Dòng sự kiện:

Phóng sinh Rằm tháng Bảy: Không đúng cách còn mang nghiệp ác

02:00 26/08/2015
Phóng sinh thực hiện không đúng cách không đem lại hiệu quả mà còn trở thành mê tín, thêm tội, thêm nghiệp ác.
Từ mùng 1 đến 15 tháng Bảy âm lịch, các gia đình Việt sẽ làm lễ cúng chúng sinh, cúng gia tiên và cúng Phật để bày tỏ tấm lòng với người âm, dành tâm đức cho những “cô hồn dã quỷ”. Đây cũng là dịp tưởng nhớ ông bà, tổ tiên. Trong ngày này, người Việt còn phóng sinh để thể hiện lòng từ bi, lòng thiện. Người ta thường phóng sinh chim, cá, ốc, lươn…

Đại đức Thích Đức Thiện - Trụ trì chùa Phật Tích (Bắc Ninh) cho rằng, nếu phóng sinh đúng nghĩa công đức cũng rất lớn. Nhưng phóng sinh thực hiện không đúng cách không đem lại hiệu quả mà còn trở thành mê tín, thêm tội, nhất là lấy việc phóng sinh để phô trương, khoe khoang, muốn được nhiều người biết đến việc làm của mình.

Chính nhu cầu mua chim, cá phóng sinh đã tạo nên cái vòng luẩn quẩn, biến phóng sinh thành “phóng tử”. Nhiều người cho chim dùng thuốc để yếu rồi bán, phóng sinh xong chim chỉ bay được đoạn ngắn, rồi lại bị bắt về bán cho người khác. Con vật bị giam cầm, khủng hoảng, sợ hãi, bỏ ăn uống, kiệt sức, có nhiều con đã chết ngay trong lồng, trong chậu. Chưa kể đến việc phóng sinh không đúng cách còn có thể gây tác động không tốt với môi trường.

Phóng sinh rằm tháng Bảy thế nào để không tạo nghiệp ác?

Không có quy chuẩn về phóng sinh, nhưng các nhà sư đều hướng dẫn người dân phóng sinh sao để khơi lòng hiếu sinh, thương yêu của con người với vạn vật, chứ không phải tạo công đức thực dụng.

Phóng sinh phải phát xuất từ lòng từ bi, không vì ý nghĩa tư lợi (như cầu sống thọ, cầu may mắn, giải trừ tật bệnh,…). Vì nếu không như vậy, việc phóng sinh tuy có tốt, nhưng hiệu quả lại rất hạn chế. Tâm từ bi không khởi sinh, còn nói gì đến chuyện nuôi dưỡng!

Các nhà sư khuyên, không nên mua loài phóng sinh nhiều lần ở một cá nhân, địa điểm và không có tính chất định kỳ… để tránh chúng sinh bị đánh bắt lại. Gặp con gì thì mua con đó, không đặt trước, không phân biệt nhiều hay ít, lớn hay nhỏ mà tùy tâm, thành tâm.

Khi phóng sinh cần thực hiện âm thầm, chọn nơi vắng vẻ càng tốt. Chọn nơi chúng sinh có thể sống ở đó lâu dài không bị bắt, hay do môi trường xấu quá mà chết. Không nên cầm cả xô, hay túi vứt ra ao, hồ, sông, suối.

Khi phóng sinh, thao tác phải nhanh nhẹn, rốt ráo. Nghi lễ ngắn gọn không nên nặng phần hình thức để tránh cho các sinh vật phải chịu kéo dài nỗi khổ sợ hãi, ngột ngạt, tù túng vì bị giam cầm; có khi chúng phải mất mạng trước khi được ta phóng thích.

Hãy cứu vớt đến cùng bằng cách bốc từng nắm nhẹ nhàng thả xuống ở nhiều nơi, không tập trung một chỗ. Cá chờ nó bơi khuất hãy về.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin