Dòng sự kiện:

Phát hiện mới đáng sợ từ Virus Zika "ăn não người"

22:05 27/02/2016
Các nhà khoa học đưa ra bằng chứng khẳng định virus Zika có thể gây tổn thương cho các mô bên ngoài hệ thống thần kinh trung ương ngay từ giai đoạn bào thai.

Liên quan đến virus Zika đang có xu hướng lây lan nhanh ở nhiều quốc gia trên thế giới, theo báo Khám phá, ngày 25/2, trên tạp chí PLOS Neglected Tropical Diseases, Các nhà khoa học đưa ra bằng chứng khẳng định virus Zika có thể gây tổn thương cho các mô bên ngoài hệ thống thần kinh trung ương ngay từ giai đoạn bào thai.

Tại Brazil, đất nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus Zika đã có hơn 3.000 trường hợp bị nghi ngờ mắc dị tật đầu nhỏ (20/10.000 ca sinh) trong nửa cuối năm 2015. Đã có 7 trường hợp nhiễm virus Zika trong bào thai chết ngay sau khi sinh.

Đặc biệt, nghiên cứu về trường hợp người phụ nữ 20 tuổi tại nước này từ khi mang thai đến khi sinh non gây nhiều lo lắng mới.

Được biết, vào tuần thứ 18 của thai kỳ, bác sĩ phát hiện thai nhi phát triển không bình thường qua siêu âm. Thai nhi bị thiếu cân nặng so với ngày tuổi.

Các nhà khoa học đưa ra bằng chứng khẳng định virus Zika có thể gây tổn thương cho các mô bên ngoài hệ thống thần kinh trung ương ngay từ giai đoạn bào thai.

Tuy nhiên, khi đó người phụ nữ không có triệu chứng của nhiễm Zika hoặc các bệnh tương tự do muỗi truyền như bệnh sốt xuất huyết hoặc chikungunya (khiến người bệnh sốt cao, đau nhức dữ dội các khớp cổ tay, bàn tay và bàn chân khiến không thể đi thẳng được, mất năng suất lao động) trong suốt thai kỳ. Do vậy, tình hình của cô đã không được chẩn đoán theo các điều kiện nhiễm bệnh tương đương.

Đến tuần thứ 26 và 30, thai nhi có dấu hiệu đầu nhỏ và thiếu một phần lớn não. Ngoài ra, cũng có thêm những dấu hiệu khác về hội chứng phù thai - chất lỏng tích tụ bên trong bào thai, gây sưng mô. Hai dấu hiệu nói trên là rối loạn đặc trưng cho thấy bé bị dị tật đầu nhỏ với các khiếm khuyết trong hệ thống thần kinh trung ương (gồm não và tủy sống).

Thai nhi tử vong vào tuần thứ 32. Khi các nhà nghiên cứu kiểm tra mô đã phát hiện ra nhiều vật liệu di truyền từ virus Zika trong não, dịch não tủy và nước ối nuôi dưỡng thai nhi nhưng lại không tìm thấy các vật liệu di truyền virus Zika trong tim, phổi, gan, mắt hay nhau thai. (Vật liệu di truyền: các đại phân tử đóng vai trò lưu giữ và truyền thông tin di truyền qua các thế hệ tế bào, hoặc thế hệ cơ thể - nhiễm sắc thể, phân tử DNA).

Mặc dù vậy, do mới là kết quả quan sát ban đầu, các nhà khoa học không thể ngoại suy các nguy cơ đối với phụ nữ mang thai khác tiếp xúc với Zika chỉ từ một trường hợp nói trên. Tuy nhiên, họ cảnh báo phụ nữ mang thai trong nhóm có nguy cơ cao có thai chết lưu nên kiểm tra dấu hiệu của virus.

Những phát hiện mới này cung cấp thêm bằng chứng ngày càng chắc chắn về sự liên hệ giữa nhiễm Zika và dị tật đầu nhỏ, teo não, cũng như hé lộ liên kết giữa loại virus này và sự tử vong của thai nhi.

Trước việc virus Zika đang có xu hướng lây lan nhanh ở nhiều quốc gia trên thế giới và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta. Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, có nhiều nguyên nhân chưa được phát hiện gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh; tuy nhiên cho đến khi có câu trả lời, phụ nữ có thể tự bảo vệ mình để tránh nhiễm vi rút Zika.

Hầu hết triệu chứng của bệnh do vi rút Zika là nhẹ; tuy nhiên có thể có sự liên quan giữa các trường hợp nhiễm vi rút Zika và sự gia tăng bất thường các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta và những tác động có thể của vi rút Zika đối với thai nhi, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong thời gian tới thực hiện một số biện pháp sau:

- Không đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika khi không cần thiết.

Danh sách quốc gia được cập nhật trên Website: http://vncdc.gov.vn; http://moh.gov.vn;

- Nếu phải đến các khu vực có dịch do vi rút Zika cần phải được tư vấn cán bộ y tế để có thông tin đầy đủ về các biện pháp phòng chống lây nhiễm vi rút Zika.

- Sau khi về từ các khu vực có dịch do vi rút Zika cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm để phát hiện sớm yếu tố lây nhiễm;

- Chủ động áp dụng biện pháp chống muỗi đốt và tham gia các hoạt động diệt muỗi và bọ gây (loăng quăng) tại cộng đồng.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]xGZloe2AAD[/mecloud]