nhiều tranh luận về nhu cầu làm đẹp của nữ sinh. Đa số mọi ý kiến đều cho rằng việc nữ sinh trang điểm khi đến trường là không cần thiết, hơn nữa, khi nữ sinh sử dụng mỹ phẩm sớm sẽ có hại cho da, ngoài ra còn ảnh hưởng tới quá trình học hành. Nếu như nữ sinh nghiện son phấn quá sớm, vô hình chung dẫn đến những hệ lụy khó lường.

Nữ sinh thường có nhu cầu làm đẹp từ khi học cấp 2

Chúng tôi đã có một cuộc khảo sát nhỏ đối với những bạn nữ sinh trong độ tuổi từ 16 – 18 tuổi, hiện đang học THPT trên toàn quốc thì đều được các bạn cho biết rằng, mình có nhu cầu làm đẹp từ khi học cấp 2, sớm nhất là lớp 8.

Bạn Ngô Thùy Trâm (SN 1999) - một nữ sinh khá nổi ở Đồng Nai cho biết bản thân mình bắt đầu trang điểm từ khi học lớp 8. Do có khuôn mặt xinh xắn, sau khi trang điểm, gương mặt của cô bạn càng trở nên thu hút và nổi bật hơn. Những hình ảnh long lanh của Trâm trên facbook thu về cho cô bạn số lượng theo dõi và bạn bè tăng nhanh chóng. Cô bạn cũng nhận được nhiều lời mời quảng cáo mỹ phẩm. Từ đó, việc sử dụng mỹ phẩm ngày càng thường xuyên hơn.

Bạn Trần Thu Hà (SN 2000), trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội cũng bắt đầu sử dụng mỹ phẩm từ năm lớp 9. Cũng giống như nhiều bạn bè cùng lứa khác, bạn thường sử dụng một chút kem dưỡng da (kem dưỡng trắng, kem chống nẻ)… và son môi. Sau đó, trong những lần đi chơi cùng bạn bè, cô nàng sử dụng thêm một số mỹ phẩm khác như phấn, phấn hồng, chì kẻ mắt, marcara…

“Tất cả đồ mỹ phẩm của mình đều được mẹ mua cho và được người thân gửi từ nước ngoài về”, Thu Hà cho biết.

Lucie Ngọc (SN 1999, TP Hồ Chí Minh), học sinh trường quốc tế CNED cũng biết bắt đầu trang điểm, làm đẹp từ khi bắt đầu tham gia biểu diễn (lớp 8). Do đam mê bộ môn khiêu vũ thể thao, cô bạn cũng bắt đầu làm quen với son phấn, với những cách trang điểm đậm có vẻ sắc nét.

Cô bạn cho biết, toàn bộ đồ mỹ phẩm của bạn đều được mẹ mua cho, một phần từ số tiền bạn kiếm được từ các buổi biểu diễn. Khi đi chơi Ngọc trang điểm kỹ hơn và cầu kỳ hơn, còn khi đến trường cô bạn thường chỉ tô môi và thêm một chút phấn nền nhẹ nhàng.

Phẫu thuật, giảm cân, tắm trắng để… đẹp hơn

Ngoài trang điểm, không ít bạn nữ đã thực hiện một số phương thức làm đẹp nhân tạo như cắt mí, tạo lúm đồng tiền, niềng răng, phun vẽ chân mày, tắm trắng… để có vẻ đẹp hoàn mỹ và để tự tin hơn với vẻ bề ngoài… Thậm chí còn khiến các bạn khác không thể nhận ra vì sự thay đổi chóng vánh.

Sự xuất hiện của nhiều gương mặt nữ sinh có ngoại hình thay đổi đến ngỡ ngàng không thể nhận ra là những minh chứng cho nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ. Ví dụ như cô bạn Đỗ Thị Kim Huệ (SN 1998, Nha Trang), sau một thời gian giảm cân, sử dụng kem dưỡng trắng da, nhuộm và thay đổi kiểu tóc đã khiến bạn bè cô không thể nhận ra.

Bắt theo xu hướng kẻ chân mày ngang, bạn Thảo Anh (SN 1998, Nam Định) đã quyết định thay đổi cặp lông mày của mình bằng phương pháp phun tán bột. Thảo Anh chia sẻ: “Mình thấy các chị và các bạn làm rất nhiều, mình thấy đẹp nên cũng đã thử. Ai cũng khen mình xinh hơn và có nét hơn.” Tiền cho những phương pháp làm đẹp ấy, Thảo Anh xin từ bố mẹ.

Tuy nhiên, không ít nữ sinh làm đẹp một lại muốn làm đẹp mười. Những phương pháp làm đẹp phức tạp như phẫu thuật thẩm mỹ chính sửa một số chi tiết chưa hoàn mỹ trên khuôn mặt, cơ thể giá tiền không đơn giản như bạn mua một thỏi son, hay hộp phấn nền. Chính vì thế để đẹp hơn mỗi ngày, không ít nữ sinh dựa dẫm vào bạn trai có điều kiện kinh tế hoặc sẵn sàng làm mọi cách để có tiền làm đẹp.

Câu chuyện của cô nữ sinh Thúy Vi (SN 1998, THPT Hồ Thị Kỷ, Cà Mau), nữ sinh dính nghi án "người thứ 3" trong chuyện tình Midu và thiếu gia Phan Thành phẫu thuật nâng mũi, cắt mí khi đang ở độ tuổi 17 cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Điều đáng nói và sau khi quen đại gia Phan Thành và nhận khoản tiền chu cấp, cô gái này mới mạnh dạn chỉnh sửa những chi tiết mà cô cho rằng chưa hài hòa trên khuôn mặt.

Chính Thúy Vi cũng từng thú nhận, trước lời đường mật, những hứa hẹn về tương lai của thiếu gia họ Phan, cô gái 17 tuổi đã choáng ngợp và tin theo. Tuy nhiên, sau khi mọi việc vỡ lỡ, cô đã quả quyết sẽ chọn yêu một chàng trai bình thường để có cuộc sống bình yên.

Học cách kiếm tiền để nuôi dưỡng đam mê, sở thích

Nhiều bạn trẻ tự đáp ứng nhu cầu làm đẹp, trang điểm và các sở thích cá nhân bằng việc tự mình tìm cách kiếm tiền để chi tiêu. Đó là lý do vì sao nhiều bạn nữ tuy chỉ 14, 15 tuổi đã trở thành “triệu phú”.

Bạn Huỳnh Thái Anh (SN 1999, An Giang) chia sẻ, tuy ít khi trang điểm đi học, nhưng Anh cũng thường trang điểm khi đi chơi, đi sinh nhật hay những dịp quan trọng.

“Mình không tốn quá nhiều tiền để mua mỹ phẩm vì mình dùng không hao lắm. Tiền mua mỹ phẩm là tiền bản thân em kiếm được do tự bán hàng online qua mạng.”, Thái Anh cho biêt.

Để theo đuổi những sở thích cá nhân như trang điểm, làm đẹp và những sở thích khác, Nguyễn Thị Minh Hoàng (SN 1999) đã thử sức kinh doanh online ngay từ khi mới học lớp 10.

Minh Hoàng cho rằng việc trang điểm, làm đẹp có thể giúp mình tự tin hơn trong mắt mọi người. Cô nàng chia sẻ: “Khi đi học mình trang điểm nhẹ nhàng thôi, có khi chỉ là thoa sirum giúp da căng mịn và to son. Khi đi chơi thì mình trang điểm đậm hơn một chút.”.

Thầy Lại Tiến Minh, Giảng viên trường ĐH Kiến trúc và giáo viên THPT Lương Thế Vinh:

“Dẫu biết làm đẹp là nhu cầu chính đáng của các em học sinh, nhưng các em không biết rằng việc sử dụng mỹ phẩm quá sớm sẽ làm hại đến da, vì thế các em cần phải hết sức hạn chế. Đặc biệt, các em không nên làm đẹp một cách nguy hiểm như phẫu thuật thẩm mỹ, xỏ khuyên mũi, khuyên tai…

Ở độ tuổi này, các em thường vướng phải những rung động, thích được đẹp trong mắt các bạn khác giới nên đôi lúc các em quá tập trung vào việc làm đẹp mà xao nhãng học hành. Vì thế, giáo viên và gia đình phải có nhiệm vụ khuyên bảo và nhắc nhở các em.

Bản thân tôi cũng không ủng hộ việc các em tham gia kinh doanh từ quá sớm, bởi có thể các em sẽ gặp nhiều vấn đề rắc rối liên quan đến lợi nhuận, chất lượng, giao hàng… và mất quá nhiều thời gian. Khi đó, các em sẽ không thể tập trung được vào việc học.

Gia đình và nhà trường đều phải có trách nhiệm khuyên răn, nhắc nhở các em, giúp các em định hướng được tương lai của mình”.

Theo Báo Đất Việt