Dòng sự kiện:

Ôtô không trang bị bình chữa cháy bị phạt đến 500.000 đồng

01:53 21/11/2015
Ôtô từ 4 chỗ trở lên, xe rơmóc, máy kéo phải trang bị bình bột, bộ dụng cụ phá dỡ chuyên dùng, đèn pin,... đề phòng cháy nổ.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 57, hướng dẫn trang bị phương tiện PCCC đối với ôtô từ 4 chỗ trở lên, rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc chở khách được kéo bởi xe ôtô, máy kéo; xe vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ.

Theo đó, các phương tiện nói trên phải được trang bị thiết bị PCCC trên xe và phải được bố trí tại nơi dễ thấy, dễ lấy để sử dụng khi xảy ra sự cố cháy. Tuy nhiên, vị trí để các thiết bị chữa cháy phải không ảnh hưởng tới thao tác, tầm nhìn của người lái xe.

Danh mục phương tiện phòng cháy chữa cháy đối với xe ôtô từ 4 chỗ trở lên.

Theo danh mục quy định, ô tô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg, hoặc bình bột loại dưới 5 lít, hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg. Quy định này đã áp dụng đối với nhiều quốc gia trên thế giới nhằm đảm bảo an toàn PCCC khi vận hành.

Thông tư cũng khuyến khích các chủ sở hữu xe tùy từng đặc điểm của mỗi loại xe mà có thể bổ sung thêm các loại phương tiện và vật dụng dùng để phòng-chữa cháy như quần áo, mũ chống cháy, các dụng cụ cứu thương, hộp sơ cứu,...

Không trang bị bình cứu hỏa trên ô tô, chủ xe sẽ bị phạt tiền lên đến 500.000 đồng. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các phương tiện phòng và chữa cháy trên xe ôtô cần để ở những chỗ dễ thấy, dễ mang ra sử dụng nhưng không ảnh hưởng đến thao tác của người lái xe. Ngoài ra, nên để các bình cứu hỏa ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào, đặc biệt là vào mùa hè.

Trường hợp các phương tiện cơ giới, cụ thể là các loại xe du lịch từ 4 chỗ trở lên thiếu mất các phương tiện phòng và chữa cháy theo danh mục quy định tại Thông tư 57, chủ phương tiện sẽ phải chịu mức phạt từ 300-500 ngàn đồng (được quy định tại Điều 41, khoản 2, Nghị định 167/2013 của Chính Phủ về quy định xử phạt hành chính).

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang hot: 

[mecloud]YuR81SubSj[/mecloud]