Dòng sự kiện:

Phản hồi của một phụ huynh về cô giáo 'cung Bọ Cạp' chửi học viên 'vô học'

16:12 02/08/2015
Dù cô có là cung Bọ cạp hay thần thánh thì trong môi trường giáo dục, những hành vi dị biệt phi văn hóa là điều không thể chấp nhận.

Mấy ngày nay, clip một cô giáo trung tâm tiếng Anh ở Hà Nội chửi học viên là “vô học” trở thành đề tài được bàn tán khắp nơi. Tôi cũng được một người bạn gửi cho clip này với lời nhắn bức xúc: “Bà tẩy chay cái trung tâm này ngay và luôn, đừng cho con theo học ở đấy nhé. Giáo viên gì mà nhìn thấy tức”.

Tóm tắt lại câu chuyện là: Hai học viên đến giải quyết việc đăng ký học lại, cô giáo cho biết phải đóng một nửa tiền học phí mới được gia hạn tiếp. Nhưng trước đó, hai em này được tư vấn là có thể học lại thoải mái không bị giới hạn. Vì vậy hai em này đã có tranh cãi và giằng co giấy tờ với cô giáo. Cô giáo này đáp trả bằng những lời lẽ rất thiếu chuẩn mực: “Mày có những hành động rất vô học. Tao nói cho mày biết, rất vô học”. Cô này còn dọa sẽ lên tận trường học của học viên nam để “xử lý” và nói chuyện với… hiệu trưởng của trường. Thậm chí để chứng minh cho cá tính mạnh mẽ của mình, cô giáo còn nói "Mày biết tao Bọ Cạp nhé, một khi mày đã động đến lòng tự ái và sự tôn trọng của tao thì tao sẽ làm đúng những gì mà mày đang làm với tao”...

Bạn tôi là giáo viên, cô ấy nói cảm thấy xấu hổ thay cho đồng nghiệp khi xem clip này. “Cho dù có giận học trò cách mấy, có thể không kìm chế được, nhưng là giáo viên thì tuyệt đối không được xưng hô hay nói lời lẽ như vậy với học trò”.

Nếu là khoảng 1 năm trước thì có lẽ cảm giác của tôi khi xem đoạn clip này cũng giống như bạn tôi và nhiều người: Sốc, bức xúc, phẫn nộ, “không thể tin được”…

Nhưng lúc xem xong, tôi không quá ngạc nhiên hay bất ngờ. Cách hành xử đậm chất “giang hồ” này, ít nhất một lần trong đời tôi đã gặp qua.

Đó là chuyện cách đây không lâu khi đi đăng ký cho con học ở một trung tâm ngoại ngữ. Kết quả, con trai tôi lại được xếp học cùng lớp với các anh chị… học cấp 2, trong khi cháu mới chỉ vừa chập chững vào lớp 1. Điều này là vô lý, rõ ràng ai nhìn vào cũng thấy đó là sự sắp xếp chênh lệch quá mức, phi logic giáo dục, không thể chấp nhận được.

Tôi nhất quyết không đồng ý cho con học lớp đó và buộc trung tâm kia một là trả lại tiền để tôi đi tìm chỗ khác, hai là phải sắp xếp được một lớp học phù hợp với trình độ của cháu.

Cuối cùng, tất cả những gì tôi nhận được là những lời lẽ gay gắt, thiếu tôn trọng, kiểu như cô giáo trong clip trên. Khác hoàn toàn thái độ xởi lởi, săn đón của họ khi tôi đến đóng tiền. Cũng với cái lý do hợp đồng đã ký, quy định đã thỏa thuận… Ngay từ ban đầu, sự mập mờ thông tin đã mang lại cho họ một khoản tiền từ túi của tôi, còn tôi chỉ có thể giận dữ ra về trắng tay.

Tôi được biết ở trung tâm của cô giáo trên, mức học phí mà mỗi học viên phải đóng khi đăng ký học xấp xỉ 7 triệu/khóa. 200 sinh viên một lớp, với vài cơ sở thì lợi nhuận họ thu về không phải là con số nhỏ. Với nhiều học sinh, sinh viên số tiền mà các em đóng cũng không nhỏ chút nào. Có bà mẹ kể đăng ký cho con gái học tiếng anh ở trung tâm của cô giáo L.N. Trước đấy tìm hiểu ai cũng khen trung tâm này dạy hay. Nhưng hai tuần sau thì bà mẹ cho con bảo lưu kết quả, rồi không đi học nữa. Một số người, trong đó có bà mẹ này và tôi chọn cách im lặng chấp nhận mất tiền để khỏi rước bực vào thân.

Nhưng bọn trẻ thì khác. Giờ đứa nào cũng có một chiếc điện thoại smartphone quay phim chụp ảnh chất lượng cao, đứa nào cũng có một tài khoản mạng xã hội. Quan trọng hơn là chúng nắm bắt được sức mạnh lan truyền của Facebook, quyền lực của mạng xã hội lớn đến mức nào. Và kết quả như chúng ta thấy, một cơn bão đã bùng nổ trên mạng xã hội những ngày qua.

Cô L.N có thể là một giáo viên có trình độ sư phạm tốt, nhưng môi trường giáo dục thì không chấp nhận hành vi ứng xử phi văn hóa. Dù bạn có là cung Bọ Cạp hay thần thánh đi nữa thì đã bước chân vào con đường giáo dục người khác, phải biết kiềm chế bằng văn hóa, trong bất kỳ tình huống nào. Nếu không, hành vi dị biệt như “cô giáo Bọ Cạp” sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm trước những cô cậu học trò luôn lăm lăm chiếc điện thoại thông minh trên tay.

Ngày hôm qua, vì áp lực quá lớn mà cô giáo cá tính mạnh mẽ  kia đã phải xuống nước thừa nhận cái sai của mình “và mong các em sớm quay trở lại theo học để hoàn thành khóa học”. Tôi đoán hai em học viên kia sẽ chẳng quay lại trung tâm đó mà ngồi nghe cô L.N giảng bài đâu. Các em có lấy lại được tiền không thì tôi không rõ. Còn tôi, với tư cách là một phụ huynh học sinh, chẳng dại gì cho con theo học cô giáo “style Bọ Cạp”.

Mạnh Hùng (Hà Nội)

Nguồn: Người đưa tin