Dòng sự kiện:

Phát hiện đỉa trâu sống nhiều ngày trong mũi bé 2 tuổi

16:01 21/01/2016
Một con đỉa trâu dài hơn 6cm vừa được các bác sĩ lấy ra khỏi hốc mũi của một bé trai ở Thanh Hóa.
 [mecloud]ZQwBJhnI5I[/mecloud]

Trao đổi trên báo Vnexpress, bác sĩ Nguyễn Văn Giáp, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa phẫu thuật gắp con đỉa lớn trong mũi bé Đ.D.V. 28 tháng tuổi, ở xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành.

Con đỉa khi được gắp ra khỏi mũi bé đã to bằng ngón tay người lớn, dài khoảng 6cm, thân no căng máu.

Con đỉa sau khi được lấy ra khỏi mũi bé trai. (Ảnh: Báo Vnexpress).

Người nhà bệnh nhân cho hay, gần nửa tháng trước, bé V. bắt đầu có biểu hiện quấy khóc, cánh mũi bên trái liên tục chảy máu. Bác sĩ Bệnh viện huyện Thạch Thành chẩn đoán bé bị một loại bệnh về máu, theo dõi và điều trị 10 ngày nhưng không khỏi.

Ngày 15/1, bé V. được chuyển đến khoa Tai mũi họng Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng sức khỏe không tốt, hay quấy khóc và liên tục chảy máu.

Sau khi siêu âm nội soi, bác sĩ viện Nhi phát hiện có dị vật sống đang ký sinh bên trong mũi bé. Sau ca mổ gắp đỉa, hiện sức khỏe bé trai ổn định.

Cũng theo bác sĩ Giáp, nếu không phát hiện sớm, con đỉa sẽ ký sinh và tiết ra chất dịch chống đông máu khiến người bệnh mất máu dẫn đến suy nhược cơ thể.

6 tháng trước, các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng (TP.HCM) cũng đã gắp một con đỉa nằm trong cuống họng của một người đàn ông ở Đăk Nông. Bệnh nhân cho biết, anh bị khạc ra máu gần một tháng, uống nhiều loại thuốc nhưng bệnh không giảm.

Đỉa thường sống ở sông suối, hoặc vắt (giống đỉa nhưng bé bằng cây tăm) thường sống ở rừng là nhưng con vật có thể chui vào cơ thể người qua mũi, hậu môn, hoặc bộ phận sinh dục, sau đó tá túc để hút máu. Biểu hiện thường thấy là tình trạng chảy máu tươi kéo dài, cơ thể xanh xao do mất máu.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]SNUR28ct3Y[/mecloud]