Dòng sự kiện:

Phát hiện đáng sợ mới: Muỗi thông thường cũng có thể truyền virus Zika "ăn não"

02:54 05/03/2016
Phát hiện mới này có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus Zika bởi cho tới thời điểm hiện tại.

Các nhà khoa học Brazil vừa cho biết đã phát hiện ra virus Zika có trong tuyến nước bọt của một loại muỗi thông thường mang tên Culex ngoài loài muỗi Aedes được xác nhận trước đó.

Phát hiện mới này có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus Zika bởi cho tới thời điểm hiện tại, muỗi Aedes vẫn được coi là nguồn gốc chính truyền virus Zika. Theo điều tra của các nhà khoa học, riêng tại Brazil, muỗi Culex lại nhiều hơn gấp 20 lần so với muỗi Aedes.

Bên cạnh đó, Culex là loài muỗi phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, thường sinh trưởng mạnh ở các khu vực đô thị thiếu cơ sở hạ tầng vệ sinh cơ bản. Chính vì vậy, các nhà khoa học lo ngại, nếu phát hiện trên được khẳng định, virus Zika sẽ có nguy cơ lan truyền rất nhanh trên khắp thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện châu Mỹ có hơn 2.700 người được xác nhận nhiễm virus Zika.

Phát hiện mới này có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus Zika bởi cho tới thời điểm hiện tại. Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm với máu thỏ bị nhiễm virus Zika từ muỗi Culex quinquefasciatus. Virus này đã lưu thông từ cơ thể muỗi sang tuyến nước bọt thỏ, điều này có nghĩa là chúng có thể truyền Zika bằng cách chích người.

Các cơ quan y tế cho rằng Aedes aegypi là loài muỗi chịu trách nhiệm chính cho dịch bệnh Zika, nhưng cũng có những bằng chứng cho thấy một số loài muỗi khác cũng lây truyền Zika. Các nhà khoa học đã phát hiện hơn 20 loài muỗi mang virus này ở châu Phi, dù chưa rõ chúng có gây lây nhiễm trực tiếp cho con người.

Ngày 1/2, Tổ chức Y tế thế giới đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về virus Zika, kêu gọi phản ứng phối hợp nhanh chóng của toàn nhân loại sau khi các trường hợp nhiễm Zika tăng đột biến ở Nam Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Sự bùng phát của hàng ngàn trường hợp trẻ sơ sinh mắc dị tật đầu nhỏ bẩm sinh ở Brazil trùng hợp với sự lây lan của virus Zika tại quốc gia này khiến nhiều người cho rằng chính virus Zika gây teo não. Thậm chí tất cả phụ nữ mang thai trên toàn thế giới đều đã được khuyên nên thận trọng với loại virus này.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]aMiafQweFL[/mecloud]