Dòng sự kiện:

Phát hiện mỏ vàng 500 tấn dưới đáy biển gây xôn xao thế giới

22:57 12/11/2015
Mới đây, giàn khoan Trung Quốc đã phát hiện ra một mỏ vàng cực lớn, có giá trị khoảng 376 nghìn tỉ đồng.

 Tin liên quan

[mecloud]aUxYz9n9L3[/mecloud]
Mỏ vàng khổng lồ này có trữ lượng hơn 470 tấn vàng, được tìm thấy ở thành phố Laizhou, phía đông tỉnh Sơn Đông - báo chí Trung Quốc ngày 11/11 dẫn lời Viện nghiên cứu Khảo sát Khoáng sản và Địa chất số 3 tỉnh Sơn Đông cho biết. 

Đây là mỏ vàng lớn nhất từ trước tới nay ở Trung Quốc đã được phát hiện ở độ sâu 2.000m dưới biển Hoa Đông và cũng là mỏ vàng ngầm dưới đáy biển đầu tiên được tìm thấy ở Trung Quốc. 

“Khu vực gần hòn đảo Sanshan có khá nhiều mỏ vàng, nhưng nằm rải rác và chưa có mỏ nào lớn như thế này. Có thể xem đây là mỏ vàng lớn nhất dưới đáy biển mà Trung Quốc phát hiện được”, Đình Chính Tương - Phó giám đốc Viện Nghiên cứu thăm dò địa chất và khoáng sản số 3 của tỉnh Quảng Đông - cho biết.

Với giá thị trường 1.090,75 USD/ounce vàng như hiện nay, giá trị của mỏ vàng mới phát hiện là hơn 16,4 tỉ USD. Tuy nhiên nếu Trung Quốc muốn khai thác vàng dưới đáy đại dương thì chi phí cực kỳ cao, nếu ho có thể phát triển được công nghệ khai khoáng ngoài khơi. 

Để tìm ra mỏ vàng, công ty Ruihai đã phải thuê hơn 1.000 công nhân và tiến hành 67 cuộc khoan thăm dò khác nhau. Tổng cộng có tới 120km đường khoan trong khoảng 3 năm mới đạt được thành quả trên. Số liệu này được tiết lộ bởi Viện Nghiên cứu địa chất và khoáng sản tỉnh Sơn Đông.

Rất nhiều gian khoan được huy động để tìm ra mỏ vàng khổng lồ này.

“Việc thăm dò khá khó khăn bởi nước sâu. Chúng tôi luôn phải làm việc trong môi trường 1.000m dưới mực nước biển. Đó quả là thách thức nhưng chúng tôi đã thành công”, đại diện công ty Ruihai hào hứng nói.

Các quan chức cho biết, năm 2012, giàn khoan đầu tiên mất 24 giờ để xây dựng nhưng giờ chỉ mất 8 giờ nhờ công nghệ tiên tiến. Mỏ vàng này là một phần trong vành đai quặng nằm sâu dưới đáy biển.  

Việc khoan xuống đá ngầm với độ sâu hơn 1.000m cũng là một thách thức lớn. Thông thường ở Trung Quốc, các mỏ vàng thường được tìm thấy khi khoan xuống độ sâu 800m. Việc phát hiện mỏ vàng ở độ sâu 2.000m dưới đáy biển đã chứng minh công nghệ khoan mới cho ngành khai mỏ vàng trong tương lai.

Trước đó, Xihua cũng từng đưa tin khi các kỹ sư địa chất Trung Quốc tìm ra một mỏ vàng cực lớn ở thung lũng IIi thuộc khu tự trị Tân Cương phía Bắc Trung Quốc. Trữ lượng mỏ này lên tới 53 tấn. Mỏ vàng được định giá lên tới 20 tỷ nhân dân tệ, tương đương 3,2 tỷ USD.

Mỏ vàng trải dài suốt 3km và sâu từ 60 đến 300m. Bên cạnh trữ lượng vàng cực lớn, mỏ này còn chứ tới 31.200 tấn đồng.

Vào năm năm 2015, mỏ vàng đã được tiến hành khai thác. Kinh phí để tìm kiếm và khai thác mỏ vàng lên tới 150 triệu nhân dân tệ. Dự kiến, mỏ vàng sẽ cho công suất mỗi năm khoảng 3 tấn, tương đương khoảng 1 tỷ nhân dân tệ.

Được biết, đây là mỏ vàng lớn nhất được phát hiện tại thung lũng Ili. Trước đó, một mỏ vàng khác được tìm thấy ở khu vực này năm 1988 có trữ lượng 50 tấn.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]mUsZTLOBXq[/mecloud]